13 ธ.ค. 2020 เวลา 12:05 • สุขภาพ
สรุปที่มาของ คำสั่ง"โควิด-19"ทำ"คอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น"(เกือบ)ล่ม!!
อลหม่าน คอนเสิร์ต "บิ๊กเมาน์เท่น" จัดขึ้นที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา(เกือบ) ล่ม จากการโดนสั่งปิดสถานที่จัดงานด่วน! เพราะทำตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19ในเรื่องนี้ไม่ได้ !!!
1
การจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวกำหนดจัด 2 วัน คือ วันที่ 12-13 ธ.ค.2563 ที่สนามกอล์ฟดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
แต่แล้วจู่ๆ ก่อนการจัดงานวันที่ 2 จะเริ่มขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ก็มี"คำสั่ง ปิด"!!! สนามกอล์ฟแห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น
มิใช่เหตุผลว่า "มีผู้ติดโควิด-19จากเชียงใหม่ไปรวมงาน"ตามที่แชร์กันในโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด
แต่เหตุผลสำคัญ และดูจะเป็น "โจทย์ยาก"สำหรับการจัดคอนเสิร์ตต่างๆ อยู่พอสมควร
นั่นก็คือ "ไม่สามารถเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลได้"
แม้ว่าผู้จัดจะสามารถปฏิบัติมาตรการอื่นๆได้ เช่น การวัดอุณหภูมิผู้ร่วมงาน การให้ใส่หน้ากากอนามัย การจัดให้มีจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ
ทว่า "คอนเสิร์ต"นั้นจัดเป็นกิจการ/กิจกรรมที่ศบค.จัดอยู่ในกลุ่ม 4 หมายถึง มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19!!!
จุดหนึ่งก็เพราะคอนเสิร์ตมักจะมีการตะโกนเสียงดัง (ไม่ต่างนักกับการโห่เชียร์มวยในสนามแข่งที่เป็นต้นตอหนึ่งของการระบาดระลอก1ในประเทศไทย) แต่ต่างตรงที่คอนเสิร์ตจัดในที่โล่ง ลมโกรกดีกว่า
เมื่อตะโกน ละอองน้ำลายก็จะพุ่งไปข้างหน้าไปมากกว่าปกติ หากไม่เว้นระยะห่างให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตรด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงที่จะรับเชื้อหากมีคนติดเชื้ออยู่ใกล
แน่นอน การสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยป้องกันการรับเชื้อได้ แต่ แน่ใจหรือไม่ว่า "เมื่ออารมณ์เพลงพาไป กระโดดโลดเต้น แล้วจะไม่เหนื่อยจนปลดหน้ากากออก"!!!
นัยว่า ก่อนที่ผู้ว่าฯจะมีคำสั่งนั้น ได้มีการตักเตือนบอกให้ผู้จัดฯเพิ่มเติมมาตรการแล้ว แต่การเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในคอนเสิร์ตวันแรก 12 ธ.ค.
กลับไม่ได้มีการปรับปรุงใดๆ
อีกทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวก่อนหน้านั้นว่า
"งานดนตรีที่ปากช่อง เมื่อวานนี้
วันนี้ จะมีการแสดงอีก 1 วัน
ผมได้รับข้อแนะนำ และความห่วงใยจากหลายท่าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และ ปากช่อง
หลายวัน ก่อนงานจะเริ่ม ผมได้แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงาน เมื่อวานนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในงาน และให้คำแนะนำกับผู้จัดงาน และผู้ร่วมงาน ด้วย
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แจ้งให้ทราบว่าผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ ใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยไม่ใส่ ที่ปฏิบัติไม่ได้เลยคือ การรักษาระยะห่าง เพราะผู้ร่วมงานเยอะมาก
ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ทราบ ถึงการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขภายในงาน และ เสนอแนะให้มีการแก้ไขปัญหาที่พบในการจัดงานเมื่อวานนี้แล้ว เพื่อการป้องกัน และ ควบคุมการระบาดของโรคโควิด19
นโยบายกระทรวงสาธารณสุข
ไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรม
แต่ผู้จัดต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ได้
เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม"
ภาพงานบิ๊กเมาน์เท่นจากเฟซบุ๊ค อนุทิน ชาญวีรกูล
ขณะที่การแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 13 ธ.ค.ของกระทรวงสาธารณสุข
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า กรณีที่มีการแชร์ข่าวว่ามีผู้ติดโควิด -19 นั้น ไม่เป็นความจริง ซึ่ง จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ยังไม่มีผู้ติดโควิด-19 แต่ผู้หญิงอายุ 43 ปีนี้ มีโรคประจำตัว คือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง และขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และทุกคนร่วมถึงคนขับรถตู้ผลตรวจทางห้องปฎิบัติการเป็นลบ
"งานคอนเสิร์ตที่ปากช่องเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นั้น พบว่าผู้จัดงานไม่ได้ทำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องจัดกิจกรรมในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ต้องไม่แออัด และต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องมีเจลแอลกอฮอล์ มีระบบติดตามผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งเมื่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า ผู้ร่วมงานอยู่ค่อนข้างแออัด มีใส่หน้ากากบ้างไม่ใส่บ้าง
ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงได้มีการแจ้งไปยังผู้จัดงาน แต่เบื้องต้นผู้จัดงานไม่ได้แก้ไขปัญหา!!!
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงได้แจ้งไปยังผู้ว่ารายการจังหวัด เพื่อยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว เพราะมีความเสี่ยงในการที่จะทำให้มีการติดเชื้อโควิด-19 สูง" นพ.โอภาส กล่าว
ต่อมาผู้จัดคอนเสิร์ตได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว และมีการหารือร่วมกับผู้ว่าฯอีกครั้งในช่วงเย็น
โดยผู้จัดนำเชือกฟางมาขึงกั้น ระยะห่างกัน 1×1 เมตร ให้ผู้ชมอยู่ห่างกัน และห้ามไปแออัดตะโกนร้องเพลงหน้าเวที
แต่ก็ไม่เป็นผล!!! เวลาราว 19.00 น. ยึดคำสั่งเดิม
"สั่งปิดสถานที่"ทันที
แต่เหมือนว่าบรรยากาศสดในพื้นที่จัดงาน...ขณะที่ม "ผู้ว่าและผู้บริหารที่จัดงาน"ยังหารือไม่เสร็จ...บนเวทีก็เดินหน้าโชว์ไปเรื่อยๆเช่นกัน!!!
จนเมื่อราว 21.30 น. ผู้จัดคอนเสิร์ต ประกาศเลิกจัด คืนเงินเต็มจำนวน
ส่วนภาพล่างนี้เป็นการจัดคอนเสิร์ต "พัทยา music festival"
ขอบคุณภาพจากพัทยานิวส์
โฆษณา