14 ธ.ค. 2020 เวลา 11:32
#หลวงตาบุญชื่นพระดังนครพนมเดินจาริกธุดงค์
ผ่านมายัง จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 14.12.2563 เพื่อไปยัง จ.นครพนม บ้านเกิด
หลวงตาชื่น พระธุดงค์ วัย 72 ปี เดินดุธงค์ไม่ขอรับปัจจัยจนโซเชียลศรัทธาเผยชีวิตเคยเป็นทหารผ่านศึก ก่อนสละทางโลก มุ่งจาริกตามรอย "หลวงปู่มั่น"
หลังจากโลกออนไลน์แชร์ภาพ "หลวงตาชื่น" ขณะกำลังเดินจาริกธุดงค์ระหว่างเส้นทาง ไม่รับการถวายปัจจัย ได้ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือหลวงปู่มั่น เพื่อหาความสงบสุขในชีวิต จึงไม่ขอรับปัจจัย เพื่อเข้าถึงสัจธรรมของชีวิต ยิ่งทำให้ผู้พบเห็นและทราบข่าวเกิดความศรัทธานั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.63 หลวงตาชื่นเดินจาริกธุดงค์ผ่านมายัง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเดินจาริกธุดงค์ไปยัง จ.นครพนม
ข้าพเจ้า จึงเข้าไปกราบหลวงตาชื่นที่ถนนเส้นเรียบริมน้ำโขง อ.เมือง จ.มุกดาหาร และมีญาติโยม ต.ในเมือง อ.เมือง และ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร มารอกราบไหว้ สนทนาธรรมกับ "หลวงตาชื่น" หรือ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท พระธุดงค์สายป่า วัย 72 ปี ตลอดเส้นทาง คาคั่งไปด้วย ผู้คนที่ศรัทธาในหลวงตา ผู้ซึ่งสละทางโลกหันเข้าสู่ทางธรรมเพื่อหาความสงบในชีวิต เข้าอุปสมบทเป็นพระ และปฏิบัติธรรมจาริกธุดงค์มานานกว่า 11ปี รวมกว่า 11 พรรษา
#ประวัติหลวงตาชื่น เดิมมีชีวิตพื้นฐานเกิดที่บ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อน และต่อสู้สร้างครอบครัวมาตลอด โดยในช่วงเป็นหนุ่ม หลวงตาเคยเป็นทหารเกณฑ์ และได้รับคัดเลือกไปสู้รบในยุคสงครามเวียดนาม ประมาณปี 2512 สังกัดพลกองพันปืนใหญ่ จ.อุดรธานี และเคยผ่านการฝึกรบพิเศษอยู่ในค่ายเป็นเวลา 2 ปี ก่อนปลดประจำการ ได้เหรียญทหารผ่านศึก กลับมาสร้างชีวิตครอบครัว แต่งงานมีลูกทั้งหมด 4 คน
จากนั้นเมื่อดูแลบุตรทั้งหมด สร้างครอบครัวหมดแล้ว จึงขอครอบครัวลาบวช เพราะต้องการหาสัจธรรมของชีวิต อยากเห็นความสงบในชีวิต เพราะชอบศึกษาธรรมะ และชอบศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น จึงเข้าอุปสมบท ตัดทางโลกเข้าสู่ทางธรรมเมื่อปี 2552 ที่วัดบ้านเกิด จากนั้นได้แสวงบุญเป็นพระสายป่าธรรมยุติ เดินธุดงค์ไปหลายที่ ไม่จำวัด ทุกปีจะไปจำวัดตามป่าเขา ก่อนนี้ไปจำพรรษาในถ้ำเตียงสิริขันธ์ บนเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร มาต่อเนื่อง 4 ปี
ตลอดการบวชกว่า 11 ปี จะไม่จำวัดอยู่กับที่ จะไปจาริกธุดงค์ทั่วประเทศตามพระอาจารย์ที่รู้จัก ปกติจะไม่ได้ติดต่อ ไม่มีมือถือ ไม่มีการติดต่อกลับมา เพราะหลวงตาบอกกับครอบครัวว่า ถ้ายังมีชีวิตอยู่จะเห็นกลับมา หากทราบข่าวเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยค่อยไปดูแล หรือเจ็บป่วยตายในป่า ขอให้เป็นไปตามธรรมชาติ หากไม่มีคนพบเห็น เพราะสละทางโลกแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นต้องรับได้หมด
#ขอบคุณผู้ให้ข้อมูล
#รูปภาพถ่ายเอง เมื่อวันที่14ธันวาคม2563
#หากผิดพลาดประการใดขอภัย มา ณ.ที่นี้ด้วยคะ
คลิปประวัติหลวงตาบุญชื่น
โฆษณา