15 ธ.ค. 2020 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
นกกินปลาอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดา
ถ้าบอกว่า นกเขมือบจระเข้เข้าไปทั้งตัว ก็ดูไม่น่าจะเป็นไปได้
แต่มันเกิดขึ้นจริง ๆ ที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
3
นกกระสาใหญ่สีน้ำเงินกำลังเขมือบลูกแอลลิเกเตอร์ (ภาพจาก Danny Gilliam)
Shellie Gilliam ซึ่งเป็นช่างภาพสัตว์ป่าชาวฟลอริดา บันทึกวินาทีสำคัญที่หาชมได้ยากมาก จนกลายเป็นกระแสไปทั่วโลกออนไลน์ทันทีที่เธอโพสต์วิดีโอลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว
ในวิดีโอแสดงให้เห็นภาพขณะที่นกกระสาใหญ่สีน้ำเงิน (Great Blue Heron) กำลังเขมือบลูกแอลลิเกเตอร์ (alligator) เข้าไปทั้งตัว ซึ่งเป็นภาพที่ดูแปลกประหลาดและน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก
2
มาทำความรู้จักกับแอลลิเกเตอร์ที่เป็นเหยื่อของนกกระสาตัวนี้กันหน่อยนะครับ
แอลลิเกเตอร์ (alligator) มีลักษณะคล้ายกับจระเข้ (crocodile) ที่เราคุ้นเคย แต่มีจุดที่แตกต่างกันบางอย่าง เช่น ปากของแอลลิเกเตอร์จะกว้าง ในขณะที่จระเข้จะมีปากที่ยาวกว่า นอกจากนี้ แอลลิเกเตอร์ยังมีลำตัวสีดำอมน้ำตาล ส่วนจระเข้จะมีลำตัวเป็นสีเหลืองอมเทา
3
ปากของแอลลิเกเตอร์ (ภาพ A) และจระเข้ (ภาพ B) (ภาพจาก http://crocodilian.com/)
ในวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา Shellie อยู่ที่ทะเลสาบ Apopka ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง Orlando ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของรัฐฟลอริดา และเป็นจุดดูนกที่มีชื่อเสียง
1
เธอเห็นนกกระสาตัวใหญ่คาบเหยื่ออยู่ในปากห่างจากจุดที่เธออยู่ไม่กี่ร้อยหลา ซึ่งตอนแรก Shellie คิดว่าเหยื่อตัวนั้นน่าจะเป็นปลาหรือกิ้งก่า แต่เมื่อใช้กล้องส่องดู ก็ทำให้รู้ว่ามันเป็นลูกแอลลิเกเตอร์ตัวเล็กๆ ที่ถูกเจ้านกกระสาตัวนั้นจัดการเขมือบจนหมดภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง
ภาพจาก Danny Gilliam
ภาพจาก Danny Gilliam
ภาพจาก Danny Gilliam
ภาพจาก Danny Gilliam
นกกระสาใหญ่สีน้ำเงินเป็นนกน้ำขนาดใหญ่ในอเมริกาที่กินเหยื่อหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นปลา แมลง นก และสัตว์ฟันแทะ
นอกจากนี้ มันยังสามารถกินสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก จำพวกกบ ซาลาเมนเดอร์ เต่า งู รวมถึงแอลลิเกเตอร์ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่อาหารหลักของมันก็ตาม
วิดีโอและภาพถ่ายชุดนี้ช่วยยืนยันคำกล่าวที่ว่า ธรรมชาติเป็นสิ่งมหัศจรรย์และมีอะไรที่น่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา