15 ธ.ค. 2020 เวลา 02:48 • ปรัชญา
เราเป็นแค่ชาวนา...อะไรประหยัดได้ก็ทำเถอะ
ในหลวงทรงเป็นต้นแบบให้เราประหยัด ทั้งที่ท่านไม่ต้องทำก็ได้
ดูสิ่งที่ท่านทำให้ดูเราสิ
ยาสีฟันท่านก็ใช้จนเกลี้ยงหลอดพระราชทานหลอดเปล่ามาให้ดู
เสื้อผ้า รองเท้า ท่านก็ทรงใส่จนขาด แล้วซ่อม ซ่อมแล้วขาด จนซ่อมใช้ต่อไปไม่ได้ จึงเปลี่ยน
ท่านก็ไม่ได้ใช้ของหรูหรา ราคาแพงอะไร รถพระที่นั่งก็ธรรมดา นาฬิกาก็เรือนละแค่ 750 บาท
เห็นดินสอ กับแผนที่ ที่ท่านใช้ไหม ท่านใช้จนแผนที่ขาด แล้วท่านก็เอาเทปใสมาซ่อมใช้เอง ดินสอก็ใช้จนสั้นแทบจะเขียนต่อไม่ได้
ท่านก็ทำให้เราดูเป็นตัวอย่าง เป็นการสอนด้วยการเป็นต้นแบบ โดยที่ไม่ต้องพูดจาให้มากความ
เราเป็นชาวนา ท่านก็สอนให้ทำเศรษฐกิจแบบพอเพียง ให้พึ่งพาตนเอง ให้ผลิตปุ๋ย ยาสมุนไพร หมุนเวียนใช้เองในพื้นที่ของเราเอง
แล้วพอเราทำนา เราเก็บเกี่ยวผลผลิตออกไปหมดแล้ว แต่ถ้ามันยังมีของมีค่าตกหล่นอยู่
ทำไมเราจะทิ้งให้มันเปล่าประโยชน์
เราก็ไปเก็บมันมาให้หมดตามคำสอนของในหลวงไง
ประโยชน์ก็ไม่ได้ไปไหนก็ตกอยู่กับเราที่เป็นเกษตรกรนี่เอง
งั้นเราไปกัน
วันนี้ พงศ์เล่าเรื่อง จะพาลงนาอีกครั้งเพื่อไปเก็บ ข้าวเรี่ย🌾🌾
ที่รถเกี่ยวข้าวทำตกไว้
โฆษณา