15 ธ.ค. 2020 เวลา 03:07 • สุขภาพ
UPDATE: #AirVisual จัดไทยมีคุณภาพอากาศแย่อันดับ 3 ของโลก หลังเช้านี้กทม.-ปริมณฑลค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานทุกพื้นที่
.
วันนี้ (15 ธันวาคม) เว็บไซต์ AirVisual รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก ในช่วงเวลา 07.00 น. ไทยถูกจัดอยู่อันดับ 3 ของโลก คุณภาพอากาศเป็นมลพิษ เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลในวันนี้ ปริมาณฝุ่นละอองสะสมมากกว่าเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะมีฝนตกบ้างในบางพื้นที่
.
ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ยังต้องเผชิญฝุ่นละออง PM2.5 ไปจนถึงวันที่ 17 ธันวาคมนี้ เนื่องจากอากาศนิ่ง ความเร็วลมต่ำ การยกตัวของอากาศไม่ดี ทำให้อากาศในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีความนิ่ง ดังนั้นมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดต่างๆ เช่น รถยนต์ รถบรรทุก การเผาในที่โล่งโดยรอบกรุงเทพฯ จึงทำให้เหมือนกับกรุงเทพฯ มีฝาชีครอบอยู่ จนมีมลพิษทางอากาศในบางจุดที่สูงมาก ซึ่งเป็นปกติของช่วงฤดูหนาว
.
สำหรับวันนี้ กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในเวลา 07.00 น. พบว่ามีพื้นที่สีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ และต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง 6 พื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ คือ ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม, ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ, ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ และริมถนนสามเสน เขตพระนคร
.
ส่วนอีก 63 พื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นพื้นที่สีส้ม คือเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งวันนี้หากดูแผนที่คุณภาพอากาศพบว่า ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีปริมาณฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรทุกพื้นที่
Cr.THE STANDARD
โฆษณา