15 ธ.ค. 2020 เวลา 13:28 • ท่องเที่ยว
วัดคีรีวัน นครนายก
“วัดคีรีวัน” .. เดิมชื่อ “วัดสว่างอารมณ์” เคยตั้งอยู่กลางทุ่งมาก่อน ต่อมาได้ย้ายวัดไปอยู่ที่เขากระเหรี่ยง c]tต่อมาวัดนี้จึงได้ย้ายไปอยู่ที่ภูเขาแห่งใหม่ ในตำบลหินตั้ง จังหวัดนครนายก ห่างจากตัวเมืองประมาณ 9 กิโลเมตร และตั้งชื่อวัดใหม่ว่า วัดคีรีวัน โดยมีพระครูคีรีวนานุกูลโอภาโส (หลวงพ่อรี) เป็นเจ้าอาวาสประจำวัดแห่งนี้
“วัดคีรีวัน” .. มีชื่อเสียงด้วยการเป็นสถานที่ประดิษฐาน “พระแก้วมรกตองค์จำลอง” ที่ว่ากันว่าเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เมื่อเราเดินทางมาถึงวัด สิ่งแรกที่เราเห็น คือ กำแพงแบบขอมที่โอบล้อมทุกสิ่งที่อยู่ด้านในของวัด ดูน่าสนใจ แต่ทำให้มีคำถามว่า นี่เป็นปราสาทขอมที่เป็นแปลงมาเป็นวัดหรือไม่?
ก่อนจะขึ้นเขาไปสักการะ “พระแก้วมรกตองค์จำลอง” ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขา เราจะพาเดินชมสิ่งต่างๆด้านล่างก่อนนะคะ
พื้นที่ตรงเชิงเขา มีสิ่งก่อสร้างในสถาปัตยกรรมแบบปราสาทขอมโบราณองค์ใหญ่ ที่คล้ายกับที่เราเห็นในบางพื้นที่ของภาคอีสานใต้ ตั้งอยู่ … เมื่อเห็นรายชื่อผู้ที่สร้างอุทิศถวายวัด เลยสรุปเองว่า สถานที่เหล่านี้ไม่ได้เป็นปราสาทขอมมาก่อน เพียงแต่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบขอมโบราณ
ด้านหน้าขององค์ปราสาทจำลอง … มีพระพุทธรูปจำลอง เศียรพระพุทธรูป รวมถึงพระเจ้าทันใจ ให้สักการะบูชา
รอบๆตัวปราสาท … ยังมีรูปแบบของสถาปัตยกรรมแบบขอมโบราณ มีการแกะสลักหินที่อ่อนช้อยสวยงาม โดยเฉพาะบันไดนาค อันเป็นคติความเชื่อแบบขอม และอีสาน ซึ่งเราเห็นแทบจะทุกปราสาทของขอมโบราณ
ชอบรูปปูนปั้นประดับรอบๆปรางค์มากค่ะ … จุดนี้เป็นจุดที่พิเศษน่าสนใจ ด้วยรูปแกะสลักของพระพุทธรูป
ภายในองค์ปราสาทจำลอง ประดิษฐาน “หลวงพ่อโพธิ์” 1,000 ปี พระพุทธรูปปางนาคปรกที่แกะจากไม้ต้นโพธิ์ ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนมอบให้กับทางวัดเมื่อ ปี พ.ศ. 2554 … ดูขลึมขลังพอสมควร
ภายในมีการประดับด้วยปูนปั้นแกะสลักที่เหมือนกับทับหลัง น่าประทับใจ
“พระอุโบสถ” … ดูเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย มีรูปปั้นของพญานาคร้อบรัดเป็นรั้วรอบ
กำแพงตรงเชิงเขาทางขึ้นไปสักการะ … “พระแก้วมรกตองค์จำลอง” มีปูนปั้นแกะสลักเป็นเทพเจ้าของขอมในลักษณะต่างๆเป็นแนวยาว สวยงามค่ะ
งานปูนปั้นประดับล้วนจำลองมาจากศิลปะขอมโบราณ
เดินดูเพลินมาก แม้ความงดงามจะเป็นการจำลองมา
นอกจากนั้นยังมีรูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ อันเป็นความเชื่อของพราหมณ์ อินเดีย และจีน ตั้งรวมกันอยู่ในจุดเดียวกัน .. ดูแปลกตามาก
ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์จำลอง …
เราเดินทางขึ้นไปบนเขา มุ่งสู่พระมณฑปรบนยอดเขา เพื่อสักการะ “พระแก้วมรกตองค์จำลอง” ขนาดหน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 32.9 นิ้ว หนัก 1 ตัน
พระอก้วมรกตจำลององค์เล็ก ... มีเครื่องทรงครบทั้ง 3 ฤดู ประดับตกแต่งด้วยเพชรแท้ 7 กะรัต พลอยแท้ 2,000 กว่าเม็ด และทับทิม …นับว่าเป็นพระแก้วองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่นับถือของประชาชนโดยทั่วไป
ที่ตั้ง : อยู่บนทางหลวงหมายเลข 3239 (นครนายก-เขื่อนขุนด่าน) หากมาจากทางหลวงหมายเลข 3049 ให้เลี้ยวที่สี่แยกประชาเกษมมาทางวัดเขานางบวช พอสุดทางก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นนี้ หรือสามารถมาจากจุดเริ่มต้นถนนที่ตัวเมืองใกล้กับศาลหลักเมือง
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา