16 ธ.ค. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
ประโยชน์ของการปลูกต้นไม้บนโต๊ะทำงาน
ชีวิตทำงานของเหล่าชาวมนุษย์ออฟฟิศต้องไม่พ้นอยู่กับโต๊ะทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นแน่ วันวันหนึ่งเราต้องนั่งอยู่อย่างนั้นไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งคิดเป็น หนึ่งในสามของเวลาทั้งวันเลยหละ ดังนั้นการจัดโต๊ะทำงานให้น่าอยู่ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เช่นการนำต้นไม้ หรือไม้ประดับขนาดเล็กมาวาง ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยหละ
แต่รู้หรือไม่ว่าประโยชน์ของมันมีมากกว่านั้นอีกนะเพื่อนๆ วันนี้เราจึงลองมาดูกัน ว่ามีอะไรบ้าง
1)ช่วยผ่อนคลายสายตา ในการทำงานที่เราต้องจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ดวงตาเกิดอาการล้าได้ ต้นไม้สีเขียวเป็นเครื่องมืออย่างดี ที่ช่วยพักสายตาของเราได้ เพื่อผ่อนคลายและพร้อมกลับมาลุยงานต่ออีกครั้ง โดยในงานวิจัยหนึ่งค้นพบว่า เพียงดูต้นไม้ 40 วินาที ก็ช่วยให้สมองกลับเข้าสู่โหมดผ่อนคลาย ได้แล้ว
2) ช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ ออฟฟิศมักเป็นห้องปิด การที่มีต้นไม้ที่ทำหน้าที่เพิ่มออกซิเจนอยู่ใกล้ๆ จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีต้นไม่บางประเภทที่สามารถกรองสารระเหยที่เป็นอันตรายได้อีกด้วย
3) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มีการวิจัยค้นพบว่าต้นไม้สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากถึง 15% เปรียบเทียบกับการทำงานที่รอบ ๆ ไม่มีต้นไม้
4) เสริมดวงหรือบารมี เพราะโดยมากคนทำงานจำนวนไม่น้อยเลือกตั้งต้นไม้ไว้บนโต๊ะทำงานก็ด้วยเหตุผลเรื่องดวงหรือโหวงเฮ้ง ซึ่งนับเป็นความเชื่อส่วนบุคคลบางกลุ่มเชื่อว่าต้นไม้ชนิดนี้หรือชนิดนั้นช่วยแผ่บารมีให้โชคลาภหรือเสริมดวงให้ชีวิตหรือหน้าที่การงานราบรื่นมากขึ้น
ว้าว เห็นไหมว่าแค่ต้นเล็ก ๆ กลับมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ และยังซ่อนเหตผลดี ๆ ทั้งจากวิทยาศาสตร์ และความเชื่อไว้ด้วย อย่างไรก็ลองหาต้นไม้มาจัดไว้ในพื้นที่ของเราดูสักหน่อย ได้ผลอย่างไรอย่างลืมเอามาเล่าให้ฟังกันด้วยนะเพื่อนๆ
อย่าลืมกด Like กดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้เรา
และไม่พลาดข้อมูลสุขภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น
โฆษณา