16 ธ.ค. 2020 เวลา 15:15 • ครอบครัว & เด็ก
คลื่นเสียงสร้างใยสมองแม้ยามหลับ.
คลื่นเสียงสร้างใยสมองทารกแม้ยามหลับ
หนึ่งในหลายๆคนไกลที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการคงอยู่หรือหมดไปของใยสมองทารกนั่นคือการรับรู้ข้อมูลผ่าน "การได้ยิน" เหล่านี้จะเป็นรากฐานอัจฉริยะทางด้านดนตรีและภาษา
คลื่นเสียงที่มีความถี่ต่างๆส่งผลต่อการเกิดกระบวนการที่เรียกว่าโฟนิค. ไม่ว่าจะเกิดจากการสร้างเสียงจากพ่อแม่เองที่ใช้โทนเสียงสูงต่ำสลับกันไปพบว่าเป็นการกระตุ้นให้มีการคงอยู่ของใยประสาทที่โยงกันเป็นเครือข่ายเป็นร่างแหในเซลล์ประสาทของสมองทารก.
อย่างไรก็ดีการให้คลื่นเสียงของทารกนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะส่งไปในช่วงที่คลื่นสมองทารกอยู่ในระดับที่มีสมาธิ ซึ่งเป็นคลื่นเสียงที่เรียกว่าเบต้าหรือแกมมาความถี่ที่ 20 ถึง 300 รอบต่อวินาที โดยเราจะรู้ได้อย่างไรว่าขณะนั้นสมองของทารกน่าจะมีระดับความถี่ประมาณนี้และคงไม่มีใครมีเครื่องวัดคลื่นสมองทารกอยู่ที่บ้านกันแน่ๆ.
วิธีสังเกตง่ายๆคือสังเกตการเคลื่อนไหวของทารกมีอาการตื่นตัวอย่างเต็มที่ก่อน ซึ่งขณะที่ทารกตื่นตัวเต็มที่ คลื่นสมองอาจจะอยู่ในระดับแกมม่า หรือ เบต้า จากนั้นค่อย ๆใช้คลื่นเสียงจากเสียงดนตรีที่มีคลื่น Binature ค่อยๆปรับให้ความถี่ของคลื่นสมองอยู่ในระดับ Beta.
หรือต่ำกว่านั้นเล็กน้อยอาจจะใกล้ๆอัลฟ่าก็พอได้จนกระทั่งทารกเริ่มสงบ. เริ่มจ้องหน้า หรือสบตาหน้าพ่อแม่ และมีส่งยิ้มให้พ่อแม่ ทารกเริ่มหยุดถีบขาหรือขยับแขนอย่างถี่ๆและนี่คือจุดเริ่มที่ผู้ปกครองเริ่มให้ข้อมูลที่เป็นโฟนิคเช่น อ่านนิทานที่เสียงสูงๆต่ำๆ ร้องเพลงที่มีทำนองสูงๆต่ำๆในแต่ละรอบใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที.
หากทารกเริ่ม Alert อีกครั้งก็ปล่อยให้ทารก Alert เมื่อเข้าสู่ช่วงที่สงบก็ค่อยๆให้คลื่นเสียงไปเรื่อยๆจนกระทั่งทารกเริ่มสงบมากยิ่งขึ้นจนใกล้เข้าสู่สภาวะหลับแสดงว่าคลื่นสมองมีความถี่ต่ำระดับ ธีต้า. ขณะนี้จิตใต้สำนึกของทารกเปิดเต็มที่ ผู้ปกครองใช้เวลานี้ใส่ความรู้สึก รัก มีความสุข คำพูดที่สื่อถึงการมีคุณค่า ความเก่ง ความมีน้ำใจความกล้าหาญ โดยไม่ต้องสนใจว่าทารกจะรู้ความหมายหรือไม่.
หรือจะใช้วิธี การตบบริเวณก้นสม่ำเสมอจะเป็นการช่วยให้การปรับความถี่คลื่นสมองต่ำลงต่ำลงและเข้าสู่สภาวะหลับได้เช่นกัน.
เมื่อทารกหลับสนิทสิ่งต่างๆที่ทารกได้รับในขณะที่รู้ตัวในช่วง Alert คือคลื่นเบต้า และสู่อัลฟ่าจะถูกนำมาจัดเรียงเป็นระเบียบในคลื่นสมองของเขา.
สำหรับเวลากลางคืนที่มืดสนิท ช่วงระหว่างเที่ยงคืนถึงตี 2 ในขณะที่ทารกหลับสนิท สมองจะทำการหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมาเพื่อให้ทารกมีขนาดร่างกายที่ค่อยๆเติบโตสมส่วน.
จะเห็นว่ากิจกรรมง่ายๆที่ใช้คลื่นเสียงที่ให้คุณประโยชน์กับทารกนั้นมีมากมาย.
โฆษณา