17 ธ.ค. 2020 เวลา 23:47 • หนังสือ
อยากรู้ไหมคนที่ประสบความสำเร็จชอบอ่านอะไร
ทุกคนล้วนอยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและเป็นที่ยอมรับของแวดวงสังคมของตน ตั้งแต่ระดับละแวกบ้าน ที่ทำงาน จังหวัด หรือระดับประเทศ
เราปฏิเสธไม่ได้นะครับ ว่าตัวชี้วัดสิ่งเหล่านั้น ก็คงไม่พ้นชื่อเสียงและเงินทอง เพราะเป็นอะไรที่จับต้องได้และชัดเจนสำหรับคนทั่วไป
วันนี้ผมจะพามาส่องหนังสือเล่มโปรดของคน
ที่ประสบความสําเร็จ​ ซึ่งถ้าหากคุณใช้เกณฑ์​การวัดซึ่งกล่าวไปในเบื้องต้นกับบุคคลเหล่านี้ ผมบอกได้เลยว่า ความสำเร็จของพวกเขานั้น ไม่ใช่แค่ระดับจังหวัดหรือประเทศ
แต่พวกเขาประสบความสำเร็จ​ระดับโลก ไม่ว่าวัดด้วยชื่อเสียง หรือแม้แต่เงินทอง
เคล็ดลับที่เขากระซิบมาก็คือ "อ่านหนังสือสิครับ"
คนแรก เริ่มกันที่พิธีกรสาวเก่งและทรงอิทธิพล​แห่งอเมริกา​
คุณโอปราห์ วินฟรีย์  ( 29 ม.ค.1954)​
เป็นพิธีกรรายการทอล์กโชว์​ที่มีชื่อว่า The Oprah Winfrey Show
ซึ่งสามารถทำยอดชมสูงสุดในประวัติศาสต​ร์รายการโทรทัศน์​ เธอเป็นผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกาที่รวยที่สุดในศตวรรษ​ที่20
หนังสือเล่มโปรดของโอปราห์ เป็นวรรณกรรมเลื่องชื่ิออย่าง TO KILL A MOCKINGBIRD ฉบับ 50TH ANNIVERSARY EDITION ของ HARPER LEE
หนังสือเล่าถึงสาวน้อยวัยหกขวบที่ชื่อสเกาท์ ซึ่งอาศัยอยู่ในครอบครัวที่มีแม่บ้านผิวสีชื่อคาพลูเนีย ดูแลเธอและพี่ชายแทนคุณแม่ ส่วนของเธอเป็นทนายความแสนซื่อตรงชื่อ แอตติคัส แต่จู่ ๆ พ่อของเธอก็ตกเป็นขี้ปากชาวบ้านเมื่อเขารับว่าความให้ ทอม โรบินสัน ชายผิวสีซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีข่มขืน หญิงผิวขาวชื่อ เมย์เอลล่า ยูเวล จนสร้างความไม่พอใจให้ชาวเมืองคนอื่น ๆ และทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายตามมา ซึ่งปัญหาเหล่านี้เล่าผ่านสายตาเด็กอายุหกขวบได้อย่างมีชั้นเชิง
2
โอปร่าห์ยังเคยให้สัมภาษ​ณ์กับรายการสารคดีว่า หนังสือเล่มนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เธอก่อตั้งชมรมนักอ่านของตัวเองขึ้นมาอีกด้วย
มาต่อกันที่อดีตผู้บริหาร Microsoft​ อย่างคุณบิล  เกตส์  ( 28 ต.ค. 1955 )  ผู้บุกเบิกและก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟ​ และเคยเป็นมหาเศรษฐี​อันดับ 1 ของโลกติดกันมากถึงสิบสมัยมาแล้ว
หนังสือเล่มโปรดของมหาเศรษฐี​ใจบุญท่านนี้ได้แก่ CATCHER IN THE RYE โดย J.D. SALINGER หรือชื่อไทย 'จะคอยรับไว้ไม่ให้ใครร่วงหล่น'​
ว่าด้วยเรื่องของโฮลเดน​ คอนฟิลด์​เด็กหนุ่มซึ่งโดนไล่ออกจากโรงเรียน ด้วยความไม่อยากให้พ่อแม่รู้ก็เลยเตร็ดเตร่​อยู่แถวอพาร์ทเม้นท์​ของครอบครัวในนิวยอร์ก​ รอจนกว่าจะถึงวันคริสต์มาส​ เพื่อที่จะสารภาพ
บิล เกตส์​เล่าว่าเขาอ่านมันตอนมัธยมและประทับใจหนังสือเล่มนี้เรื่อยมา
"มันเป็นมุมมองแบบช่วงวัยรุ่นที่อธิบายยากแต่ก็พิเศษ และหาไม่ได้ในผู้ใหญ่" เขากล่าว
หนังสือเล่มดังกล่าวเคยถูกจัดเป็นหนังสือต้องห้ามสำหรับเด็กในอเมริกา เพราะนิสัยด้านลบของตัวเอก แต่น่าแปลก มันกลับเป็นหนังสือที่คนรักมากที่สุดเล่มหนึ่ง เพราะนิสัยด้านดี ๆ ของตัวเอกเช่นกัน
1
คนที่สาม คุณทิม คุก ( 1 พ.ย.1960) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทแอปเปิล​
ผู้ผลิตโทรศัพ​มือถือไอโฟนที่จัดจำหน่ายไปหลายล้านเครื่องทั่วโลก และมีรุ่นใหม่ออกมาให้จองกันทุกปี  ซึ่งในปี 2019 ที่ผ่านมาเจ้าตัวมีรายได้มากถึง 3.8 พันล้านบาท
หนังสือเล่มที่เขาอ่านเป็นประจำคือ COMPETING AGAINST TIME ของ GEORGE STAL
เป็นหนังสือที่สอนให้รู้จักบริหารจัดการทรัพยา​กรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เพราะผู้บริหารคือคนที่ต้องสามารถบริหารจัดการทุกอย่างให้ได้
ไม่ว่า เงินทอง ผลผลิต​คุณภาพ​ นวัตกรรม​หรือแม้แต่เวลา
ซึ่งคุกล้วนได้แรงบันดาลใจจากหนังสือเล่มนี้ และเขายังแจกมันให้กับผู้คนในที่ทำงานอีกด้วย
1
คนสุดท้ายถ้าไม่พูดถึงคงไม่ได้ ผู้บริหารแสนร่ำรวยและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่งของโลก มากถึงขนาดเคยถูกนำชีวิตไปสร้างเป็นภาพยนตร์​ แถมกวาดรายได้ถล่ม​ทลายทั่วโลกอีกต่างหาก
ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึง คุณมาร์ค​ ซัคเคอร์​เบิร์ก (1​4  พ.ค. 1984)
มหาเศรษฐี​อันดับ 4 ของโลก ปีล่าสุด และผู้ก่อสื่อตั้งสังคมออนไลน์​ที่คนไทยใช้งานมากติดอัน 5 ของโลก ซึ่งเราจะพูดกันติดปากสั้น ๆ เวลาใช้ว่า 'เล่นเฟส'​
หนังสือเล่มโปรดของเขา ผมว่าคุณเดาไม่ถูกแน่ ๆ เพราะมันคือเล่มนี้ครับ THE AENEID (อ่านว่า อีนิอิด)​ ของ VIRGIL
มหากาพย์​สุดคลาสสิคของกรีกโรมันเขียนขึ้นราว 19-29 ปีก่อนคริสตกาล เล่าเรื่องราวของอีเนียส ชาวชายเมืองทรอย ซึ่งเดินทางลี้ภัยไปยังดินแดนอิตาลีและต่อมาได้กลายเป็นวีรบุรุษ​ของชาวโรมัน
1
เรื่องราวของของกรีกโรมันนั้นไม่เพียงน่าหลงไหลในความคลาสสิค​ แต่ยังเป็นรากฐานในกับวัฒนธรรม​ต่างๆ อาทิ สถาปัตยกรรม​ ศิลปะ​ดนตรี ไปจนถึงการศึกษาอีกด้วย
มาร์คนั้นถือเป็นนักอ่านตัวยงคนหนึ่ง เขามักจะรีวิวหนังสือในเพจของตัวเองบ่อยๆ
สิ่งที่น่าชื่นชมของเรื่องราวในวันนี้ไม่ใช่ความร่ำรวย หรือชื่อเสียง แต่ผมอยากให้ทุกคนเห็นว่า คนที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ ล้วนรักการอ่าน
และไม่ใช่ว่าต้องเป็นหนังสือ การเงินการลงทุน ธุรกิจ​ พัฒนาตนเองถึงจะสมควรอ่าน เห็นหรือเปล่าครับ ว่าหลายเล่มที่ยกมา เป็นวรรณกรรม​
หนังสือทุกเล่มมีเรื่องราว มีประโยชน์​ต่อผู้อ่านเสมอ  หนังสือเล่มโปรดของทิม คุก อาจสอนคุณตรงๆ ว่าทำอย่างไรให้บริหารดี  แต่หนังสืออินีอิด จะบอกใบ้ว่าสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณแต่เดิมมันมีต้นเค้า​อย่างไร
ขณะที่อีกสองเล่มที่เหลือสะท้อนสังคมและจิตใจของคน นั่นไม่ใช่ประโยชน์​ ให้คุณเข้าใจสังคมและกลุ่มคนที่จะมาเป็นลูกค้าหรอกหรือ
1
เพราะการที่คนคนหนึ่งจะประสบความสําเร็จ​ได้ จะต้องมีการเรียนรู้ ซึ่งหนังสือยังคงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผลักดันคนให้ประสบความเร็จมาแล้วมากมาย​ไม่ว่ายุคไหนๆ ก็ตาม
อ่านTipsขอบคุณ​มากครับ🙏
#อ่านTips  #ทิปการเขียน #รีวิวหนังสือ  #คนดัง
Reference :
โฆษณา