18 ธ.ค. 2020 เวลา 02:51 • ท่องเที่ยว
การวิ่ง ทำให้เราได้รู้จัก ชุมชน ของเรามากขึ้น
อาทิตย์นี้ 14 15 16 ธันวาคมไม่ได้ ซ้อมวิ่ง เลยครับ.. กังวลอยู่ว่า สนามที่ 4 ไปขึ้นเขาที่ เขื่อนขุนด่านจะรอดไหม
วันนี้ เลยตัดสินใจว่าจะรองวิ่ง ออกถนน เป็นครั้งแรก วิ่งซ้อมทำ Long Run 10 โล
ตั้งเป้าไว้ ง่ายๆ แค่วิ่งไป 5 กิโลแล้ววิ่ง กลับ
ผม ออกจากบ้าน ก็ เจอตลาดนัด รถจอแจ คนเดินสวนกันวุ่นวาย แม่ค้า ขายของริมทาง
แต่ก็เป็นช่วงสั้นๆ พอผม แหวก ฝูงชน มาจนถึง สะพานข้ามคลองสรรพสามิตรได้แล้ว คนก็เริ่มน้อยลง ลดก็เริ่มเบาบาง
การวิ่ง ของผม ก็เริ่มไปแบบเพลิน สองข้างทาง เริ่ม เห็น ป่าจาก ถนนเงียบๆ รถน้อย เพราะเข้าไปเริ่มเป็น เขตทหาร มีค่ายทหารอยู่ 2 ข้างทาง
วิ่งไป สักพัก เริ่ม เจอนักปั่น มาซ้อมกันเยอะอยู่หลายกลุ่ม หลายคัน
และเจอ นักวิ่ง บ้าง มียิ้ม ทักทาย กัน
ระหว่างทาง เป็นครั้งแรกเลยที่ผมได้ สำรวจ บ้านเรือน 2 ข้างทาง ว่ามีอะไรบ้าง
เพราะปกติ ได้แต่ขับรถผ่าน ไปอย่างรวดเร็วไม่ทันได้มอง 2 ข้างทางมากนัก
เพิ่งเห็นว่า มีความสวยงาม ซ่อนอยู่ มากมาย หลายจุด
รวมไปถึงร้านลวง น้อยใหญ่ ที่เราไม่เคยแวะ ไม่เคยรู้ว่ามี
ป้อมพระจุล
วิ่งไป เรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก แวะหาถ่ายรูป ไประหว่างทาง เก็บภาพบรรยากาศ พระอาทิตย์ยามเย็น กำลังจะลาลับขอบฟ้า เป็นภาพสวยงาม.. ที่เห็นทีไร ก็ทำให้หัวใจเราแช่มชื่นขึ้น.. มาได้
การวิ่ง กลายเป็นการท่องเที่ยวอีกแบบหนึ่งของผม เพราะมันทำให้เราได้สัมผัสกับ สภาพแวดล้อม ของชุมชนอย่างใกล้ชิดมากขึน สักวัน ผมจะวิ่งให้ไกลขึ้นกว่านี้ เพื่อได้ เห็นโลก ที่กว้างขึ้น
ผม วิ่งไปจนถึง ป้อมพระจุล แต่ไม่ได้ เข้าไปข้างใน ยืนรังเร อยู่ตรง ปากทางเข้าว่า จะไป ถาม คุณทหารยามดีไหมว่า เข้าไปวิ่งได้ไหม
เพราะ ป้อมพระจุล จัดเป็นสถานที่ท่องเทียว ในเขตทหาร และ ข้างใน มีเรือหลวง มี อนุสรณ์ สถาน ร.5
และยังมีร้านอาหาร อร่อยๆ ที่สามารถมองเห็นวิว ปากอ่าวได้อย่างชัดเจนสวยงาม ผมเคยเข้าไปเที่ยว โดยการขับรถเข้าไป แต่ไม่เคย วิ่งเข้าไป
แต่ผม ก็ปากหนัก ไม่ได้ถาม ว่า อนุญาติให้เขาไหม เพราะ ตอนนั้น ผมวิ่งไปแล้ว 4.8 กิโลเมตร ก็ครึ่งทาง ทึ่ตั้งเป้าแล้ว เราควรกลับได้แล้ว
ความสำคัญ ของการออกกำลังกาย คือต้องไม่ฝืนร่างกาย จนเกินไป
ผมวิ่งย้อนกลับ เก็บภาพบรรยากาศมาเรื่อย ไม่เน้น ความเร็ว เน้น สูดอากาศบริสุทธิ์ ให้ชุ่มปลอด วันนี้ ดู แล้ว แถวที่ผมวิ่งไม่มี ฝุ่น P.M. 2.5 ด้วย
วิ่งจบไปที่ 10.47 กิโลเมตร แวะ ซื้อน้ำเต้าหู เข้าไปกิน ได้อีก
ดีใจ เล็กๆ สำหรับมือใหม่อย่างผม ที่สามารถวิ่ง 10 กิโล ได้เรื่อยๆ จะช้า จะเร็วไม่สำคัญ ขอแค่วิ่งได้เรื่อยๆ ก็มีความสุขแล้ว
โฆษณา