19 ธ.ค. 2020 เวลา 13:10 • สุขภาพ
"โควิดสมุทรสาคร” ใกล้เคียง“สนามมวย”ต้นเหตุระบาดรอบ 1
จ.สมุทรสาครพบผู้ติดโควิด-19แล้ว 13 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ดูเหมือนสถานการณ์จะเทียบเคียงได้กับ “เหตุการณ์สนามมวยลุมพินี” ที่เป็นต้นตอการระบาดโควิด-19รอบ 1 ในประเทศไทย!!!
2
จุดหนึ่งที่เห็นจะไม่ต่างกันนั่นคือ สนามมวยลุมพินี เป็นการรวมคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหลายพื้นที่มาอยู่ร่วมกัน ก่อนที่จะกระจายตัวออกไปยังพื้นที่ต่างๆ เมื่อมีการชมมวยเสร็จ พร้อมกับการรับเชื้อและนำเชื้อไปด้วย
จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดรอบที่ 1 ในประเทศไทย
เมื่อกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ระบุว่า “จุดแพร่เชื้อ”อยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง เท่ากับเป็นพื้นที่ที่รวมคนจากหลากหลายพื้นที่ที่มาซื้อสินค้าเช่นกัน เมื่อใช้บริการเสร็จก็เดินทางออกไป
เป็นเหตุที่ต้องมีการประกาศให้คนที่มีประวัติเดินทางไป “ตลาดกลางกุ้ง”แห่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 ไม่ว่าอยู่ในพื้นที่ใด หากมีอาการป่วยหรือไม่มีอาการป่วย ให้ประสานรพ.ในพื้นที่ เพื่อเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
แต่ก็มีจุดที่ต่าง คือ “สนามมวย”เป็นการสถานที่อากาศปิด ขณะที่ “ตลาดกลางกุ้ง” เป็นสถานที่โล่ง มีการถ่ายเทอากาศได้ดีกว่า
ทว่า สิ่งที่ยากต่อการดำเนินการสอบสวน ควบคุมโรค กรณีตลาดกลางกุ้ง อาจมีความยากกว่าตรงที่ “อาจมีการเกี่ยวข้องกับแรงงานที่เข้ามาผิดกฎหมาย แล้วไม่กล้าเข้าสู่ระบบการตรวจ เพราะกลัวความผิด” ส่วนสนามมวยนั้น เป็นคนไทย ที่สามารถเข้าสู่ระบบการตรวจรักษาได้สะดวกกว่า
และหากกลุ่มแรงงานที่ไม่ได้อยู่ในระบบที่อาจจะมีเชื้ออยู่นั้น “ไม่เข้ารับการตรวจ”และยังคง “เดินทาง”ไปในพื้นที่ต่างๆ ก็ยากที่จะติดตามและควบคุมสถานการณ์
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศเป็นนโยบายแล้วว่า “มาตรการสาธารณสุขต้องนำเรื่องอื่นๆ” แปลว่า ขอให้แรงงานต่างด้าวทุกคน ไม่ว่าที่ผ่านมาจะเข้ามาด้วยวิธีไหน มาเข้ารับการตรวจ ก็จะตรวจรักษาให้ เพื่อป้องกันและควบคุมโรค
“ความเสี่ยง”ของเหตุการณ์ตลาดกลางกุ้ง นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ไม่เกี่ยวกับสถานที่ เพราะเมื่อมีการทำความสะอาด กำจัดเชื้อ ก็กลับสู่ปกติ
แต่ขึ้นกับ “บุคคล” ทั้งผู้ค้า และผู้ไปใช้บริการ จะต้องยึดมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เป็นการป้องกันการรับเชื้อ และแพร่เชื้อต่อ
#โควิด19 #โควิดสมุทรสาคร #สมุทรสาคร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา