20 ธ.ค. 2020 เวลา 12:10 • เกม
SPLENDOR เกมค้าเพชร บอร์ดเกมสามัญประจำบ้าน และความวิเศษของนักเจียระไนเพชร
เกมค้าเพชร
Splendor คือบอร์ดเกมสำหรับผู้เล่น 2 – 4 คน สวมบทบาทเป็นช่างเจียระไนเพชรผู้มากความสามารถแห่งยุคเรเนอซองส์ แข่งกันเก็บ Prestige Point หรือคะแนนให้ถึง 15 ก่อนผู้เล่นคนอื่นจึงเป็นผู้ชนะ
เกมนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเพชรแทบทั้งสิ้น ตั้งแต่การสะสมเพชรในขั้นแรกจนสามารถซื้อเหมืองเพชรเพื่อเป็นการวางรากฐานทรัพยากรเพชรที่จะนำไปใช้เจียระไนเพชรขั้นที่สูงขึ้น เป้าหมายคือได้รับการยอมรับจากเหล่าขุนนาง และได้เป็นสุดยอดนักเจียระไนเพชรผู้มีชื่อเสียง
Splendor ได้สร้างปรากฎการบอร์ดเกมฟีเวอร์ขึ้นอีกครั้งหลังจากที่บอร์ดเกมรุ่นพี่อย่าง Catan และ Small World ได้เคยทำไว้ มีการจัดแข่งและโปรโมทอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งไปแฝงตัวอยู่ตามร้านบอร์ดเกมต่างๆทั่วประเทศไทยในเวลาอันรวดเร็ว แสดงว่ามันต้องมีของดีรอให้พวกเราไปค้นพบอย่างแน่นอน
เกมนี้มีเพชรทั้งหมด 5 สี เขียว , ขาว , ฟ้า , ดำ , แดง ส่วนสีที่ 6 สีเหลืองไม่นับว่าเป็นเพชร เพราะมันคือทองซึ่งใช้แทนสีอะไรก็ได้
รูปแบบการวางหมากและพื้นที่การเล่น
ในเกมนี้เราจะสะสมเพชรเพื่อนำไปซื้อการ์ด Developement หรือที่ผมเรียกว่าซื้อเหมืองนั่นเอง ซึ่งการ์ดเหมืองแต่ละใบที่ซื้อมาจะกลายเป็นทรัพยากรถาวรให้เราใช้ในการเอาชนะเกมนี้ ปรกติแล้วเมื่อเราซื้อการ์ดเหมือง เราต้องจ่ายเพชรที่สะสมมาคืนให้กองกลาง แต่ถ้าคุณครอบครองการ์ดเหมืองเท่ากับคุณครอบครองทรัพยากรที่ระบุไว้บนการ์ดด้วย มันสามารถนำมาใช้ในการ์ดซื้อการ์ดใบอื่นๆต่อไป และนั่นหมายความว่าถ้าคุณมีการ์ดมากพอ คุณแทบไม่ต้องสะสมเพชรอีกเลย
การเลือกเพชรเป็นงานที่ต้องวางแผน เพราะเราหยิบได้จำนวนจำกัดในแต่ละรอบ ดูการ์ดเหมืองที่คุณต้องการว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และหยิบเพชรให้ตรงตามความต้องการของมัน ที่สำคัญเราห้ามครอบครองเพชรเกิน 10 ชิ้น (มีเยอะก็ใช้ซะบ้าง)
เมื่อมีเพชรมากพอแล้วคือการซื้อการ์ดเหมือง เราจ่ายเพชรคืนกองกลางให้ตรงตามค่าใช้จ่ายที่ระบุไว้บนการ์ด เท่านี้เราจะสามารถเป็นเจ้าของมันแล้ว
การ์ดเหมืองแต่ละใบจะมีสัญลักษณ์เพชรแต่ละชนิดระบุไว้ มันคือทรัพยากรถาวรให้เรานำไปใช้ได้ในอนาคต และการ์ดเหมืองบางใบยังมีตัวเลขกำกับไว้ มันคือคะแนน หรือ Prestige Point ของเรานั่นเอง
ในครั้งต่อๆไปที่เราต้องการซื้อการ์ดเหมือง เราสามารถนำทรัพยากรถาวรมารวมกับเพชรที่สะสมไว้เพื่อนำไปซื้อ โดยเราจ่ายเพียงเพชรที่สะสมไว้เท่านั้น ส่วนทรัพยากรถาวรจะอยู่ให้เราใช้ไปเรื่อยๆตราบนานเท่านาน
สิ่งสำคัญของการสร้างผลงานคือการเป็นที่ยอมรับ เชิญเหล่าขุนนางมาเป็นลูกค้ากิตติมศักดิ์ของเรา การได้ต้อนรับเหล่าขุนนางเป็นการยกระดับความหรูหราและชื่อเสียงของเราในฐานะช่างเจียระไนเพชร เหล่าขุนนางไม่มีทรัพยากรมาให้ แต่มาพร้อมคะแนนอย่างล้นหลามเป็นการตอบแทน
เกมดำเนินไปจนกว่าจะมีใครก็ตามทำคะแนนได้ถึง 15 คะแนนก่อน หลังจากนั้นผู้เล่นที่เหลือจะได้เล่นอีกแค่คนละ 1 ครั้งเท่านั้น เมื่อจบใครที่มีคะแนน หรือ Prestige Point เยอะที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
Splendor เป็นบอร์ดเกมที่อุปกรณ์เยอะแต่เล่นไม่ยาก บอร์ดเกมที่มีอุปกรณ์เยอะ มักจะมาพร้อมความยุ่งยากในการเล่น อาศัยการเรียนรู้นานกว่าจะเล่นเป็น ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่หรือหน้าเก่าบางท่านรู้สึกถอดใจไปก่อน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่บอร์ดเกมในลักษณะนี้จะเข้าถึงยากสำหรับบุคคลทั่วไป ผิดกับ Splendor ที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า และเหมาะจะชวนสาวๆเล่นครับเพราะผู้หญิงมักจะคู่กับของสวยงาม
ภาพช่างทองในยุคโบราณ
“Diamonds are the Girl’s Best Friend” – Moulin Rouge
Splendor มีความเป็นบอร์ดเกมครบทุกอย่าง เรียกว่าสมบูรณ์ในทุกๆมิติ มีกระดาน , มีตัวหมาก , มี Tile , มีการ์ด และมีระบบนับคะแนน ถือว่าเป็นบอร์ดเกมตัวอย่างที่สามารถใช้ตอบคำถามที่ว่า “บอร์ดเกมคืออะไร?” ได้อย่างยอดเยี่ยม Splendor มาพร้อมกับอุปกรณ์ครบเครื่อง สามารถเข้าใจวิธีการเล่นได้ในเวลาไม่นาน และไม่ยุ่งยากจนเกินไป เข้าถึงได้ง่ายแต่ก็ไม่ง่ายจนหน้าเบื่อ Splendor เกิดมาเพื่อเป็นบอร์ดเกมสามัญประจำบ้านจริงๆ
โฆษณา