20 ธ.ค. 2020 เวลา 10:30 • สุขภาพ
BREAKING NEWS
1
โควิค-19 กลับมาอีกครั้ง!
"ด่วน! สธ.แถลงพบติดเชื้อโควิดเพิ่ม ล่าสุดพุ่งถึง 689 ราย
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทย ภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มากกว่า 500 ราย
นพ.โอภาส กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ เริ่มต้นจากการพบผู้ติดเชื้อในตลาดกลางกุ้ง จากนั้นมีการสอบสวนควบคุมโรคพบว่ามีผู้ป่วยขยายวงอยู่ใน จ.สมุทรสาคร รวมถึงมีรายงานจังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น กรุงเทพมหานคร 2 ราย เป็นผู้ที่ไปซื้อกุ้งมาจำหน่ายและการบริโภค นครปฐม 2 ราย สมุทรปราการ 3 ราย หลังจากนี้ จะมีการเฝ้าระวังในจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากมีสายส่งสินค้ากุ้งไปในพื้นที่ต่างๆ แต่ทั้งหมดนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับตลาดกุ้งทั้งหมด โดยภาพรวมพบผู้ป่วยที่มาตรวจเชื้อในโรงพยาบาล (รพ.)และการติดตามผู้สัมผัสจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งหมด 32 ราย
นพ.โอภาสกล่าวว่า จากนั้นมีการดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน (Active Case Finding) โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในแฟลตรอบตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ขณะนี้เริ่มต้นค้นหาไปแล้ว จำนวน 1,443 ราย พบผู้ติดเชื้อ 657 ราย คิดเป็นร้อยละกว่า 45 ทำให้ขณะนี้ยอดรวมใน จ.สมุทรสาคร และรอบข้างที่เกี่ยวเนื่องกับตลาดกลางกุ้ง สะสม 689 ราย โดยตัวเลขจะเพิ่มขึ้นตลอด เนื่องจากมีการค้นหาเชิงรุก เพราะยิ่งเราควบคุมได้เร็วมันก็จะไม่แพร่กระจาย การระบาดจะอยู่ในวงแคบ ในขณะนี้ยังไม่กระจายมาก คือ ที่ตลาดและหอพักที่เราตรวจพบไป 2,000 ราย และวันนี้ตรวจอีก 2,000 ราย ยังอยู่ในบริเวณที่เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และบริเวณเหล่านี้ถูกปิดกั้นไม่ให้มีการเข้าออก” นพ.โอภาสกล่าว"
เครดิตข่าว
สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้ Carman ขอมาพูดคุยเรื่องโควิค-19 กันนะครับ
เนื่องจากสถานการณ์ล่าสุดโควิค-19 กลับมาระบาดในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2
เราชาวไทยจึงต้องตั้งการ์ดขึ้นสูงเหมือนเดิมเเละยิ่งกว่าเดิมเมื่อคราวระบาดรอบเเรก
ปฏิบัติตามหลักป้องกันตัวเอง ดังนี้
1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะที่อยู่ร่วมกับผู้อื่นหรือออกนอกบ้าน
2. หมั่นล้างมือด้วยเจลเเอลกอฮอล์เเละสบู่อย่างถูกต้องตามขั้นตอนเป็นเวลา 20 วินาที
3. ไม่นำมือไปสัมผัสใบหน้า ตา จมูก
4. หลีกเลี่ยงการไปในที่เเออัด ที่ชุมชนหรือการเดินทางข้ามจังหวัด
5. เว้นระยะห่างจากผู้อื่นตลอดเป็นระยะอย่างน้อย 1-2 เมตร
6. ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่เเละปรุงสุกไม่ทานเเบบกึ่งสุกกึ่งดิบ
7. ใช้ช้อนกลางส่วนตัวในการทานอาหาร
8. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้
ร่างกายเเข็งเเรงตลอดเวลา
9. พักผ่อนให้เพียงพอ
10. StayHome ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น
11. งดการจัดกิจกรรมสังสรรค์หรือการรวมกลุ่มกันจำนวนมาก
12. สเเกนเเอพไทยชนะ Check In เเละ Check Out ทุกครั้งเมื่อไปสถานที่ต่างๆ
ถึงเเม้ COVID-19 จะร้ายเเรงเเละอันตรายมากจะกลับมาหาประเทศไทยอีกครั้ง เเต่จากที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าเรามีทีมเเพทย์ที่เชี่ยวชาญ มีมาตรการป้องกันการเเพร่เชื้อเข้มงวด ช่วยเหลือเกื้อหนุนยามลำบาก ร่วมเเรงร่วมใจให้ความร่วมมือโดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด จนจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยต่ำเป็นอันดับต้นๆของโลก
เชื่ออย่างยิ่งว่าพวกเราจะร่วมเเรงร่วมใจกันยกการ์ดขึ้นเเล้วช่วยเหลือกันเหมือนที่ผ่านมา เเละจะเเข้มเเข็งยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะพวกเราชาวไทยเปรียบเสมือนญาติพี่น้องกัน สามัคคีคือพลังที่จะพาเราก้าวผ่านวิกฤติ
Carman ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ ไม่ว่าท่านจะทำอาชีพอะไรก็ตาม หรือมีผลกระทบต่อ Covid-19 มากน้อยเพียงใด ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้นะครับ โดยเฉพาะท่านที่เป็นบุคลาการทางการเเพทย์ พวกท่านคือฮีโร่ตัวจริงเสียงจริง เป็นทหารด่านหน้าที่ต่อสู้กับ Covid-19 ให้พวกเรามาโดยตลอด
เราขอสัญญาว่าเราจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด การ์ดไม่ตก
เเละขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองทุกท่านให้ปลอดภัยจากโรคร้ายทั้งปวง มีสุขภาพเเข็งเเรงทั้งสุขภาพจิตเเละกาย
Carman ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
Keep Fighting ครับ
สวัสดีครับ
โฆษณา