22 ธ.ค. 2020 เวลา 01:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“TSMC คือบริษัทผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ดีที่สุดในโลก”คำกล่าวของผู้ก่อตั้ง HUAWEI
5
任正非 เหยินเจิ้งเฟย ให้สัมภาษณ์ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนในงานสัมมนาของมหาวิทยาลัย 9 แห่งที่ดีทึ่สุดของจีน
พูดถึง Huawei ได้ออกแบบคิดค้นชิปในระดับ 5 นาโน คือ Kirin 9000 ซึ่งเป็นชิปรุ่นที่มีประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบันของ Huawei ได้ให้ TSMC : Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Ltd. บริษัทสัญชาติไต้หวัน
1
เป็นผู้ผลิตให้10 ล้านชิ้นและเป็นชิ้นส่วนชิปชุดสุดท้ายของ Huawei ที่สามารถนำไปใช้ต่อได้
เพราะมีคำสั่งห้ามธุรกรรมใดๆกับ Huawei จากอเมริกา
1
เหยินเจิ้งเฟย กล่าวว่าการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องความสามารถทางเทคโนโลยีในการออกแบบชิปเท่านั้น
2
เรื่องเครื่องจักรในการผลิต,วัสดุในการผลิต,บุคลากรในการผลิตในปัจจุบัน ประเทศจีนล้วนขาดแคลนทั้งสิ้น
2
ถ้าแค่พูดกันง่ายๆว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีในเทียบเท่าระดับโลกจะทำได้ในเวลาอันสั้น มันเหมือนจะทำให้ทุกคนเข้าใจผิด
สุดท้ายเหยินเจิ้งเฟย แนะนำแนวทางกับนักศึกษาที่รับฟังสัมมนาว่าอย่ากังวลเรื่องปัญหาถูกแบนจากอเมริกาในปัจจุบัน
1
ต้องมองไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า
ว่าประเทศจีนต้องการอุตสาหกรรมประเภทใด และประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด
คำกล่าวของเหยินเจิ้งเฟย ตอกย้ำถึงเหตุผลที่ว่าทำไมอุตสาหกรรมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันถึงได้เป็นผู้นำของโลก
ในเวลานี้
1
เพราะรัฐบาลไต้หวันได้วางแผนในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้มาตั้งแต่เมื่อ 40 ปีที่แล้ว
เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมามีการฉลองครบรอบ 40 ปี Hsinchu Science Park ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบริษัทแม่ของ TSMC : Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. Ltd และ United Microelectronics Corporation. สองบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ในปัจจุบัน
1
ทั้งสองบริษัทรวมกันมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 60% ของทั้งโลกเลยทีเดียว
TSMC : Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. Ltd เป็นบริษัทในปี 2020 ที่ถูกพูดถึงมากทั้งในวงการนักลงทุนและวงการข่าวสารเทคโนโลยี
1
โดยเฉพาะการลงทุนของกลุ่มหุ้นเทคโนโลยีที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงแต่หุ้น FAANG : Facebook, Amazon, Apple ,Netflix ,Google ของอเมริกา
มี 4 บริษัท ดำเนินธุรกิจในด้านบริการการใช้เทคโนโลยี และ 1 บริษัทที่มีให้บริการเทคโนโลยีและจำหน่ายอุปกรณ์เพื่อใช้ในการบริการเหล่านั้นก็คือ Apple
ซึ่งในวงการนักลงทุนจะกว้านซื้อหุ้นของบริษัท TSMC ถ้าผลประกอบการของ Apple มีแนวโน้มที่ดี
1
เพราะผลิตภัณฑ์ทุกอย่างในปัจจุบันของApple ทุกประเภททั้ง Iphone ,Ipad, Apple watch, Mac book ไปจนถึง Apple car ที่กำลังจะเริ่มผลิตในอนาคตก็ต้องอาศัยชิปที่ผลิตจาก TSMC ทั้งสิ้น
1
Apple Worldwide Developers Conference เมื่อกลางปีที่ผ่าน Tim Cook ได้เปิดตัวชิปตระกูล Apple Silicon A14 bionic ในขนาด 5 นาโน และ ชิปตระกูลนี้จะเป็นชิปที่ล้ำสมัยที่สุด
3
เพราะได้ผู้ผลิตอย่าง TSMC ที่ปัจจุบันเป็นผู้นำเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนี้
และเหตุผลที่บริษัทคู่แข่งในการผลิตชิปอย่าง Samsung พยายามจะดึงลูกค้ารายใหญ่Apple กลับไปหรือขอส่วนแบ่งคำสั่งในการผลิตชิปไม่สำเร็จ
1
เพราะ TSMC ไม่ได้รับผลิตอย่างเดียวแต่มีส่วนร่วมในการพัฒนาชิปตระกูล Apple Silicon อีกด้วย
ซึ่งนอกจากชิป A14 bionic ที่ใช้โครงสร้างแบบ ARM (ชิปสำหรับอุปกรณ์พกพา)
ในปีนี้ TSMC ช่วยให้ AMD ในการผลิตชิปในตระกูล Ryzen ในขนาด 7 นาโน ที่เป็น CPU โครงสร้างแบบ X86 (ชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ PC , Notebook)
แย่งส่วนแบ่งของตลาดกับ Intel แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน จนเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามีข่าวว่า Intel มีแผนเตรียมยกเลิกสายการผลิตชิปเองและจะให้ TSMC ผลิตชิปแทน
การเปลี่ยนแปลงของ AMD ที่ได้ทั้งชื่อเสียงและยอดขายที่พุ่งขึ้นต้องให้เครดิตกับ CEO สาวใหญ่ชาวไต้หวัน Lisa Su ที่ตัดสินเปลี่ยนบริษัทผลิตชิปจาก GlobalFoundires ไปเป็น TSMC.
2
ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปยากมาก ถ้าผู้บริหารยังเป็นชาวตะวันตก
จะกล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทไหนต้องการใช้ชิปที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดและมีคุณภาพดีที่สุดก็ต้องใช้บริการของบริษัทแห่งนี้ จึงไม่แปลกที่ Tesla ผู้นำรถไฟฟ้าในปัจจุบัน
1
ยอมเปลี่ยนผู้ผลิตชิปจาก Samsung มาเป็น TSMC แม้ว่าต้องรอจนถึงปลาย 2021 ถึงเริ่มสายการผลิตได้ก็ตาม
2
ตอบคำถามของชาวเน็ตจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนหน้านี้ ที่พูดถึงการสูญเสียคำสั่งซื้อจากHuawei จะมีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทว่าไม่เป็นความจริง
1
ในทางกลับกันการขาดคำสั่งซื้อจาก Huawei ทำให้ Apple เพิ่มคำสั่งซื้อมากขึ้นสำหรับ Iphone 12
ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
ซึ่งทั้ง AMD , NVIDIA , Qualcomm , Mediatek ล้วนแต่ต้องการที่จะเพิ่มคำสั่งซื้อทั้งนั้น
และเหล่านักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปี 2021 อุปกรณ์สื่อสาร 5G ทั้งมือถือและเสาส่งสัญญาณ มากกว่า 60% ต้องผลิตจาก TSMC อย่างแน่นอน
ภาพแสดงความสามารถในการผลิตชิปของแต่ละบริษัท ซึ่งTSMCนำหน้าเรื่องเทคโนโลยีและประสิทธิภาพในการผลิต
กลางปีที่ผ่าน TSMC ได้ตอบรับคำเชื้อเชิญจากรัฐบาลอเมริกาที่ต้องการให้ไปเปิดโรงงานผลิตชิปที่เมืองฟินิกซ์ รัฐแอริโซน่า ที่มีมูลค่ากว่า 1200 ล้านดอลลาร์
ล่าสุดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีข่าวว่านายกเทศมนตรี Kate Gallego มีคำสั่งให้ทุกหน่วยอำนวยความสะดวกให้กับ TSMC เริ่มทำการก่อสร้างโรงงานในเวลาอันรวดเร็ว ตามกำหนดการณ์โรงงานจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2024
2
นักวิเคราะห์หลายท่านให้ความเห็นถึงการก่อตั้งโรงงานของ TSMC ส่วนหนึ่งเพราะต้องการตามนโยบายของประธานาธบดีทรัมป์ ที่ต้องการให้สายการผลิตสินค้าเทคโนโลยีต่างๆ เช่น มือถือ หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบ 5G กลับมาตั้งที่อเมริกา
แต่จุดประสงค์หลักน่าจะเป็นเรื่องการทหารมากกว่า
ชิป FPGA เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของ F-35 เครื่องบินรบที่อเมริกาภูมิใจว่ามีประสิทธิภาพและทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งชิปตัวนี้ก็ผลิตโดย TSMC.
3
การตั้งโรงงานของ TSMC ที่อเมริกาสอดคล้องกับแผนการอัพเกรดอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพอเมริกาให้อาวุธต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ภาพแสดงการตั้งโรงงานของTSMCที่ไต้หวันซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่อเมริกาไม่ยอมให้จีนแผ่นดินใหญ่มีอิทธิพลบนเกาะแห่งนี้
จึงไม่น่าแปลกใจที่อเมริกาใช้เหตุผลทางการทหารแบนบริษัทผลิตชิปอันดับหนึ่งของจีนอย่าง SMIC : Semiconductor Manufacturing International Corporation.
การแบนบริษัทผลิตชิปของจีนเริ่มส่งผลแล้ว ล่าสุดต้นเดือนธันวาคม มีรายงานข่าวเกี่ยวกับโรงงานผลิตรถยนต์ของ SAIC Volkswagen 上汽大眾 ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของรัฐบาลเมืองเซี่ยงไฮ้กับ Volkswagen ต้องหยุดสายการผลิตรถยนต์
1
เพราะขาดแคลนชิป ESP : Electronic Stability Program ระบบควมคุบเสถียรภาพของตัวรถ และชิป ECU: Electronic Control Unit ที่ควบคุมระบบไฟทั้งหมดภายในตัวรถ
2
ส่งผลกระทบกับรถยนต์ในสายการผลิตกว่า 4 แสนคันที่กำลังจะออกสู่ตลาดและปัญหานี้กำลังจะลามต่อไปถึงโรงงานผลิตรถยนต์เจ้าอื่นอีกด้วย
นักวิเคราะห์ชาวจีน มองว่าปัญหาขาดแคลนชิปเป็นมาตลอดในช่วงหลายปีหลัง เนื่องจากมีความต้องการในการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้นทุกวัน
แต่การขาดแคลนครั้งนี้อาจจะมีผลกระทบมากกว่าครั้งอื่นๆ
เนื่องจากการถูกแบนจากอเมริกาในการสั่งเครื่องจักรและวัสดุในการผลิตชิปของบริษัทจีนซึ่งก่อนหน้านี้ก็ประสบปัญหาเรื่องประสิทธิภาพและกำลังการผลิตอยู่แล้ว
การถูกแบนจึงทำให้ปัญหาก่อความเสียหายอย่างชัดเจนและมากขึ้น
1
รัฐบาลจีนก็ทราบดีถึงปัญหาของอุตสาหกรรมที่เป็นจุดด้อยนี้ จึงมีการตั้งงบสำหรับพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ไว้กว่า 14.2 ล้านล้านหยวน
แต่แผนการพัฒนาที่ไร้แบบแผนที่ชัดเจนก่อให้เกิดการนำเงินสนับสนุนไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ได้อย่างมากมาย
( บทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ https://www.blockdit.com/posts/5f8076f10b405512c1d6dfd6)
2
ซึ่งช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลจีนใช้เงินสนับสนุนในเกือบทุกอุตสาหกรรมที่ต้องการให้ตัวเลขเติบโตออกมาอย่างสวยหรู
1
เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม มีรายงานข่าวว่า蔣尚義 เจียงซั่งอี้ อดีตผู้บริหารระดับสูงของ TSMC จะเข้ารับตำแหน่งรองประธานบริษัท SMIC : Semiconductor Manufacturing International Corporation.
ซึ่งการเข้ากลับไปทำงานที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ของเจียงซั่งอี้ เป็นการไปครั้งที่สอง หลังจากช่วงกลางปี มีข่าวถูกบริษัท HSMC อู่ฮั่นหงซินเซมิคอนดักเตอร์ หลอกใช้เพื่อจะฉ้อโกงเงินจากรัฐบาลท้องถิ่นและนักลงทุนหลายแสนล้านหยวน
(บทความเกี่ยวกับเรื่องนี้
1
ซี่งตัวเจียงซั่งอี้ เองยังเคยให้สัมภาษณ์สื่อที่เป็นกระบองเสียงให้รัฐบาลจีนอย่าง South China Morning Post พูดถึงการทำงานที่ HSMC เป็นเหมือนฝันร้ายที่ยากลืมเลือน
1
蔣尚義เจียงซั่งอี้ เป็นบุคคลกรคนสำคัญของ TSMC เป็นหัวหน้าทีมนักวิจัยพัฒนาคนสำคัญที่ทำให้ TSMC สามารถมีเทคโนโลยีผลิตชิปขนาด 10 นาโนได้สำเร็จ
ซึ่งเจียงซั่งอี้ ได้เกษียณจาก TSMC เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เวลานั้นก็มีข่าวว่าจะไปรับตำแหน่งที่SMIC แต่จนแล้วจนรอดปลาย ปี 2020 ก็มารับตำแหน่งรองประธานบริษัทในที่สุด
การเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้เหมือนกับรวมศิษย์อาจารย์ผู้มีความสามารถในวงการของการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของโลก
1
เพราะก่อนหน้านี้ 梁孟松 เหลียงหม่งซง อดีตผู้บริหารระดับสูงของ TSMC ก็มารับตำแหน่ง CEO ของ SMIC มากว่า3ปีแล้ว
1
ประวัติการทำงานในอุตสาหกรรมการผลิตการชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่โชกโชนของอดีตผู้บริหารคนสำคัญของTSMC ทั้งสองคน
ทำให้สถานการณ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนมีแนวโน้มไปทางที่ดี
ถึงแม้จะถูกการแบนจากอเมริกาก็ได้ อย่างไรก็ต้องตามดูต่อว่าข่าวได้บุคคลากรผู้ที่เป็นเหมือนคนปลุกปั้น TSMC ในครั้งนี้จะเป็นเหมือนครั้งก่อนที่เป็นแค่ข่าวหลอกลวงเงินทุนก้อนโตอีกหรือไม่
โฆษณา