20 ธ.ค. 2020 เวลา 14:53 • กีฬา
แมนฯยูไนเต็ด VS ลีดส์ ในความทรงจำของผม
ช่วงชีวิตวัยรุ่นที่เริ่มดูฟุตบอลบ่อยกว่าปกติ จนรู้สึกว่าหากไม่ดูไม่ได้อ่าน มันกลายเป็นเรื่องไม่ปกติขาดไม่ได้ และหัวข้อสนทนาของผมมักวนเวียนอยู่กับฟุตบอล เช้าไปเรียนก็คุยเรื่องนี้ เที่ยงก็เตะบอลเอาพอเหงื่อเหม็นๆขึ้นไปเรียนต่อ เย็นก็ไปเตะบอลต่อที่ทำงานพ่อ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียน
ปีที่เป็นจุดเริ่มในการติดตามอย่างอินของผมคิดแล้วน่าจะ ดิวิชั่นหนึ่ง 1989 ต่อบอลโลก 1990 เป็นต้นมา (ทายสิว่าอายุเท่าไหร่) หลังตาม ลิเวอร์พูล อยู่ในช่วง ปลาย 80 เพราะพ่อคุณเก่งเหนือกำลังรับ เก่งราวตัดไฮไลท์หงส์เป็นพระเอกไล่ยำข้างเดียว ทีมที่เริ่มดึงความสนใจจากผมไปจาก ลิเวอร์พูลที่ พี่ชายและรุ่นพี่ชื่นชมไปได้ คือทีมที่ผมไม่ได้รู้จักมากนัก แต่ชอบจากชุดสีขาวสะอาด
มันดูผู้ดีมากบวกกับพ่อบอกว่าทีมนี้ดังมากนะสมัยพ่อหนุ่มๆ ซึ่งแน่นอนผมเกิดไม่ทันแต่ถามรุ่นใหญ่หรืออ่านในซอกเกอร์ เขาบอกว่าทีมนี้โคตรบิ๊กครองโลกบอลผู้ดีมาเก่ามากประวัติศาสตร์ มากดารา แถมคัมภีร์ลูกหนังอย่างพี่ ย โย่ง ผู้เป็นแรงบันดาลใจยังเชียร์
เอาวะ ศักดิ์และสิทธิพร้อม ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นทีมแรกๆที่ผมเชียร์ เอาใจช่วยให้ชนะ สะใจเวลาได้ 2 แต้ม และรู้สึกหดหู่ที่แพ้ ยามรู้ผลจากหนังสือพิมพ์และรายการ เจาะสนาม ที่มีพี่ โย่ง นำเสนอ
ด้วยขุมกำลังที่จำแม่นประตูก้านยาว จอห์น ลูคิช ที่อยู่ในชุดอาร์เซนอลปราบ ลิเวอร์พูล ปาดรับแชมป์ กองหลังคุ้นๆแต่จำได้ไม่หมดหรอก อันนี้สารภาพไม่ต้องโม้เก๋าอะไรมีตัวมาใหม่อย่าง โทนี่ โดริโก้ คริส แฟร์คลัฟ เดวิด เวเธอรอลล์ กลางหนุ่มๆทั้ง เดวิด แบตตี้ แกรี่ สปีด ที่ย้ายมาแทนที่เงา วินนี่ โจนส์ รวมทั้งตัวรุกที่บุคลิกเด่นจำง่าย แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ คล่องแคล่วในท่าวิ่งเก้งก้างนิด
จำแม่นมากคือเปิดบอลโคตรแม่นยิงไกลได้ลุ้น อ้อ ท่าเตะมุมที่ต้องชูสองมือท่วมหัวซึ่งแฟนบอลก็รับลูกอย่างดี มีครั้งหนึ่งแกแซวบอก อุตส่าห์ส่งสัญญาณแต่แฟนบอลจับทางได้หมด
ไหนจะคู่หน้าสไตล์อังกฤษเล็กสั้นเร็วขยันซอยยิบ (หากเป็นบางอย่างคงไม่พึงปรารถนานัก)อย่าง ร็อด วัลเลซ ที่ย้ายตรงมาจาก เซาแฮมป์ตัน พร้อมคู่แฝด เรย์ ปีนั้นแกยิงไป 11 ประตู แต่ที่เจ็บมากร่างใหญ่ยักษ์พักบอลดี ศีรษะเยี่ยม เท็คนิกไม่มากแต่พอตัวที่สำคัญจบคมกดไป 16 ประตู
ทว่า 2 ผู้เล่นที่ชอบมากที่สุดกลับไม่ใช่ชื่อทั้งหมดที่กล่าวมาเพราะคนแรกคือ นักเตะเมืองน้ำหอมที่ย้ายข้ามฝากมาจาก นีมส์ หมือนหนีมรสุมรักแฟนบอลแทบทั้งประเทศต่างเปลี่ยนสภาพจากแข้งอัจฉริยะเป็นแพะ เขาคือ เอริก คันโตนา แวบแรกที่เห็นแม่งหล่อชิบหาย ปีนั้นเขายิงไม่เยอะหรอกแค่ 3 ลูก แต่มีบทบาทในฐานะตัวเปลี่ยนเกมยกระดับบอลแข็งๆทื่อ เร็วหนักทรงประสิทธิภาพของ ลีดส์ ให้มีชั้นเชิงคลาสสิกสไตล์ยุโรปมากขึ้น
ส่วนขวัญใจสุดๆในชุด ลีดส์ ได้แชมป์ ไม่มีใครเกินคนโตตัวเล็ก กอร์ดอน สตรัคคัน เพลย์เมกเกอร์สกอตติช ผมทอง ในตอนนั้นฉายาแกทำผมงงๆอย่างมะพร้าวห้าว มันคืออะไรวะ อายุตอนนั้นคงราวๆ 35 แต่น้าดุดัน เก๋าพลิกเกมในไม่กี่จังหวะเป็นตัวปั้นที่งดงาม เจ้าเล่ห์ เท่โคตรๆ
แถมเท่สุดๆเพราะ ลีดส์ ภายใต้การคุมทีมของ โฮเวิร์ด วิลกินสัน เข้าป้ายในฐานะแชมป์ เฉือนแมนฯยูไนเต็ดของ เซอร์ อเล็กซ์ ไปได้ 4 แต้ม เฮสิครับรออะไรความรู้สึกในตอนนั้นมันเหมือนเชียร์ทีมรอง อินดี้ ไม่ตลาดอย่าง แมนฯยู ลิเวอร์พูล อาร์เซนอล แล้วได้แชมป์ อะไรมันจะ Cool ขนาดนั้น(ที่ไหนได้เขาดังมานานแล้ว) แต่ก็นะความจ๊าบในครานั้นเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆเพราะลีดส์ที่เป็น Puppy เลิฟ ห่างหายจากสารบบความสำเร็จในบอลลีกอย่างรวดเร็ว แม้ช่ววงต่อมาจะมีบทมีซีนให้เชียร์บ้างแต่ไม่สุดทาง
แถม 2 ไอดอลที่ผมรักก็ดันมีเรื่องไปผูกพันกับทีมอย่าง แมนยูไนเต็ดอีก (ผมยืนยันเสมอว่าไม่ได้เป็น Hater ทีมนี้เพียงแค่ แมนฯยู เป็นทีมที่แพ้และอำสนุกที่สุดเท่านั้น) ไม่ว่าจะ ก็องโต้ เอริก คันโตนา ย้ายไปเป็นตำนานและหนึ่งในผู้บบุกเบิกความสำเร็จในถิ่นโอลแทรฟฟอร์ดยุค 90
ยิ่งมาอ่านเรื่องราวของ กอร์ดอน สตรัคคัน ว่าจาก แมนฯยูมาไม่ดีแบบไหน ด้วยวัยรุ่นตอนนั้นผมเหมาไปเลยว่า เซอร์อเล็กซ์ เฟอรืกูสัน คือต้นตอการบีบนักเตะที่รักออกจากทีมเลยรู้สึกแบดกับ เซอร์อเล็กซ์ นิดๆมาตลอด
ไหนมาอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ลูกหนังความเป็นอริร้ายของคู่นี้ เออ มันดีวะ
Pennines derby หรือที่บ้านเรานำมาถ่ายทอดและคุ้นเคยในชื่อ สงครามกุหลาบสองสี Wars of the Roses เกมแห่ง 2 ทีมมหาอำนาจลูกหนังทางภาคเหนือของอังกฤษ สองทีมที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นอริร้ายระหว่าง Lancashire VS Yorkshire
เมืองห่างกันไม่มากแค่ 64 กิโลเมตร เดินทางไม่เหนื่อยหนาย แฟนบอลกดไปสักคนละสองไพน์ก่อนเข้าสนามเป็นได้เรื่อง ตำนานฮูลิแกน Leeds United Service Crew ใส่กับ Manchester United Red Army ฟังกี่ทีหรือเอามาทำหนังสักกี่รอบก็เดือด ซึ่งในสนามไม่ต้องพูดถึงต่อให้สถานการณ์ต่างกันแค่ไหนใส่กันไม่ยั้ง
ก่อนเริ่มเกมในวันนี้ 5 ทุ่ม Pennines Derby เกิดขึ้นมาแล้ว 109 เกม
ครั้งแรก 20 มกราคม 1923 เสมอกันไป 0-0 ล่าสุดพบกัน 20 กันยายน 2011 ผลออกมาตามทรง Leeds United เปิดบ้านโดนยำ 0–3 ใน Football League Cup
แล้วพบกัน 5 ทุ่มคืนนี้นะครับ ลีดส์ ทีมเล็กกว่าแต่เก่งกล้านอกบ้าน ไปลุย แมนฯยูไนเต็ด ที่ยังไม่สม่ำเสมอในบ้าน ดูสิว่ารังเหย้าของพวกเขาจะเปนแดนประหารอาคันตุกะ หรือหวานหอมเป็นรีสอร์ตแอนด์สปา
โฆษณา