21 ธ.ค. 2020 เวลา 05:00 • เกม
Colt Express ขุมทรัพย์ม้าเหล็ก บอร์ดเกมรถไฟที่มากกว่าการต่อราง
ตัวละครที่ปรากฎในเกม
พวกคุณเชื่อหรือไม่ว่าบอร์ดเกมที่มีหน้าปกแบบนี้จะได้รับรางวัลชนะเลิศ German Game of the Year ปี 2015
ผมไปร้านบอร์ดเกมแถวบ้าน บนชั้นวางกล่องบอร์ดเกมมีเกมน่าสนใจวางเรียงอยู่มากมายให้ความรู้สึกอย่างหยิบมาเล่นประหนึ่งส่งกระแสจิตเรียกหากันตลอดเวลา ผมเหลือบไปเห็นบอร์ดเกมกล่องหนึ่งมีหน้าปกเป็นรูปรถไฟที่ไม่มีอะไรดึงดูดสายตาเลยแม้แต่น้อย ผมเอ่ยปากถามเจ้าของร้านว่า “พี่ครับ บอร์ดเกมหน้าปกแบบนี้ มันขายได้ด้วยเหรอ?”
เจ้าของร้านยิ้มเล็กน้อยก่อนตอบผมว่า “ลองเล่นดูเลยไหมครับ?”
บอร์ดเกมในตลาดหลายเกมที่มีหน้าปกรูปรถไฟส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวต่อเส้นทาง เก็บคะแนน ชิงพื้นที่ หรืออะไรทำนองนี้ มันคือเกมที่มีแนวทางการเล่นซ้ำซาก และผมก็คิดว่า Colt Express คงเป็นอีกเกมหนึ่งที่มีลักษณะเช่นนั้น
German Game of the Year (Spiel des Jahres) ปี 2015 ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ ตอนประกาศผู้เข้าชิงรางวัล ผมรู้แปลกใจที่ Colt Express มีชื่อปรากฎอยู่ด้วย และก็ถึงกับตาค้างเมื่อได้รู้ว่าเกมนี้คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ผมคาใจมากว่ามันมีดีอะไรคณะกรรมการถึงยอมเทคะแนนให้
ผมตอบเจ้าของร้าน “ยกมาเลยพี่ ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน”
Colt Express เล่นได้ 2 – 5 คน เมื่อเจ้าของร้านแกะกล่องและเริ่มอธิบายเกมให้ผมฟัง มันผิดกับสิ่งที่ผมคิดไว้มาก เกมที่น่าจะเป็นแนวต่อรางรถไฟน่ารักๆกลายเป็นเกมที่ผู้เล่นทุกคนต้องปล้น ชิง วิ่งราว รวบรวมเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อเป็นผู้ชนะและมหาโจรแห่งโลกตะวันตก รถไฟบรรทุกผู้โดยสารเดินทางข้ามดินแดนทะเลทรายพร้อมทรัพย์สินมีค่าทั้งหลาย ที่พวกเขานำติดตัวมา
บอร์ดเกมนี้แปลไทยแล้ว
ผู้เล่นทุกคนจะได้สวมบทบาทเป็นจอมโจรที่หมายจะบุกปล้นรถไฟขบวนนี้ พวกคุณคิดว่างานนี้คงหวานหมูอีกเช่นเคย ปล้นให้เสร็จและกลับไปนอนใช้เงินให้สบายใจ แต่ทุกอย่างกลับตาลปัตรเมื่อคุณพบว่าจอมโจรคนอื่นก็มีความคิดเช่นเดียวกับคุณ นั่นหมายความว่าสิ่งที่ปล้นได้บนรถไฟขบวนนี้จะไม่เป็นของคุณคนเดียวอีกต่อไป คุณต้องต่อสู้กับจอมโจรคนอื่น หลบหลีกตำรวจที่โดยสารมากับรถไฟ และหยิบเงินที่ควรจะเป็นของคุณให้ได้มากที่สุด
อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นมีความสร้างสรรค์ในการออกแบบ คุณจะได้ประกอบโมเดลรถไฟตั้งแต่หัวรถจักรไปจนถึงโบกี้สุดท้าย นอกจากนี้ยังมีสิ่งของประกอบฉากสุดเก๋ที่ไม่ได้มีผลอะไรกับเกมเลย แต่มันทำให้เราอินขณะเล่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ผมเริ่มเปิดใจให้กับบอร์ดเกมรถไฟกล่องนี้ซะแล้ว
ผู้เล่นทุกคนจะได้เลือกตัวละครพร้อมสำรับการ์ดแอคชั่นของตัวเอง ช่วยกันต่อขบวนรถไฟเริ่มจากหัวรถจักรและวางโบกี้ต่อกันไป นำถุงเงิน, เพชร และกระเป๋าเงินไปวางไว้ในแต่ละโบกี้ ซึ่งจำนวนจะไม่เท่ากันแต่โบกี้ วางตัวหมากนายตำรวจและกระเป๋าเงิน 1 ใบไว้ที่หัวรถจักร เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น ผู้เล่นแต่ละคนวางตัวหมากของตนเองบนโบกี้รถไฟ และเริ่มเล่นเกมได้ทันที
เริ่มเกม ผู้เล่นทุกคนจั่วการ์ดจากสำรับแอคชั่นขึ้นมา 6 ใบ คำนวนดูการ์ดในมือ ตำแหน่งของตัวละครในปัจจุบัน และปัจจัยภายนอกอื่นๆ เพื่อผลัดกันวางการ์ดแอคชั่นลงในกองกลาง การ์ดแอคชั่นมีประมาณ ขยับขึ้น-ลง ขยับซ้าย-ขวา ยิงปืน ต่อยหน้า ก้มหยิบเงิน หรือขยับนายตำรวจ ในขณะที่ผลัดกันวางการ์ดแอคชั่นลงกองกลาง จะไม่มีการขยับตัวหมากใดๆทั้งสิ้น ผู้เล่นต้องคำนวนทุกอย่างในหัวตัวเอง
อุปกรณ์ในการเล่น
การวางการ์ดแอคชั่นจะวางหงายหน้าซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถนึกภาพตามได้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นบ้าง แต่บางจังหวะก็มีให้วางคว่ำหน้าด้วยเช่นกัน ถึงแม้จะไม่มากแต่ก็มีโอกาสทำให้สิ่งที่คิดไว้ผิดไปไกลเลยทีเดียว
เมื่อทุกคนวางการ์ดแอคชั่นจนครบหมดแล้ว ให้นำการ์ดกองกลางพลิกกลับด้านให้ใบล่างสุดมาอยู่บนสุดแทน เปิดการ์ดออกทีละใบและขยับตัวหมากหรือกระทำสิ่งต่างๆตามที่ระบุไว้บนการ์ดแต่ละใบจนครบ ความสนุกของเกมจะเกิดขึ้นในช่วงนี้
เกมนี้จะง่ายมากๆถ้าคุณเป็นผู้วางการ์ดแอคชั่นเพียงคนเดียวในกองกลาง แต่การให้ผู้เล่นผลัดกันวางการ์ดทำให้สิ่งที่คุณวางแผนไว้ถูกปรับเปลี่ยนโดยแอคชั่นของผู้เล่นคนอื่นตลอดเวลา
คุณเลือกที่จะก้มหยิบเงินแต่กลับโดนต่อยจนถุงเงินตก คุณเลือกที่จะยิงปืนใส่ผู้เล่นคนอื่นแต่อาจไม่มีเป้าหมายให้คุณยิงแม้แต่คนเดียว หรือคุณวางแผนการเดินในรถไฟอย่างถี่ถ้วนแล้ว แต่มีผู้เล่นคนอื่นเดินตัวหมากนายตำรวจมาหาคุณ ทำให้คุณต้องกระโดดหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคารถไฟและเดินโง่อยู่อย่างนั้นแทน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
 
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกมนี้สนุกคือการยิงปืน ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้ไม่มียิงกันจนตาย แต่การยิงปืนใส่ผู้เล่นคนอื่นนั้นเป็นการเพิ่มการ์ดบอด (การ์ดที่ไม่มีความสามารถเลย) ลงไปในสำรับแอคชั่นของเขาแทน หมายความว่าในรอบหน้าผู้เล่นที่ถูกยิงจะมีโอกาสจั่วได้การ์ดบอดขึ้นมือ การยิงปืนยังมีรางวัลพิเศษให้กับผู้ที่ลั่นไกมากที่สุดถึง $1,000 เลยทีเดียว เปลี่ยนจากมหาโจรผู้มาเป็นเสือปืนไวก็ไม่เลวนะ
การ์ดแอดชั่น
เครื่องปรุงสำคัญที่สุดของเกมนี้คงเป็นตัวละครแต่ละตัวที่มีความสามารถพิเศษไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น การ์ดแอคชั่นใบแรกที่เล่นให้วางคว่ำหน้าเสมอ, เปลี่ยนแอคชั่นต่อยเป็นขโมยเงินแบบหน้าด้านๆ, เมื่อยิงปืนโดนเป้าหมายจะผลักให้กระเด็นถอยไปหนึ่งโบกี้ หรือยิงปืนแม่นขนาดยิงโดนคนที่อยู่บนหลังคา แค่นึกตามก็สนุกแล้ว
เกมนี้เล่นกันทั้งหมด 5 รอบ ใครสะสมเงินที่ปล้นมาได้มากที่สุดเป็นผู้ชนะ
หลังจากที่ได้เล่นเกมนี้ผมแฮปปี้มาก ผมเชื่อแล้วว่าคณะกรรมการของรายการ German Game of the Year ไม่ได้ขาดวิสัยทัศน์อย่างแน่นอน พวกเขามีแววตาที่เฉียบคมและมองเห็นความยอดเยี่ยมที่อยู่เบื้องหลังหน้าปกบอร์ดเกมกล่องนี้ ผมวางอคติของผมลง และสนุกกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่างเต็มที่ มันคุ้มค่าทุกวินาทีที่เสียไปจริงๆครับ
*มีแบบ Digital เล่นบน IOS ด้วยนะ ไปลองกันดูได้
โฆษณา