20 ธ.ค. 2020 เวลา 17:19 • ข่าว
ชุดว่ายน้ำ LZR Racer โดยแบนเพราะได้แชมป์เยอะเกิน
2
ในปัจจุบันวิทยาศาสตร์ได้เข้าไปอยู่ในทุกวงการไม่เว้นแม้แต่วงการกีฬา จนกลายเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบที่ทำสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติมีการประชุมกติกาเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเท่าเทียมยิ่งขึ้น
หลังจากการทดลองทางบริษัท Speedo ค้นพบว่าการเคลือบชุดว่ายน้ำด้วยโพลียูรีเทน ทำให้ลดแรงต้านอากาศลงได้เหลือก็เพียงแต่การออกแบบชุดให้ต้านลมน้อยที่สุด จึงได้มีการร่วมมือกับ NASA ที่มีอุโมงค์ลมที่ใช้ทดสอบอากาศพลศาสตร์ของยานอวกาศอยู่แล้ว
1
เป็นที่มาของชุด LZR Racer ซึ่งชุดดังกล่าวได้มีการล้มสถิติมากมายและ Speedo ได้ขนานนามว่า "ชุดว่ายน้ำที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา"
2
หลังจากการเปิดตัวได้ไม่นานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งก็ได้เริ่มต้นขึ้น และในทุกรายการการแข่งขันว่ายน้ำมีผู้ชนะถึง 94% ใส่ชุดว่ายน้ำ LZR Racer ความสำเร็จมากที่สุดของชุดว่ายน้ำนี้คือมีการทำลายสถิติถึง 23 ครั้งในการแข่งขันโอลิมปิกปีนั้น
ซึ่งสำหรับนักกีฬาถ้าใส่ชุด LZR Racer ก็มีโอกาสทำให้มีการลุ้นเหรียญรางวัลมากขึ้นแต่ก็ไม่สามารถใช้ได้จากสปอนเซอร์ที่เซ็นสัญญาไว้
1
ท้ายที่สุดในปี 2009 ทาง FINA(International Swimming Federation) ได้มีตัดสินใจแบนชุดโพลียูรีเทนแบบเต็มตัวทั้งหมดออกจากการแข่งขันระดับนานาชาติ
จึงทำให้ทาง Speedo นำกฎใหม่มาพัฒนาชุดว่ายน้ำใหม่ ก็ยังครองความสำเร็จอยู่ แม้จะไม่มากมายเหมือนแต่เก่า
2
โฆษณา