10 ม.ค. 2021 เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว
"ธรรมดาน้อง เดินขึ้นภูเขา"
ยอดเขาที่เห็นนั่นแหล่ะเป้าหมาย
คำพูดของอาจารย์ทำให้ผมนึกถึงและอยากเขียนเรื่องนี้ ตอนที่อยู่ไต้หวันได้มีโอกาสไปเดิน hiking บนภูเขาเล็กๆ ตอนเหนือของเมืองไทเป Yangmingshan National Park ผมเคยมาที่นี่รอบนึงแล้วแต่ว่าพายุเข้าฝนตกหนักมากจนมองไม่เห็นอะไรเลยมาใหม่อีกครั้ง เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์สุดท้ายก่อนอำลาไต้หวัน ผมจึงมาอีกครั้งเพื่อมาเก็บเกี่ยวความทรงจำเหล่านั้นก่อนกลับบ้าน
ตอนแรกฝนไม่แรงมาก
ทางเดินขึ้นยอดเขา
Yangmingshan เดิมมีชื่อว่า เคาซาน (Caoshan) ต่อมาเจียงไคเชกได้เปลี่ยนเป็นชื่อ “หยางหมิง” ตามชื่อของ “หวังหยางหมิง” นักปรัชญาที่เขาชื่นชอบ
วันที่ผมมาหนสองนั้นฝนก็ดันตกอีกแต่ไม่หนัก ผมจึงเลือกเดินขึ้นเขา Dajianhou ซึ่งสูงประมาณ 873 ม.จากระดับน้ำทะเล แต่ระยะทาง 2.27 กม. จากจุดเริ่มต้น ชันประมาณ 45-70 องศาเขาทำเป็นบันไดหินไว้ให้เดินไม่ถึงกับต้องไต่เชือก ฝนตกลงมาไม่ขาดสาย ผมเอาเสื้อกันฝนคลุม ใช้ถุงพลาสติกคลุมกล้องไว้ แล้วเดินไป เนื่องจากฝนมันก็ไม่ได้ตกหนักจนเดินไม่ได้ ดีเสียอีกเย็นดี สดชื่น เวลาเหนื่อยก็ยืนพัก ช่วงฝนน้อยก็ถ่ายรูปใช้เวลานานเท่าไหร่ไม่ทราบได้ ใกล้จะถึงยอดแล้วแต่ฝนดันตกหนักมากขึ้น ลมพัดแรงมาก ผมเข้าใจเลยว่ายิ่งสูงยิ่งหนาวเป็นยังงัย เพราะพอผ่านป่าสนเชิงเขาขึ้นมาแล้วต้องเจอกับลมอันรุนแรง
ค่อยๆเดิน
บนยอดเขานั้นเป็นทุ่งหญ้า ลมพัดแรง จนรู้สึกว่าฝนตกมาในแนวนอนปะทะหน้าอย่างจัง แสบน่าดู แต่พอขึ้นมาถึงความเหนื่อย ความล้าที่ผ่านมามลายหายไปสิ้น เหลือแต่ความงามที่ยังตรึงอยู่ในใจเสมอ พอฝนเริ่มซาก็ได้เวลาเดินลง ค่อยๆเดินลงมา ไม่ลืมที่โอกาสเปิดเมื่อไหร่ก็เก็บภาพประทับใจนั้นมาด้วย
จุดสูงสุดของยอดนี้
การใช้ชีวิตคนเดียวที่ไต้หวันของผม เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และมีความประทับใจบางอย่าง ไม่รู้ลืม จากคำพูดของอาจารย์ในวันนี้ "ธรรมดาน้อง เดินขึ้นภูเขา"
บนยอดเขาอันหนาวเหน็บ ลมแรงและเม็ดฝนที่มากระทบหน้า
ผมรู้ซึ้งเป็นอย่างดีครับว่า "ถ้าขึ้นเขาโดยไม่ต้องพยายาม คุณจะลงเขาโดยไม่รู้สึกซาบซึ้งอะไรเลย"
วันนี้เดินลงเขาแล้วสบายขึ้น พร้อมความรู้ใหม่ๆเต็มหัว และมีหัวใจทองคำกลับบ้าน ไว้รอว่าจะมีเขาลูกใหม่ให้ปีนอีกรึเปล่า
ลงเขาแล้ว
ความสุขของการเดินทางไม่ใช่อยู่ที่จุดหมายเท่านั้น แต่มันอยู่ระหว่างทางด้วย
เก็บความทรงจำดีๆระหว่างการเดินทางด้วยนะครับ