22 ธ.ค. 2020 เวลา 00:00 • อาหาร
เมื่อไม่กี่วันก่อน เราได้เห็นข่าวการสุ่มตรวจวัดวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซีที่มีขายอยู่อย่างมากมายหลายแบรนด์ในท้องตลาด จนพบเครื่องดื่มวิตามินซีที่ไม่มีวิตามินซี (นึกว่าเพลงวง Getsunova) เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าในกระบวนการทางกฎหมายจะจัดการอย่างไร
แต่จากข่าวดังกล่าวทำให้เราสงสัยว่า ทำไมวิตามินซีจึงเป็นสารที่ปรุงเพิ่มเข้าไปในเครื่องดื่มทางเลือกอย่างแพร่หลาย นั่นเพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่มีประโยชน์และสำคัญต่อรางกายอย่างมาก ซึ่งวันนี้เราจะมาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน
วิตามินซีคืออะไร ?
เป็นสารอินทรีย์ที่ชื่อว่า L-ascorbic acid เป็นสารที่ร่างกายต้องการเพียงน้อยนิด แต่ขาดไม่ได้ โดยวิตามินนั้นเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง หรือสร้างได้แต่ไม่เพียงพอ โดยวิตามินแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือวิตามินที่ละลายในน้ำ อย่างเช่นวิตามินซี และวิตามินที่ละลายในไขมัน
1
ประโยชน์ของวิตามินซี ?
วิตามินซีนั้นไม่สามารถใช้ทานเพื่อรักษาอาการหวัดได้ อย่างที่บางท่านเข้าใจ แต่วิตามินซีจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงอาจทำให้เราป่วยได้ยากขึ้น มีงานวิจัยที่ศึกษาผลจากการใช้วิตามินซีเป็นยาทางเลือกในการป้องกันการป่วยอีกด้วย นอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคที่เกี่ยวกับระบบการมองเห็น หรือแม้แต่ชะลอการเหี่ยวย่นของผิวหนังได้ ซึ่งทำให้เราดูอ่อนกว่าวัยได้
ทานวิตามินซีมากแค่ไหนถึงเพียงพอ ?
ประมาณที่ควรบริโภคต่อวันสำหรับบุคคลทั่วไป จะอยู่ที่ 75-90 มิลลิกรัม ซึ่งสามารถได้จากการทานผักและผลไม้ในแต่ละมื้ออาหาร อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่า หากต้องการให้สุขภาพดีที่สุดควรจะทานวิตามินซี 500 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นปริมาณที่มากกว่าค่ามาตรฐานทั่วไปอย่างมาก แต่ไม่มีการพบผลเสียใด ๆ จากการทานวิตามินซีที่ปริมาณดังกล่าว เว้นแต่อาจจะมีการระคายเคืองกระเพาะอาหารบ้าง โดยขีดจำกัดสูงสุดที่สามารถทานได้อย่างปลอดภัยคือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน
สามารถรับวิตามินซีได้จากทางใดบ้าง ?
โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถรับได้จากการทานผัก และผลไม้ เช่น พริกหวาน (วิตามินซี 80.4 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม), บร็อกโคลี (วิตามินซี 89.2 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม), ส้ม (วิตามินซี 53.2 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม), ฝรั่ง (วิตามินซี 160 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม) เป็นต้น นอกจากนั้นปัจจุบันก็ยังมีการเติมวิตามินซีลงไปในเครื่องดื่ม (Functional Drink) ที่เราสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด และยังมีวิตามินซีแบบเม็ดที่เราสามารถหาซื้อได้จากร้านสะดวกซื้อไปจนถึงร้านขายยาได้
จะเห็นได้ว่าถึงแม้ร่างกายของเราจะไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซีมาใช้งานได้ การรับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายผ่านอาหารอย่างผักและผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม ก็ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีได้ การกินวิตามินจากผักและผลไม้จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินจากแหล่งธรรมชาติที่ดี แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของสารเคมีจากการเพาะปลูกให้ดี ก่อนนำมากินทุกครั้งควรนำไปล้างให้สะอาดอย่างถูกวิธี และเข้าใจวิธีการนำไปประกอบอาหารเหมาะสมเพื่อไม่ให้สารอาหารรวมถึงวิตามินซีเสื่อมสภาพได้ง่าย ยิ่งเหตการณ์ในขณะนี้ที่ โควิด-19 กำลังระบาดระรอกใหม่ อย่าลืมหาวิตามินซีมาทานกัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงลดความเสี่ยงลงอีกขั้นด้วยกันนะเพื่อนๆ #เราจะสู้ไปด้วยกัน
อย่าลืมกด Like กดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้เรา
และไม่พลาดข้อมูลสุขภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น
โฆษณา