21 ธ.ค. 2020 เวลา 16:12 • สุขภาพ
Condition ครบ ยิ่งกว่า cluster สนามมวย
ย้อนกลับไปครั้งแรกที่มีการระบาดในวงกว้างครั้งนั้น condition หลักมาจากการที่มวยคู่นั้นเป็นมวยคู่ ดัง ที่มีประชาชนให้ความสนใจเป็นวงกว้างและมีการเข้ามาของคน ต่างจังหวัดเพื่อจะมาดูมวยคู่นั้นและเดินทางกลับ
4
และ เป็นช่วงที่คาบเกี่ยวกับช่วงจะที่ใกล้จะมีวันหยุดยาว พอดี ทางรัฐบาลเลยออกคำสั้ง lock down การเคลื่อนย้ายคน ( 16 มีนาคม cluster เวทีมวย )
1
ณ เวลานี้ 21 ธันวาคม ใกล้เข้าสู่ช่วงของการเคลื่อนย้ายคนครั้งใหญ่กับเทศกาลปีใหม่
เรามาลองวิเคราะห์กันดูว่า condition ต่างๆ ครบ และ เหมือนกับก่อนหน้านี้อย่างไร
2
1. Condition คนติด : Factor นี้แทบไม่ต้องบอกว่าปริมาณคนติดและการกระจายตัวในวงกว้างนั้นแทบจะรุนแรงกว่าครั้งแรก และ แค่เคสจากตลาดกุ้งสามารถที่จะกระจายออกไปในหลายๆ จังหวัดได้ โดย track กลับมาที่ตลาดกุ้ง
2
2. super spread : ถึงแม้จะไม่ได้มี super spread อย่างเป็นทางการ แต่ด้วยความตลาดที่เป็น HUB ใหญ่ก็เป็นดันเป็น HUB อาหารของประเทศทำให้มีการขนส่งและเดินทางเข้าออกของการขนส่งไปทั่วประเทศ ซึ่งนี้อาจจะเป็นจุดที่ทำให้ความเสี่ยงและการควบคุมลำบากขึ้น
4
3. ผู้ใช้แรงงาน : เราต้องกลับไปยอมรับเรื่องหนึ่งกันก่อนว่าผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่มีการอาศัยในสภาพแวดล้อมที่แออัด และ มีการเดินทางหาสู่กันมากกว่ากลุ่มอื่นทำให้โอกาส ก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว
3
4. Random : อีกหนึ่ง factor ที่สำคัญที่สุดคือ ตอนนี้การติดมันเริ่มจะ Random กันมากขึ้น และ กระโดดข้ามจังหวัดละ ดังนั้นการติดเริ่มไม่มี pattern กันมากขึ้น ทำให้การปิดพื้นที่ ปิด zone เริ่มทำได้ลำบาก
3
แล้วยังไงต่อ
1
การ lock down ครั้งใหม่ (รอบสอง) คงเป็นเรื่องที่หนีไม่ได้ แต่จะออกมารุนแรงเหมือนรอบแรงไม คิดว่าคงไม่เนื่องจากเรารับรู้กันมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่อง 14 วัน
2
ดังนั้นการ lock down รอบใหม่คงจะเป็นในแบบ ถ้าเจอก็จะ lock down 14 วัน โดยถ้าไม่มีผู้ติดเพิ่มก็เปิดพื้นที่ต่อไป
2
ดังนั้น การ lock down และ ขอให้ชะลอการเดินทางคงน่าจะออกมาภายในไม่กี่วันต่อจากนี้ และเชื่อว่าทีมผู้มีอำนาจเองก็คง monitor ข่าวอย่างต่อเนื่อง และ ตัวเลขการติดเชื้อ
2
โฆษณา