22 ธ.ค. 2020 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นเทคโนโลยี IPO ปี 2564 ที่น่าจับตามอง 📈
🔹 ในปีนี้มีบริษัทเทคโนโลยีกว่า 65 บริษัทที่เปิดตัวเข้า IPO รวมแล้วระดมทุนได้เป็นจำนวน 38,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วอย่างยิ่ง โดยในปี 2562 มีบริษัทที่เข้า IPO 49 บริษัท รวมแล้วระดมทุนได้ 25,800 ล้านดอลลาร์ 💰
🔹 บริษัทที่จะเข้า IPO ในปี 2564 มีอยู่หลายบริษัทที่มีชื่อเสียงและมีแนวโน้มว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีหลังเสนอขาย เช่น Robinhood และ Instacart เป็นต้น นอกจากนี้ Icon Health & Fitness ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องออกกำลังกายคู่แข่งของ Peloton ก็น่าสนใจหลังจากธุรกิจของบริษัทเติบโตอย่างมากในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 🏢
🔹 ถึงแม้ 6 เดือนที่ผ่านมาตลาดหุ้นจะพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส อัตราดอกเบี้ยต่ำ และนักลงทุนมีตัวเลือกไม่ที่ทางที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม แต่ก็ไม่มีอะไรบอกได้แน่นอนว่าตลาดจะเป็นเช่นนี้ต่อไป อีกทั้งยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคที่เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นคาดเดาได้ยาก เช่น อัตราดอกเบี้ย การเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีระหว่างปี หรือตลาด IPO เป็นต้น 📈
🔹 และถึงแม้ว่าตลาดหุ้นจะมาแรง นักลงทุนก็ยังเลือกที่จะลงทุน ตัวอย่างเช่นกรณีของหุ้น Wish ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันซื้อของที่ต่อรองได้ โดยหุ้น Wish ตกลง 13% ต่ำกว่าราคา IPO และนับเป็นหนึ่งในหุ้นที่เปิดตัว IPO ได้อย่างย่ำแย่ในปีนี้ กรณีของหุ้น Wish ทำให้เห็นว่านักลงทุนนั้นสนใจบริษัทที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากกว่า โดยเฉพาะบริษัทในหมวดที่น่าสนใจอย่างซอฟต์แวร์หรือแบรนด์สินค้าในครัวเรือน 📱
🔹 ทั้งนี้รายชื่อดังต่อไปนี้คือบริษัทที่มีแนวโน้มว่าจะเข้า IPO ในปี 2564 โดยจะแบ่งรายชื่อตามหมวดธุรกิจของบริษัทนั้นๆ เพื่อให้สะดวกยิ่งขึ้น 💼
📍 E-COMMERCE
🏢 บริษัท : Instacart
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 17,7000 ล้านดอลลาร์ (ตุลาคม 2563)
📋 สถานะ IPO : คาดว่า IPO ต้นปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : D1 Capital Partners, Valiant Capital Partners, DST Global, General Catalyst และ T. Rowe Price
💼 ธุรกิจ : บริการจัดส่งสินค้าของชำตามความต้องการ
📈 แนวโน้ม : Instacart ได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการล็อคดาวน์เช่นเดียวกับบริการส่งอาหารอื่นๆ โดยในเดือนเมษายน 2563 Instacart มีกำไรสุทธิต่อเดือนเป็นครั้งแรกและมียอดขายเพิ่มขึ้น 450% อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรชั่งน้ำหนักว่าเมื่อมีวัคซีนแล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปและกระทบต่อ Instacart หรือไม่
🏢 บริษัท : Poshmark
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์
📋 สถานะ IPO : คาดว่า IPO ต้นปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : Mayfield Fund, Temasek Holdings, GGV Capital และ Menlo Ventures
💼 ธุรกิจ : ตลาดออนไลน์สำหรับเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับมือสอง โดยปกติจะคิดส่วนแบ่ง 20% ของยอดขายทั้งหมด
📈 แนวโน้ม : Poshmark ก่อตั้งขึ้นในช่วงวิกฤติการเงินปี 2551-2552 โดยเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการลดขยะด้านแฟชั่นและชื่นชอบการซื้อของออนไลน์ นับเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชัน E-commerce คู่แข่ง Amazon และ eBay
🏢 บริษัท : ThredUp
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 670 ล้านดอลลาร์ (สิงหาคม 2562)
📋 สถานะ IPO : คาดว่า IPO ต้นปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : Redpoint Ventures, Trinity Ventures, Irving Investors และ Park West Asset Management
💼 ธุรกิจ : จำหน่ายเครื่องแต่งกายและสินค้าอื่นๆ มือสอง
📈 แนวโน้ม : ThredUp เผยว่ายอดขายสินค้ามือสองได้เติบโตขึ้นมากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนแซงหน้าร้านค้าปลีกทั่วไปไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ThredUp ยังได้เริ่มขายเสื้อผ้าที่หน้าร้านในช่วงปลายของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทจะเปิดเผยเมื่อบริษัทยื่น IPO
🏢 บริษัท : Glossier
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 1,200 ล้านดอลลาร์ (มีนาคม 2562)
📋 สถานะ IPO : เป็นไปได้ว่าจะเปิด IPO ในปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : IVP, Index Ventures, Sequoia Capital, Forerunner Ventures และ Thrive Capital
💼 ธุรกิจ : ผลิตภัณฑ์ความงามที่ส่งตรงถึงผู้บริโภค
📈 แนวโน้ม : Glossier ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่จากการที่ไม่วางจำหน่ายสินค้าตามห้างสรรพสินค้าและเน้นความเป็นธรรมชาติของสินค้า ทั้งนี้นักลงทุนควรหาคำตอบว่าเมื่อผู้บริโภคออกจากบ้านมากขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สิ้นสุดจะกระทบต่อ Glossier อย่างไรบ้าง
📍 FINTECH
🏢 บริษัท : Affirm
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 2,900 ล้านดอลลาร์ (เมษายน 2562)
📋 สถานะ IPO : ยื่นเอกสารแล้วแต่ขอเลื่อนไปจากกำหนดการเดิมในเดือนธันวาคม
📜 กรรมสิทธิ์ : Lightspeed Venture Partners, Founders Fund, Spark Capital, Government of Singapore Investment Corp. และ Fidelity Investments
💼 ธุรกิจ : แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมเงินออนไลน์เพื่อช่วยผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการ
📈 แนวโน้ม : บริษัทเทคโนโลยีทางการเงินกำลังมาแรงในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้เอกสารหลักทรัพย์แสดงให้เห็นว่ารายได้ของ Affirm ได้เพิ่มขึ้น 93% ในปี 2563 โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมิถุนายน
🏢 บริษัท : Coinbase
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 8,040 ล้านดอลลาร์ (ตุลาคม 2561)
📋 สถานะ IPO : ยื่นขอ IPO แล้ว
📜 กรรมสิทธิ์ : Tiger Global Management, IVP และ Ribbit Capital
💼 ธุรกิจ : การแลกเปลี่ยนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล
📈 แนวโน้ม : Coinbase ได้รับการประเมินมูลค่าที่ดีในตลาดสาธารณะ แต่อาจมีอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่บริษัทต้องเผชิญเนื่องจากมีการติดตามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจากเจ้าหน้าที่รัฐ
🏢 บริษัท : Robinhood
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 11,700 ล้านดอลลาร์ (กันยายน 2563)
📋 สถานะ IPO : กำลังเตรียมพร้อมสำหรับ IPO
📜 กรรมสิทธิ์ : Andreessen Horowitz, Sequoia Capital, DST Global, Ribbit Capital และ Dragoneer Investment Group
💼 ธุรกิจ : แอปพลิเคชันซื้อขายหุ้นสำหรับนักลงทุนรายย่อย
📈 แนวโน้ม : Robinhood ต้องเผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบหลายครั้ง แต่ธุรกิจการเทรดของ Robinhood กลับได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนนักลงทุนเรียกความผันผวนของราคาหุ้นที่เกิดจากนักลงทุนรายย่อยในแอปพลิเคชันว่า "Robinhood Effect" ทั้งนี้มีแนวโน้มว่า Robinhood จะระดมทุนไปได้มหาศาลจาก IPO
🏢 บริษัท : Stripe
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 36,000 ล้านดอลลาร์ (เมษายน 2563)
📋 สถานะ IPO : ยังไม่แน่นอน
📜 กรรมสิทธิ์ : Andreessen Horowitz, General Catalyst และ Sequoia Capital
💼 ธุรกิจ : เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ประมวลผลการชำระเงินสำหรับร้านค้าออนไลน์ รวมถึงให้บริการบัตรเครดิตขององค์กร สินเชื่อธุรกิจ และซอฟต์แวร์เพื่อต่อกรกับการฉ้อโกงด้านการเงิน
📈 แนวโน้ม : Stripe ไม่จำเป็นต้องเข้า IPO แต่ถ้า Stripe อยากเข้าก็มีแนวโน้มว่าหุ้นของบริษัทจะเป็นที่ต้องการอย่างมากจากนักลงทุนในกระแส E-commerce ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
📍 อสังหาริมทรัพย์
🏢 บริษัท : Better.com
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 4,000 ล้านดอลลาร์ (พฤศจิกายน 2563)
📋 สถานะ IPO : กำลังทำเรื่องกับธนาคารเพื่อยื่นเปิด IPO ในปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : L Catterton, American Express Ventures, Kleiner Perkins และ Goldman Sachs Growth
💼 ธุรกิจ : ผู้ให้กู้จำนองออนไลน์
📈 แนวโน้ม : ธุรกิจของ Better.com เติบโตขึ้นจากต้นทุนการกู้ยืมที่น้อยลงและการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยและผู้บริโภคที่หันหน้าเข้าหาอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ถึงอย่างนั้นนักลงทุนก็อาจจะไม่ได้คิดว่าน่าสนใจมากนักเมื่อพิจารณาถึงอัตรากำไรที่เบาบางของเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ วงจรขาขึ้นขาลง และการแข่งขันจากธุรกิจเดิมในภาคส่วน
🏢 บริษัท : Industrious
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : ไม่เปิดเผย
📋 สถานะ IPO : มีการวางแผนว่าจะเข้า IPO ในถดูใบไม้ผลิปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : Riverwood Capital, Brookfield Property Partners และ Fifth Wall Ventures
💼 ธุรกิจ : ให้บริการ Co-working Space และสำนักงานส่วนตัว
📈 แนวโน้ม : Industrious อาจทำให้นักลงทุนสนใจในแนวคิดที่ว่าธุรกิจของบริษัทมีแนวโน้มจะเติบโตในอนาคตที่บริษัทต่างๆ นิยมให้ยืดหยุ่นในเรื่องสถานที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นได้ส่งผลกระทบต่อการเงินของ Industrious รวมถึงธุรกิจจัดการทรัพย์สินของ Industrious ก็ไม่น่าจะดึงดูดนักลงทุนรายย่อยที่นิยมลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีเช่นกัน
🏢 บริษัท : Compass
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 6,500 ล้านดอลลาร์ (พฤศจิกายน 2562)
📋 สถานะ IPO : กำลังทำเรื่องกับธนาคาร
📜 กรรมสิทธิ์ : SoftBank Vision Fund, Dragoneer Investment Group, Qatar Investment Authority และ IVP
💼 ธุรกิจ : นายหน้าอสังหาริมทรัพย์
📈 แนวโน้ม : ในช่วงต้นของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 Compass ก็นับเป็นหนึ่งในบริษัทที่ปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นการเงินของ Compass ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้นักลงทุนควรจะพิจารณาว่า Compass เป็นได้มากกว่านายหน้าอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ และอย่างไร
📍 การขนส่ง
🏢 บริษัท : Lime
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 510 ล้านดอลลาร์ (มิถุนายน 2563)
📋 สถานะ IPO : อาจถูกเข้าซื้อกิจการ
📜 กรรมสิทธิ์ : Uber, GV, Bain Capital Ventures และ IVP
💼 ธุรกิจ : ให้เช่าสกู๊ตเตอร์
📈 แนวโน้ม : จุดต่ำสุดของ Lime เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่การล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจหยุดชะงักไปในฤดูใบไม้ผลิและทำให้บริษัทโดนประเมินมูลค่าลดลงราวๆ 80% จากจุดสูงสุดที่ 2,400 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Limeกล่าวว่าในไตรมาสที่สามของปี 2563 บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานโดยไม่รวมดอกเบี้ยและภาษี Lime จึงอาจฟื้นกลับมาได้ในปี 2564
📍 ซอฟต์แวร์สำหรับองค์กร
🏢 บริษัท : Databricks
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 6,200 ล้านดอลลาร์ (ตุลาคม 2562)
📋 สถานะ IPO : กำลังวางแผนเข้า IPO ในปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : Andreessen Horowitz และ New Enterprise Associates รวมถึง Coatue Management, Tiger Global Management, Alkeon Capital Management, BlackRock และ Microsoft.
💼 ธุรกิจ : ซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ข้อมูลและการเรียนรู้ของเครื่องจักร
📈 แนวโน้ม : Databricks เป็นหนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์ที่จะเข้า IPO ปี 2564 แม้จะยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด ในบางแง่ธุรกิจของ Databricks ก็คล้ายคลึงกับธุรกิจของ Snowflake โดย Databricks มีความสัมพันธ์กับ Amazon Web Services และ Microsoft รวมถึงซอฟต์แวร์ของบริษัทก็ได้รับความนิยมในหมู่นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ทั้งนี้บริษัทเผยว่าอัตราการขายต่อปีของบริษัทอยู่ที่มากกว่า 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 200 ล้านดอลลาร์
🏢 บริษัท : DataRobot
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 2,800 ล้านดอลลาร์ (ธันวาคม 2563)
📋 สถานะ IPO : ยังไม่แน่ชัด
📜 กรรมสิทธิ์ : New Enterprise Associates, Meritech Capital Partners, Altimeter Capital, Sapphire Ventures, ClearBridge Investments, BlackRock, Salesforce, Snowflake และกองทุนอื่นๆ อีกมากมาย
💼 ธุรกิจ : ซอฟต์แวร์การเรียนรู้ของเครื่องจักร
📈 แนวโน้ม : หากดูจากความต้องการของนักลงทุนในหมวดซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรแล้ว DataRobot ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ AI ในธุรกิจหลายรูปแบบก็อาจเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ในปี 2562 DataRobot ยังทำรายได้ไป 85 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่ได้ 45 ล้านดอลลาร์และปี 2560 ที่ได้ 20 ล้านดอลลาร์อีกด้วย
🏢 บริษัท : Confluent
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 4,500 ล้านดอลลาร์ (เมษายน 2563)
📋 สถานะ IPO : ยังไม่แน่ชัด
📜 กรรมสิทธิ์ : ได้รับการสนับสนุนจาก Venture ส่วนใหญ่ ยกเว้น Franklin Templeton และ Coatue Management
💼 ธุรกิจ : ซอฟต์แวร์ประมวลผลแบบเรียลไทม์
📈 แนวโน้ม : Confluent ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ LinkedIn ผู้ตั้งโครงการซอฟต์แวร์ประมวลผลข้อมูล Apache Kafka โดย Confluent นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในตลาดเกิดใหม่สำหรับซอฟต์แวร์ประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่สร้างโดยแอปพลิเคชันและอุปกรณ์เซ็นเซอร์ อีกทั้ง Confluent ยังเผยว่ารายได้จากการสมัครสมาชิกของบริษัทเพิ่มขึ้น 100% จากปีที่ผ่านมา โดยมีลูกค้าเป็นถึง JPMorgan Chase, Morgan Stanley, Lyft และ Expedia อีกด้วย
🏢 บริษัท : DoubleVerify
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 300 ล้านดอลลาร์ (กันยายน 2560)
📋 สถานะ IPO : คาดว่าจะเข้า IPO ภายในครึ่งปีแรกของปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : Providence Equity Partners และ Tiger Global Management.
💼 ธุรกิจ : ซอฟต์แวร์ที่ใช้วัดประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาออนไลน์ ป้องกันการฉ้อโกง และช่วยบล็อกคำพูดแสดงความเกลียดชังและการบิดเบือนข้อมูล
📈 แนวโน้ม : ในตอนแรก DoubleVerify ตั้งเป้าไปที่บริษัทที่ลงโฆษณา แต่ไม่นานมานี้ DoubleVerify ได้เพิ่มบริการเครื่องมือสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาที่ขายพื้นที่โฆษณาเช่นกัน นอกจากนี้ตลาดโฆษณาดิจิทัลนั้นเป็นที่ที่ทำธุรกิจยากสำหรับบริษัทใหม่ๆ เพราะถูกคุมโดย Google และ Facebook อยู่ก่อนแล้ว แต่ปัจจุบันทั้งสองบริษัทมีอุปสรรคคือคดีต้านการผูกขาดในสหรัฐฯ ทำให้อาจมีหวังว่าบริษัทเล็กๆ จะได้ส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นด้วย
🏢 บริษัท : Expensify
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 142.5 ล้านดอลลาร์ (มกราคม 2558)
📋 สถานะ IPO : วางแผนว่าจะเข้า IPO ต้นปี 2564
📜 กรรมสิทธิ์ : NOMO Ventures, OpenView Venture Partners และ Redpoint Ventures.
💼 ธุรกิจ : ซอฟต์แวร์ติดตามค่าใช้จ่ายของพนักงาน
📈 แนวโน้ม : ในเดือนพฤศจิกายน Expensify ได้ประกาศว่าบริษัทจะมีรายรับประจำปีทะลุ 100 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2563 ซึ่งโดยปกติจะเป็นสัญญาณว่าบริษัทซอฟต์แวร์ดังกล่าวพร้อมเสนอขายหุ้น IPO แล้ว นอกจากนี้ Expensify ยังอยู่ในระหว่างการขยายบริการของบริษัท โดยในปีนี้ได้เพิ่มการออกใบแจ้งหนี้ การจ่ายบิล บริการจองการเดินทาง และบัตรองค์กรสำหรับเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอีกด้วย
🏢 บริษัท : Zapier
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : ไม่เปิดเผย
📋 สถานะ IPO : ยังไม่แน่ชัด
📜 กรรมสิทธิ์ : Draper Fisher Jurvetson, Y Combinator และ Bessemer Venture Partners.
💼 ธุรกิจ : ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยทำงานด้านคอมพิวเตอร์โดยอัตโนมัติ
📈 แนวโน้ม : Zapier ทำกำไรได้ตั้งแต่ปี 2557 และกำลังจะสร้างรายได้จากการสมัครสมาชิกได้ถึงปีละ 100 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ประสิทธิภาพทางการเงินของ Zapier ยังเป็นเลิศ โดย Zapier ได้ระดมทุนเพียง 1.3 ล้านดอลลาร์แต่บริษัทก็ยังสามารถเติบโตได้จนถึงปัจจุบัน
📍 การบริโภค
🏢 บริษัท : Icon Health & Fitness
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 7,000 ล้านดอลลาร์ (ตุลาคม 2563)
📋 สถานะ IPO : มีแนวโน้มว่าภายในปีหน้า
📜 กรรมสิทธิ์ : ส่วนใหญ่เป็นของ Scott Watterson ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของบริษัท นอกจากนั้นก็มีผู้ถือหุ้น เช่น L Catterton
💼 ธุรกิจ : สินค้าและบริการด้านการออกกำลังกาย
📈 แนวโน้ม : Peloton เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2563 เนื่องจากผู้คนหันมาออกกำลังกายที่บ้านแทนการไปฟิตเนส ทั้งนี้ถ้า Icon เข้า IPO ในเวลาที่เหมาะสมก็อาจเป็นหุ้นที่น่าสนใจมากตัวหนึ่ง แต่ถ้ารอนานเกินไปจนสถานการณ์โควิด-19 ซาลงก็อาจไม่เป็นเช่นนั้น
🏢 บริษัท : Roblox
💰 การประเมินมูลค่าครั้งล่าสุด : 4,000 ล้านดอลลาร์ (กุมภาพันธ์ 2563)
📋 สถานะ IPO : ยื่นเอกสารแล้วแต่ขอเลื่อนไปจากกำหนดการเดิมในเดือนธันวาคม
📜 กรรมสิทธิ์ : Altos Ventures, Greylock Partners และ Meritech Capital Partners.
💼 ธุรกิจ : แอปพลิเคชันที่ให้บริการเกมและเครื่องมือสร้างเกม
📈 แนวโน้ม : Roblox เติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในปี 2563 ในช่วง 9 เดือนแรกนั้นบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 68% ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์เกมอย่าง Unity ก็ได้เปิดตัว IPO ไปอย่างประสบความสำเร็จเนื่องจากความต้องการในเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกด Like และกดติดตาม #TradeTalk นะคะ
ที่มา : The Information
โฆษณา