22 ธ.ค. 2020 เวลา 08:22 • ความคิดเห็น
ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตาม 22 ธ.ค.63
1.สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อังกฤษและฝรั่งเศสอาจบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเปิดพรมแดนระหว่างกันอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันอังคารนี้ โดยการขนส่งสินค้าผ่านทางช่องแคบอังกฤษ (English Channel) ได้รับผลกระทบหลังฝรั่งเศสประกาศระงับการเดินทางระหว่างอังกฤษ เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาดที่รวดเร็วขึ้นของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่
ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษกำลังเตรียมแผนฉุกเฉินที่จะตรวจหาเชื้อโควิดจากคนขับรถบรรทุกทุกคนที่ขนส่งสินค้าข้ามช่องแคบดังกล่าว
2.ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้พบปะกับกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐเพื่อประชุมหาทางที่จะขัดขวางสภาคองเกรสในการรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนในวันที่ 6 ม.ค. โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่ามีการโกงเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ คณะผู้เลือกตั้งได้รับรองชัยชนะของนายไบเดนแล้ว และนายไบเดนพร้อมที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.
3.ผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความเชื่อมั่นว่าวัคซีนในปัจจุบันจะสามารถต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ทั่วโลกพากันตื่นตระหนกเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%
ขณะนี้ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติเป็นการฉุกเฉินสำหรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และโมเดอร์นา อิงค์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิน กุปตา จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติในขณะนี้จะให้การป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้หลายสายพันธุ์
4.นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษถือเป็นกระบวนการปกติของการแพร่ระบาด
 
นายแพทย์ไรอันระบุว่าการค้นพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เป็นการบ่งชี้ว่าเครื่องมือใหม่ในการติดตามไวรัสดังกล่าวกำลังทำงานได้เป็นอย่างดี
 
"การที่เราสามารถติดตามไวรัสได้อย่างใกล้ชิดเช่นนี้ ในแง่วิทยาศาสตร์แล้วถือเป็นพัฒนาการในเชิงบวกสำหรับระบบสาธารณสุขโลก และประเทศต่างๆที่ทำหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าวสมควรได้รับคำชมเชย" นายแพทย์ไรอันกล่าว
5.กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียแถลงวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการแพร่ระบาดในอังกฤษจากนักท่องเที่ยว 2 รายที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%
นักท่องเที่ยวทั้ง 2 รายดังกล่าวได้ถูกทางการออสเตรเลียกักตัวไว้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าการแพร่ระบาดรอบใหม่ในเมืองซิดนีย์ไม่ได้มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ
6.สิงคโปร์ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเมื่อวานนี้ ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว
ทั้งนี้ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ทำการขนส่งวัคซีนดังกล่าวจากเบลเยียมมายังท่าอากาศยานชางงีวานนี้
หลังจากนี้ สิงคโปร์จะได้รับวัคซีนอีกหลายล็อตในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่รัฐบาลมีแผนที่จะจัดหาวัคซีนให้เพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมดในประเทศภายในไตรมาส 3 ของปีหน้า โดยประชาชนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนฟรี แต่จะไม่มีการบังคับจากรัฐบาล
ขณะนี้ สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 58,000 ราย ขณะที่เสียชีวิต 29 ราย
#ข่าวต่างประเทศ
#ประเด็นน่าติดตามของโลก
เพจ Today ago
โฆษณา