23 ธ.ค. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
เราจะเปลี่ยนปัญหา ให้กลายเป็น โอกาส ได้อย่างไร?
Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีต CEO ของ Google เคยกล่าวไว้ว่า
“หากคุณกำลังเปลี่ยนแปลงโลก คุณจะรู้สึกตื่นเต้นทุกเช้าเมื่อตื่นนอน”
1
ประโยคนี้สะท้อนได้ถึงความภูมิใจและความกระตือรือร้นในการทำงานของเขาได้อย่างดี
แต่ในชีวิตจริง… การทำงานอาจไม่ได้สนุกหรือราบรื่นเสมอไป และยังต้องพบเจอกับปัญหาที่จะเข้ามาท้าทายความสามารถในรูปแบบต่างๆ เช่น งานสำคัญเร่งด่วน, งานที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือการถูกโยกย้ายไปทำงานในเรื่องที่เราไม่ถนัด
แล้วเราจะเปลี่ยนปัญหาที่พบเจอจากการทำงาน ให้กลายเป็น “โอกาส” ได้อย่างไร?
คำตอบสำคัญของเรื่องนี้คือ “Growth Mindset”
Growth Mindset คือ ทัศนคติการทำงานที่มองว่า แม้เราจะไม่สามารถควบคุมต้นเหตุของปัญหาได้
แต่เราสามารถเลือกตอบสนองต่อปัญหานั้น เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้
5
อธิบายเป็นสมการง่ายๆ คือ E (event) + R (response) = O (outcome)
Event หมายถึง เหตุการณ์ภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้
Response หมายถึง วิธีตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
Outcome หมายถึง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับ Mindset ที่เราเลือก
จากสมการนี้ จะเห็นได้ว่า Growth Mindset จะเข้ามาช่วยเหลือในขั้นตอน R (response) เพื่อช่วยให้เราเลือกวิธีตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสที่ดีในการทำงานได้ นั่นเอง
โดยวิธีง่ายๆ คือ
1. เปลี่ยน “แนวคิดเชิงลบ” ให้กลายเป็น “แนวคิดเชิงบวก”
บ่อยครั้งเมื่อเจอกับปัญหาต่างๆ ในการทำงาน เรามักคิดไปเองว่า “ฉันทำไม่ได้”
เคล็ดลับของ Growth Mindset คือการเพิ่มคำว่า “ยัง” เข้าไปในประโยคนั้น
เช่น
ฉันทำไม่ได้ → ฉัน “ยัง” ไม่ได้ทำ
ซึ่งการมีแนวคิดแบบนี้ จะทำให้เราเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน
1
2. เปลี่ยนจากการ “ยึดติดอยู่กับอดีต” ให้กลายเป็น “เปิดรับโอกาสแห่งอนาคต”
หลายคนมักคิดว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานใหม่ๆ มักทำให้การทำงานยุ่งยากขึ้น
แต่เคล็ดลับของ Growth Mindset คือการมองหาประโยชน์และข้อดีจากการลองเปิดใจทำอะไรใหม่ๆ และไม่ยึดติดกับวิธีการเดิมๆ
เช่น
การลองเปลี่ยนแปลงรูปแบบการประชุมใหม่ผ่านระบบ VDO Conference หรือการประชุมทางไกล แทนการเดินทางไปประชุมแบบพบเจอกัน
การเปิดใจทำอะไรใหม่ๆ เช่นนี้ อาจเจอปัญหา อุปสรรค หรือความไม่เคยชินในช่วงแรกๆ แต่วิธีการใหม่ๆ แบบนี้สำหรับบางองค์กร อาจทำให้เกิดความสะดวกสบาย และทดแทนการประชุมแบบเก่าได้ดีเลยทีเดียว
3. เปลี่ยนปัญหา ให้กลายเป็น “ทางออก”
หลายคนมักจมอยู่ในปัญหาที่เข้ามาท้าทายความความสามารถ ทำให้มองเห็นแต่ความล้มเหลว
เคล็ดลับของ Growth Mindset คือ ให้มุ่งความสนใจไปที่การ “มองหาทางออก” ของปัญหาให้เจอ
เช่น
แผนงานนี้ใช้งานจริงไม่ได้ → วิธีใดจะช่วยให้แผนงานนี้ใช้งานได้จริงบ้าง
การคิดแบบนี้ จะช่วยทำให้เราพยายามคิดหาวิธีที่จะช่วยให้แผนงานนี้มีโอกาสกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจเจอวิธีที่ดีในการแก้ไขปัญหานั้น
4. เปลี่ยน “ข้อจำกัด” ให้กลายเป็น “ทางเลือก” ในการเพิ่มโอกาส
1
บ่อยครั้งที่เรามักทำงานภายใต้ข้อจำกัดของตนเอง จนรู้สึกไม่ตื่นเต้นหรือภูมิใจในงานตนเองเลย
เคล็ดลับของ Growth Mindset คือการมองหาโอกาสจากทางเลือกใหม่ๆ ที่จะทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นได้
4
เช่น
ฉันทำได้แค่นี้ → วิธีไหนจะช่วยให้ฉันทำงานได้ดีขึ้นอีกบ้าง
การคิดแบบนี้ จะทำให้เรามีโอกาสได้เจอกับทางเลือก หรือ วิธีการทำงานใหม่ๆ ที่อาจสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าวิธีเดิมที่เราถนัดหรือใช้อยู่เป็นประจำ ก็เป็นได้
มาถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า Growth Mindset ช่วยให้เรากล้าที่จะตั้งคำถามกับปัญหาการทำงานได้
ซึ่งการตั้งคำถามเหล่านี้เอง ที่จะช่วยกระตุ้นให้เรามองหาโอกาสใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ..
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก : https://bit.ly/3nSmt1l
#SEAC #lifelonglearning #YourNextU #essentialskills #upskill #reskill #OutwardMindset #PersonalGrowth #GrowthMindset #ทักษะแห่งอนาคต
โฆษณา