22 ธ.ค. 2020 เวลา 10:17 • ครอบครัว & เด็ก
“โดยปกติแล้วผู้ตายเป็นคนอารมณ์ดี”
เราไปเจอบทความหนึ่งจากเพจเฟซบุ๊ค psychologist cafe
ซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่น่าสนใจมากเลยอยากจะแชร์และเล่าสู่กันฟังทั้งในเนื้อหาบทความ**ขออนุญาตเพจ** และแชร์มุมมอง ความคิดส่วนตัวของเรา
- ปกติผู้ตายเป็นคนอารมณ์ดี
- เพื่อนบ้านประหลาดใจ ปกติเขาเป็นคนร่าเริง
- ไม่มีทีท่าว่าจะฆ่าตัวตายเพราะก่อนหน้านี้ก็ดูปกติดี
- ผู้ตายเป็นคนสนุกสนาน จึงคิดไม่ออกว่าสาเหตุใดที่ทำให้ฆ่าตัวตาย
บางคนถึงขั้นแคลงใจว่าอาจจะเป็นการฆาตกรรมแน่ๆ แต่แล้วเมื่อสืบประจักษ์พยานโดยละเอียด นิติเวชชันสูตรพลิกศพก็ไม่พบบาดแผลอื่น ดูวงจรปิดก็แล้ว ก็ไม่เห็นมีพิรุธใดๆ ที่จะทำให้เชื่อว่ามีคนอื่นมากระทำให้ตาย สุดท้ายก็ต้องจบคดีตามหลักฐานว่าฆ่าตัวตายนั่นแหละครับ ต่อให้ไม่มีใครคิดว่าคนที่ร่าเริงขนาดนี้จะคิดแบบนี้ได้
ซึ่งคนสนิทมักจะไม่ค่อยเชื่อหรอก คือยังไปติดใจตรงที่เรื่องบุคลิกนิสัยของผู้ตายซึ่งดูไม่น่าจะทำให้เขากระทำการอย่างนั้น แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว อยากบอกว่า ตามหลักจิตวิทยา "คนฆ่าตัวตายไม่จำเป็นต้องมีบุคลิกไม่ร่าเริง" นะครับ ทั้งนี้ วินาทีที่ความคิดฆ่าตัวตายมันเกิดขึ้น ส่วนมากมักเกิดในตอนที่คนเราอยู่ตามลำพังมากกว่า ฉะนั้นไอ้ตอนที่เขาได้ออกไปอยู่ต่อหน้าผู้คน ตอนอยู่กับเพื่อนกับฝูงมันก็จะแฮปปี้อย่างที่เห็นๆ มีไมตรียิ้มแย้มตามปรกติวิสัยอยู่แล้ว นั่นจึงไม่ใช่เรื่องที่จะไปเหมารวมได้เลยว่า "คนร่าเริงที่เราเห็นเมื่อกลางวัน จะไม่ได้เป็นคนซึมเศร้าในเวลากลางคืน"
มันไม่แน่ไม่นอนจริงๆ พอต่างที่ ต่างวาระ มันก็มีปัจจัยต่างๆ ที่เป็นตัวอิทธิพลไปเสริมการตัดสินใจของเขาได้
พอเราอาจบทความทั้งหมดนี้เราคิดว่ามันจริงนะ
อยากให้ทุกๆคนลองสังเกตตัวเองดู
อย่างเราเป็นคนที่ร่าเริงมากๆ เข้าขั้นบ้าบอเฮฮามากเวลาอยู่กับเพื่อนๆ ครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามแต่ก็ใช่ว่าเราจะร่าเริงตลอด หรือไม่ใช่ว่าเราไม่เคยมีเรื่องเครียดหรือกดดันอะไร
จริงไหมละคะ?
เราคิดว่ามนุษย์เราทุกคนแหละ
ในการดำเนินชีวิตต่างมีเหตุและผลประกอบกันทั้งนั้น
บุคลิกต่างๆที่เป็น หรือเหตุการณ์ในชีวิตต่างๆที่แต่ละคนพบเจอมาไม่เหมือนกัน ความนึกคิดก็จะต่างกัน มุมมองความรู้สึกก็ต่างกัน แม้จะเจอสถานการณ์เดียวกันก็ตาม อย่างคนที่ร่าเริงก็ด้วย บางทีใครจะรู้ล่ะว่าคนตรงหน้าเราที่ยิ้ม หัวเราะ เฮฮา ร่าเริงอยู่ภายในใจเขาคิดอะไร มีเรื่องไม่สบายใจอะไรหรือเปล่า บางทีปากยิ้ม คำพูดที่พูดดี พูดติดตลก พูดว่าไม่เป็นไร แต่เเววตาหรือภายในใจลึกๆของเขาอาจจะเศร้าอยู่ก็ได้ คนหนึ่งคนมีหลายด้าน หลายมุม มุมที่เรารู้จักอาจเป็นมุมใดมุมหนึ่งของเขา ท้ายนี้สิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดคือการดูแลเอาใจใส่กันและกัน ยิ่งเป็นคนใกล้ตัวยิ่งสำคัญที่สุด คนใกล้ตัวหรือคนสนิท คำพูดคือสิ่งที่ต้องระวัง ไม่ใช่เราสนิทกับเขาแล้วเราจะพูดหรือทำอะไรกับเขาก็ได้ เราคิดว่าความสัมพันธ์ก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้ต้นหนึ่งให้โต ระหว่างทางเติบโตของต้นไม้คือสิ่งสำคัญ หมั่นรดน้ำพรวนดินอยู่เสมอ เอาใจเขามาใส่ใจเราอยู่เสมอ เพื่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน เพื่อให้ต้นไม้เติบโตไปเป็นต้นไม้ที่งดงาม แผ่กิ่งก้านสาขาให้ต้นอื่น
หรือไม่ว่าจะเป็นตัวเราเองก็ตาม ก็ควรดูแลเอาใจใส่ ถ้ารู้สึกไม่สบายใจอะไร หรือคิดหาทางออก อยากหาที่ปรึกษา นอกจากครอบครัวหรือเพื่อนแล้ว นักจิตวิทยา สมัยนี้เปิดกว้างมาก มีสถาบันให้คำปรึกษามากมาย ถ้าไม่อยากพบปะแบบเห็นหน้าก็มีสายด่วนรับให้คำปรึกษาด้วยนะคะ เมื่อสุขภาพจิตดี ทุกๆอย่างก็จะดีตามมาค่ะ ♥️
โฆษณา