22 ธ.ค. 2020 เวลา 14:04 • การตลาด
กฎแห่งการเสียสละ (Law of expansion) Blog 2/3
จากการที่ แจ็ค เทราต์ (Jack Trout) พยายามเตือนเสมอในการใช้แบรนด์สินค้าอย่างไม่ระวังอาจจะเป็นการติดกับดักตัวเอง เพราะสินค้าเก่าที่ใช้แบรนด์เดิมอยู่ หากไม่แข็งแรงจริงๆ จะนำพาเอาสินค้าใหม่ล้มเหลวตามไปด้วย และอาจจะพากันล้มเหลวไปทั้งยวง
1
สินค้าและการบริการถ้าหากไม่แตกไลน์เลย เก่งแต่เพียงเรื่องเดียว ทำอะไรก็มีความชัดเจน เช่น แมคโดนัลด์เก่งเรื่องเบอร์เกอร์, เคเอฟซีเก่งเรื่องไก่, เดอะ พิซซ่า คอมปะนีเก่งแต่เรื่องพิซซ่า, ดังกิ้นเก่งเรื่องโดนัท ฯลฯ ไม่มีใครข้ามสายพันธุ์หรืออาจหาญไปช่วงชิงการตลาดของคู่แข่งในศาสตร์ที่ตนไม่เชี่ยวชาญเลย ที่เห็นจะมีก็แต่ Assortment ที่ขายข้ามกันไปอยู่บ้าง (เคเอฟซีขายเบอร์เกอร์, แมคโดนัลด์ขายไก่) แต่ก็ไม่ใช่สินค้าหลักที่ผู้บริโภคต้องการ
1
ในเมืองไทยบ้านเรามีสายพันธุ์แท้ๆ ที่เรียกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง อย่างเช่น เอ็มเคสุกี้ ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญเรื่องสุกี้แต่เพียงอย่างเดียวและขยายกิจการได้ถึง 300 สาขา โดยไม่ขายแฟรนไชส์ ส่วน ภัตตาคาร “Yayoi” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอ็มเคก็ถนัดแต่เรื่องอาหารญี่ปุ่น เวลาทำการตลาดก็ไม่สับสนกับเอ็มเค สามารถทำการตลาดได้โดยไม่ต้องห่วงภาพลักษณ์จะกระเทือนถึงกัน จึงเชื่อว่ากฎแห่งการเสียสละถูกตั้งขึ้นมาให้ขัดแย้งกับกฎการขยายสายผลิตภัณฑ์ก็เพราะเหตุผลนี้
หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้าที่เหมือนกัน แต่ต่างกลุ่มเป้าหมายกัน ก็ยังต้องใช้แบรนด์ต่างกัน เช่น ห้างเดอะมอลล์เก่งในด้านห้างสรรพสินค้าของชาวบ้าน ถ้าหากย้ายไปในกลุ่มระดับสูงหรือกลุ่มบนก็เปลี่ยนชื่อเป็น ห้างเอ็มโพเรียม กับ สยามพารากอน เพราะจากผลวิจัยพบว่า ห้างทั้งสามนั้น ทั้งสินค้าและราคาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จะใช้ชื่อปนกันไม่ได้
1
ทีนี้ลองมาทบทวนกันดูนะครับว่า เรามีสินค้าอะไรบ้างที่คงเส้นคงวาเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องกันบ้าง
กาโตว์ เฮ้าส์ เชี่ยวชาญเรือง “เบเกอรี่”
มาม่า เชี่ยวชาญเรื่อง “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”
ดีคอลเจน เชี่ยวชาญเรื่อง “ยาลดไข้ ลดน้ำมูก”
Powerbuys เชี่ยวชาญเรื่อง “เครื่องใช้ไฟฟ้า”
นี่คือผู้เชี่ยวชาญผู้ปฏิบัติตาม “กฎแห่งการเสียสละ” ไม่โลภมากและไม่เสี่ยงในการนำเอาแบรนด์ที่ไร้ตัวตนไปปะปนกับแบรนด์เดิมที่ผู้บริโภครับรู้แล้ว (อ่านต่อ3/3)
1
Yayoi and MK เป็นเจ้าของเดียวกันคือ Yum Restaurant
ตย.การใช้ Law of expansion ต่างก็ทราบดีว่า Yayoi/MK นั้นเจ้าของเดียวกัน ต่างก็ทำงานกันคนละแบบ เพื่อกิจการที่ไม่ถนัดออกจากกัน(แม้จะมีกลยุทธ์การตลาดร่วมกันได้ในบางเรื่อง) แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเสียสละในความไม่เหมือนกันของธุรกิจ ตามกฎ Law of Expansion ของ Jack Trout
โฆษณา