23 ธ.ค. 2020 เวลา 02:25 • ข่าว
#Covidกลายพันธุ์ใหม่ในอาฟริกาใตั
#ฝันร้ายของชาวโลก
กลายเป็นฝันร้าย ฝันสยองของชาวโลก เมื่อทั่วโลกได้รู้ข่าวการกลายพันธุ์ล่าสุดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในประเทศอาฟริกาใต้ และไม่ใช่เชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ของอังกฤษเสียด้วย
8
เชื้อไวรัส Covid-19 กลายพันธุ์ตัวล่าสุดก็ได้ชื่อแล้วอย่างเป็นทางการว่า 501.V2
5
เชื้อไวรัสโคโรน่า 501.V2 มีการตรวจพบครั้งแรกเมื่อราวๆต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บริเวณอ่าวเนลสัน แมนเดอร่า เป็นเชื้อ Covid ที่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้รวดเร็วยิ่งกว่า Covid-19 สายพันธุ์เดิม และมีเอกลักษณ์คือ เป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่นี่ติดง่ายในกลุ่มคนวัยหนุ่ม-สาว และเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าการระบาดครั้งแรกในประเทศอาฟริกาใต้
4
ศาตราจารย์ ซาลิม อับดูล คาริม หัวหน้าคณะที่ปรึกษาปัญหา Covid-19 ของอาฟริกาใต้ ได้เร่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และใช้มาตรการล็อคดาวน์ในหลายพื้นที่ รวมถึงบริเวณหน้าหาด ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีรายงานว่าเป็นจุดที่พบการแพร่เชื้อสูง
2
ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดในอาฟริกาใต้มียอดสะสมทั้งหมดประมาณ 930,000 ราย และเสียชีวิตแล้วถึง 24,900 คน
่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า วัคซีน Covid-19 ที่มีอยู่ตอนนี้จะสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้ได้มากน้อยแค่ไหน แต่ก็สร้างความหวั่นวิตกให้หลายประเทศ ที่ประกาศระงับเที่ยวบินจากอาฟริกาใต้แล้ว เช่น อิสราเอล ตุรกี เยอรมัน ซาอุดิอารเบีย สวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น
ทำให้ตอนนี้โลกต้องเผชิญหน้ากับเชื้อ Covid-19 ที่กลายพันธุ์แล้วถึง 2 ตัว และแพร่กระจายสู่คนเร็วยิ่งกว่าเดิม ได้แก่สายพันธุ์ของอังกฤษ รหัส VUI 202012/01 และ สายพันธุ์ของอาฟริกาใต้ 501.V2
6
เป็นเหมือนข่าวร้ายส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่ยังคงต้องเผชิญหน้ากับคลื่นการระบาดของไวรัสโคโรน่ากันต่อไป ที่อาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงยิ่งกว่าเกิดสงครามโลกเสียอีก และเป็นฝันร้ายของนักวิจัยที่พยายามคิดค้นวัคซีนเพื่อต่อต้านมัน แต่ยังไม่อาจไล่ทันความสามารถในการเอาตัวรอดของไวรัสได้เลย
5
แหล่งข้อมูล
โฆษณา