25 ธ.ค. 2020 เวลา 02:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในปี 2020 ที่กำลังจะผ่านไป ผลตอบแทนของหุ้นเทสล่า (Tesla) บวกไปมากกว่า 700% ในขณะที่มีการรายงานว่า ในไตรมาส 3/2020 เทสล่ามียอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น 139,593 คัน เพิ่มขึ้น 54% จากไตรมาส 2/2020 ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
โดย 9 เดือนที่ผ่านมาเทสล่ามียอดขายรวม 320,000 คัน (ตั้งเป้าว่าปีนี้จะทำยอดขายได้ถึง 500,000 คัน) จะเห็นว่า รายได้และกำไรเติบโตดีก็จริง แต่ราคาหุ้นของบริษัท ดูเหมือนจะเกินจริงไปมากกว่าเยอะถ้าเราใช้มุมมองของการประเมิณมูลค่าแบบเดิมที่เราใช้กันมา และอาจนึกไปได้เลยว่า เทสล่า โดนปั่นขึ้นมาและมีโอกาสมาก ๆ ว่า จะโดนแรงขายอย่างหนักในไม่ช้า
อะไรที่ทำให้นักลงทุนสนใจเทสล่ามากขนาดนี้?
1
นอกจากเรื่องความโดดเด่นที่เรารู้อยู่แล้ว ก็คือ การใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักโดยไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว เทคโนโลยี ที่คือ จุดที่เด่นมากที่สุดของของเทสล่า ก็คือ การมีระบบ Autopilot หรือระบบช่วยขับอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นจุดสร้างความแตกต่างในตลาดรถยนต์อย่างมาก
1
โดยระบบ Autopilot นี้จะใช้ AI ทำการประมวลผลวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์และระบบต่าง ๆ ของตัวรถ นี่คือ สิ่งที่ทำให้นักลงทุนสนใจหุ้นอย่างเทสล่าอย่างที่สอง
อีกเรื่อง ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงความสนใจของนักลงทุนได้มากในปีนี้ก็คือ เรื่องของ “แบตเตอรี่”
ทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่าแบตเตอรี่ที่ใช้กันอยู่ก่อนหน้านี้ โลกเราใช้ “โคบอลต์”
ซึ่งเจ้าโคบอลต์ นี้ ก็นำมาใช้ในการแบตเตอรี่รถยนต์ของเทสล่าด้วยในเฟสก่อนหน้านี้ สิ่งที่เป็นข้อจำกัดของโคบอลต์ ก็คือ มันเป็นแร่ธาตุที่หายาก แหล่งผลิตใหญ่อยู่ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ทวีปแอฟริกาโน้นเลย
1
Supply น้อย แต่สวนทางกับความต้องการในตลาด จากเทรนด์การกักเก็บพลังงานจากพวก Renewable Energy ที่มีมากขึ้นเรื่อง ๆ มันเลยทำให้โคบอลต์ แร่ธาตุที่มีราคาค่อนข้างแพง ส่งผลโดยตรงต่อราคาแบตเตอรี่ ทำให้ราคารถที่เทสล่าผลิตออกมานั้น ยังเกินเอื้อม และไกลจากการเข้าถึงคนหมู่มาก
แต่ปี 2019 ก็มีจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อบริษัทผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ที่ชื่อ CATL ได้ประกาศว่า จะผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ที่สามารถวิ่งได้มากกว่า 1.9 ล้านกิโลเมตร ในขณะที่อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ในปัจจุบัน เพียงแค่ 320,000 กิโลเมตรเท่านั้น
1
ถ้าการวิจัยของบริษัท CATL สำเร็จ ก็แปลว่า โลกเรา จะไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแร่โคบอลต์ แล้วเปลี่ยนมาเป็น “ลิเธียมไอออนฟอสเฟต” ซึ่งมีราคาต่ำกว่าแทน
ซึ่งอีลอน มัสต์ ไม่รอผลวิจัยจาก CATL อีกต่อไปครับ ปัจจุบันเทสล่าพึ่งพาแบตเตอรี่จาก 3 ผู้ผลิตรายใหญ่คือ Panasonic ของญี่ปุ่น, LG Chem ของเกาหลีใต้ และ CATL ของจีนที่ผมบอกไป ถ้าดูจากฝันของเทสล่า และคาดการณ์ยอดขายในอนาคตที่บริษัททำ Projection เอาไว้
1
จุดเสี่ยงก็คือ ภายในปี 2022 ที่จะมาถึง ถึงเทสล่าจะสั่งแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตทั้ง 3 เจ้า ก็ยังไม่น่าจะพอกับความต้องการครับ
1
การประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อีลอน มัสต์ เลยแจ้งกับผู้ถือหุ้นว่า มีแผนผลิตแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เพื่อลดการพึ่งพาบริษัทอื่น ที่โรงงานหลักในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่เกินปลายปีหน้า
แผนการผลิตแบตเตอรรี่เองแบบนี้ จะช่วยลดต้นทุนสำหรับการผลิตรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆให้ราคาเข้าถึงได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าราว 3 ปีจากนี้จะสามารถผลิตรถราคาคันละ $25,000 ( 750,000 บาท) ซึ่งถูกลงกว่าปัจจุบันถึง $10,000 หรือคิดเป็นราคาขายถูกลงถึง 28% ทีเดียว
เห็นแบบนี้ ภาพที่เราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งเกลื่อนถนน ก็ยิ่งชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ
ล่าสุด เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา มีข่าวว่า เทสล่าจะเข้าไปลงทุนร่วมกับรัฐบาลอินโดนีเซียในการผลิต “แร่นิกเกิล” วัตถุดิบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งอินโดนีเซียมีแร่ชนิดนี้อยู่มากถึง 25% ของโลก
1
ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์เลย ปัจจุบันเทสล่า ก็มีอยู่ 3 โรงงาน 1. Tesla Fremont Factory ในฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่บอกไป 2. โรงงาน Tesla Gigafactory 1 ในรีโน รัฐเนวาดา 3. โรงงาน Tesla Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 2 แห่ง คือ โรงงาน Tesla Gigafactory 4 ในเบอร์ลิน เยอรมนี และ Tesla Gigafactory 5 ในออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งจะเห็นว่า กำลังการผลิตของเทสล่า จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่ ๆ ครับ
6
Tesla Gigafactory 1 ในฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย
จนถึงตรงนี้ ไม่ว่าคุณจะมองหุ้นเทสล่าวันนี้ว่า น่าสนใจ หรือ ไม่น่าสนใจยังไง สิ่งที่สำคัญ ก็คือ เราจะหาหุ้นอย่างเทสล่าตัวต่อไปได้เจอ ก่อนมันที่จะกลายเป็น Super Stock ในพอร์ตได้ทันไหม หวังว่ากรณีของเทสล่า จะทำให้คุณเห็นโอกาสการลงทุนไม่มากก็น้อยนะครับ
สำหรับใครที่สนใจมีหุ้น Tesla ในพอร์ต โดยไม่ตรงซื้อโดยตรงให้ยุ่งยาก ก็สามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมได้เหมือนกัน
กองทุนรวมในไทยที่ถือหุ้น Tesla เกิน 5%
Mr.Messenger
โฆษณา