25 ธ.ค. 2020 เวลา 06:55 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
3 มุมมอง ในการมองโลกแง่ดี ให้ชีวิตมีแรงสู้ต่อไป จากหนังเรื่อง the upside (2019)
The upside (2019) เรื่องราวการมาเจอกันของฟิลิป มหาเศรษฐีผู้ประสบอุบัติเหตุจากเครื่องร่อนจนกลายเป็นอัมพาต กับ เดลล์ อดีตนักโทษประวัติอาชกรรม ที่สิ้นเนื้อประดาตัว และไม่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วย
ทั้งสองแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ทั้งครอบครัว การศึกษา ฐานะ และการใช้ชีวิต แต่ก็ซึมซับมุมมองการดำเนินการใช้ชีวิตของกันและกัน และเติมเต็มความสุขให้แก่กันได้ แม้ว่าต่างคนต่างมีความทุกข์ในมุมของตัวเอง
หนังได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของ ฟิลลิป ปอซโซ ดิ บอร์โก นักธุรกิจชาวฝรั่งเศส และได้รับการ remake มาแล้วหลายครั้ง เวอร์ชั่นปี 2019 ก็ remake มาจากหนังฝรั่งเศส The Intouchables ในปี 2012 plot เรื่องดีแบบนี้ เลยมีมุมมองที่น่าคิดให้เรามาเป็นแรงบันดาลใจตามไปด้วยครับ
1. ไม่มีใครมีเรื่องราวแย่ๆ ไปมากกว่าคนอื่น ทุกอย่างอยู่ที่ยอมรับ เรียนรู้ และอยู่ไปกับมัน เหมือนกับเนื้อเพลง live and learn ของพี่บอย โกสิยพงษ์
ดังเช่นจะเห็นได้ว่าทั้ง ฟิลิป และ เดลล์ ต่างก็มีปัญหาอันหนักอึ้งของตัวเอง คนหนึ่งแม้จะร่ำรวยล้นฟ้า แต่ก็พิการ ทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้ อีกคนแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ก็มีปัญหาทั้งครอบครัว ค่าใช้จ่าย ประวัติอาชญากรติดตัว
 
สุดท้ายแล้ว ปัญหาเหล่านี้ก็ยังอยู่กับเขาทั้งทั้งคู่ อาจจะมีแก้ได้บ้างบางเรื่อง แต่ก็ผ่านจากการยอมรับและเรียนรู้ของเขาทั้งสองคนนั่นเอง
2. สุขหรือทุกข์ อยู่ที่มุมมองของเราที่มีต่อมัน
คล้ายๆกับข้อแรกตรงที่ ในเมื่อปัญหาทุกอย่าง มันยังอยู่ครบ มันก็อยู่ที่เราแล้วว่าจะมองว่าสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นปัญหาหรือไม่ แก้ในส่วนที่เราแก้ได้ อะไรแก้ไม่ได้ ก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไป
3. เพื่อนหรือใครสักคนที่ช่วยเราแบ่งปันเรื่องราว ให้เราผ่านพ้นความทุกข์นั้นได้
ดังเช่นในเรื่องที่เดลล์และฟิลิป ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ทั้งคู่ไม่เคยทำ เช่นเดลล์ฟังเพลงโอเปร่า สนใจการทำธุรกิจ ส่วนฟิลิปก็ได้ลองขับรถซิ่ง ใช้ชีวิตโลดโผนดู กลับกลายเป็นส่วนเติมเต็มให้ทั้งคู่ ผ่านพ้นความทุกข์ที่ตัวเองเผชิญอยู่ได้
หนังอาจจะเก่าไปซักนิด แต่ด้วย plot ที่ดีเยี่ยม การแสดงที่สุดยอดดรามาของ Bryan Cranston มุกตลกของ Kevin Hart และบทบาทผู้ช่วยสุดเนี๊ยบของ Nicole Kidman ส่งผลให้ the upside ทำรายได้ไปกว่า 125 ล้านเหรียญใน box office ตอนนี้ยังไม่มีใน netflix แต่ใน google play store สามารถตามไปหามาชมกันได้ครับ
Trailer:
โฆษณา