26 ธ.ค. 2020 เวลา 02:15 • ธุรกิจ
คนทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไอเดียดีๆได้ไม่มีสิ้นสุด แต่การที่เราพยายามคิดอะไรบางอย่างแล้วคิดไม่ออก เพราะ
"เราไม่สามารถตั้งโจทย์ที่กระตุ้นให้สมองทำงานเพื่อหาทางออกได้"
ส่วนใหญ่เรามักจะคิดอะไรกว้างๆเช่น "อยากมีไอเดียทำธุรกิจ จะทำธุรกิจอะไรดี"
ความคิดแบบนี้เหมือนจะดีแต่จริงๆแล้วมันกว้างเกินไป
สมองจึงไม่สามารถคิดต่อได้เพราะ จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มคิดจากอะไร ไม่มีประเด็นในการคิดที่ชัดเจน
นี่คือสาเหตุ
ส่วนทางแก้คือ
เราต้องรู้ก่อนว่า สมองจะคิดได้ดีขึ้น และผลิตไอเดียได้ไหลลื่น เมื่อเรา "จดจ่อ"
.
เพื่อ ให้สมองมีประเด็นการคิดที่ชัดเจน ให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
.
ส่วนวิธีที่จะทำให้เราจดจ่อได้นั้น สำคัญที่สุดเราต้องมี "โจทย์ที่ชัดเจน" โดย
#-.สโคปจากกว้างๆให้มันเล็กลง(ด้วยการตั้งโจทย์แบบถามคำถาม) เช่น
-ธุรกิจต้องเป็นแนวไหน แนวไหน ถึงจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์,สิ่งที่คุณสามารถทำได้
-ธุรกิจ onlineหรือoffline
-แฟรนไชส์ บริการ หรือขายProduct
-ทักษะ ความชอบที่เรามีสามารถเชื่อมโยง ต่อยอดเป็นธุรกิจอะไรได้บ้าง
-มีใครแนะนำ ความรู้ในการเริ่มธุรกิจให้เราได้บ้าง (หนังสือ,คนในYoutube)
เมื่อคุณมีคำถามหรือประเด็นการคิดที่ชัดเจน ทำให้สมองรู้ว่า เรากำลัง “คิดอะไร” และ “เพื่ออะไร"
สมองก็จะผลิตไอเดียออกมาให้คุณได้อย่างไหลลื่น
"การตั้งโจทย์ที่ดี ช่วยแก้ปัญหาไปแล้วครึ่งนึง"
ฉะนั้นต่อไปจะคิดอะไร ฝึกตั้งโจทย์ให้สมองทำงานง่ายขึ้น
ลองหยิบโจทย์ที่คุณกำลังคิดอยู่ ตอนนี้ขึ้นมา แล้วฝึกกำหนดประเด็น ตั้งโจทย์เป็นคำถาม ที่ทำให้สมองได้จดจ่อกับการคิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งดูครับ
คุณอาจจะพบว่า ทางออกมันอยู่ใกล้แค่ปลายจมูกนี้เอง
สมองมีศักยภาพมากและก็พร้อมจะส่ง ไอเดียที่ไม่มีสิ้นสุดมาให้คุณ
คุณแค่ต้องบอกสมองให้ชัดเจนว่า คุณต้องการอะไรกันแน่
..ขอบคุณที่อ่านมาจนจบครับ ❤️
โฆษณา