26 ธ.ค. 2020 เวลา 12:04 • การตลาด
Slow-life Slow Marketing 2/2
สโลว์ไลฟ์ไม่ได้เป็นการค้นหาวิธีในการประหยัดเวลาในการดำเนินชีวิต แต่มันเป็นการค้นหาวิธีการที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เป็นกระบวนการที่สวนทางกับการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ เร่าร้อนในเมืองหลวง เป็นการสร้างสมดุลที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของชีวิตมากกว่าปริมาณ
2
Slow Life Marketing จึงเป็นแนวคิดการตลาดเชิงสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับสภาพสังคมที่ต้องการใช้ชีวิตให้ช้าลง ซึ่งเป็นการตลาดที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง จึงก่อเกิดธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprises) หลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว เป็นรูปแบบการบริการที่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดในชีวิตประจำวัน ให้ใช้ชีวิตแนวใหม่มากขึ้น โดยเน้นความพอเพียง ประหยัด ลด ละ กิเลส เช่น การฝึกโยคะ การนั่งสมาธิ การทำสปา (Aroma Therapy) การท่องเที่ยวแบบลดคาร์บอน การท่องเที่ยวแบบปลดปล่อยชีวิตให้อยู่กับธรรมชาติที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการปลูกป่า การเรียนรู้เรื่องเมล็ดพันธุ์ธรรมชาติ สมุนไพรต่างๆ การเรียนรู้การหมุนเวียนทรัพยากรธรรมชาติ น้ำ ลม แสงแดดกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เรียนรู้การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ตลอดจนการสร้างบ้านด้วยดินธรรมชาติ ดังเช่นที่ศูนย์พันพรรณของคุณโจน จันใด ณ บ้านแม่โจ้ ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่, การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบเกาะหมาก จังหวัดตราด กับแนวคิดการท่องเที่ยวแบบลดคาร์บอนและพร้อมมุ่งสร้างให้ชุมชนมีความเข้มแข็งมากขึ้นทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
1
เกาะหมาก จังหวัดตราด กับแนวคิดการท่องเที่ยวแบบลดคาร์บอน
ในขณะที่โรงแรมศิริปันนาวิลล่าแอนด์รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดบริการพื้นที่สำหรับการพักผ่อนจิตใจ มีลานโพธิ์เพื่อการทำสมาธิ ลานและสระว่ายน้ำเพื่อการทำโยคะ การพักผ่อนโดยเดินจงกรม กิจกรรมสอนทำอาหารเพื่อสุขภาพ กิจกรรมทางวัฒนธรรมล้านนา การสาธิตการปลูกข้าว สวนพืชสมุนไพร กิจกรรมเกี่ยวข้าว และกิจกรรมวิถีล้านนา เพื่อการจรรโลงใจในแบบวิถีพุทธโดยแท้
Slow Life Marketing จึงเป็นแนวคิดเพื่อสังคมที่ไม่ได้มุ่งหวังกำไรในรูปตัวเงิน แต่ต้องการเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตให้ช้าลงและมีสติมากขึ้น เปิดโอกาสให้สมองได้พักบ้าง กินทีละคำ ทำทีละอย่าง กำไรของธุรกิจลักษณะนี้ จึงอยู่ที่การได้จรรโลงสังคมให้น่าอยู่มากขึ้นด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้กับผู้คนสอดคล้องกับแนวคิดแบบการตลาด 3.0 (จบตอน)
1
ศิริปันนาวิลล่าสปา&รีสอร์ท เชียงใหม่
กิจกรรมปลูกข้าวที่ศิริปันนาวิลล่าสปา&รีสอร์ท เชียงใหม่
อยู่ง่าย กินง่าย แต่ไม่มักง่าย วิถีชีวิตบ้านดินแบบ โจน จันใด
อยู่ง่าย กินง่าย แต่ไม่มักง่าย วิถีชีวิตบ้านดินแบบ โจน จันใด
โฆษณา