26 ธ.ค. 2020 เวลา 16:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จากคราวที่แล้วเชื้อรหัส 13R R ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นเชื้อในกลุ่มของ E.coli, Klebsiella, Enterobacter ตาม Flowchart ราก็เริ่มทำการทดลองต่อกันค่ะ
การทดสอบต่อมาเป็นการทดสอบที่เรียกว่า IMViC TEST ค่ะ ซึ่งจะเป็น test ที่ ประกอบไปด้วย Indole test (I), Methyl red (M), Voges Proskauer (VP) และ Citrate test (C) ค่ะ
Flpechart IMViC test
มาเริ่มที่ Indole test การทดสอบนี้เป็นการทดสอบความสามารถของเชื้อในการ สร้างเอนไซม์ tryptophanase ซึ่งหากเชื้อจะสร้างเอนไซม์ตัวนนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะทำ การย่อย tryptophan ในอาหาร เมื่อย่อยแล้วก็จะเกิดผลิตภัณต์เป็น กรดไพรูวิก แอมโมเนียและ อินโดล นั้นเองค่ะ แล้วเมื่อหยด reagent DMAB ก็จะไปทำปฏิกิริยากับอินโดลที่เกิดขึ้นเกิดเป็นวงแหวนสีแดงขึ้นค่ะ อันนี้จะให้ผลเป็น positive แต่ของ เราไม่เกิดวงแหวนสีแดงแสดงว่าเป็นผล negative หรือผลลบนั่นเอง
ภาพผลการทดสอบ Indole test ได้ผล -
ต่อมา Methyl red test เป็นการทดสอบดูการสร้างกรดของแบคทีเรียเมื่อมีการย่อยน้ำตาล glucose ในอาหาร เมื่อมีกรดเกิดขึ้น ก็จะส่งผลทำให้อาหารเปลี่ยนเป็นสี แดงค่ะ โดยกรดที่แบคทีเรียสร้างขึ้นไม่จำเป็นต้องเป็นกรดไพรูวิกอย่างเดียวนะคะ แบคทีเรียบางชนิดเมื่อย่อยน้ำตาลก็สามารถผลิตกรดอื่นๆได้ เช่น กรดฟอมิก กรดอะซิติกเป็นต้น การทดสอบนี้สามารถใช้ในการแยกแบคทีเรียในลำไส้ได้ค่ะ
การทดสอบนี้กับเชื้อของเราก็ให้ผลเป็น negative เช่นเดียวกันค่า
ภาพผลการทดสอบ Methyl red test ได้ผล -
การทดสอบต่อไปปป คือ Voges Proskauer ทดสอบเพื่อดูความสามารถของแบคทีเรียในการสร้าง acetyl methyl carbinol หากเชื้อมีการสร้างเมื่อ เมื่อหยด reagent สำหรับทดสอบ เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีอาหารจากสีเหลืองเป็นสีแดง แสดงว่า เชื้อ 13R R มีความสามารถในการสร้าง acetyl methyl carbinol ได้ การเกิดสีแดง ในอาหาร ก็เป็นเพราะว่า เมื่อมีการเกิดปฏิกิริยาผลิตภัณฑ์สุดท้ายจะถูกออกซิไดซ์ กลายเป็นสารประกอบไดอะซิทิลโดยมี reagent คือalphaphthol เป็นตัวเร่งและ guanidine ที่อยู่ใน peptone ในอาหาร ทำให้เกิดคอมเพล็กสีชมพูแดงขึ้น และจากการทดสอบของเรา ให้ผลเป็น Positive ค่ะ
ภาพผลการทดสอบ Voges Proskauer ได้ผลเป็น+
Test ที่สี่เป็นการทดสอบ คือ Citrate testทดสอบว่าเชื้อแบคทีเรียสามารถใช้citrate ในอาหารไปใช้เป็นแหล่งพลังงานได้หรือไม่ หากมีการนำ citrate ไปใช้ จะเกิด ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นเนี่ยจะมีเกลืออยู่ด้วยค่ะ ทำให้อาหารเปลี่ยนจะสีเขียวไปเป็นสี น้ำเงินเพราะความเป็นด่างเพิ่มขึ้นนั่นเอง
ภาพผลการทดสอบ Citrate test ได้ผลเป็น +
จากการทดสอบข้างต้นก็ทำให้ได้ผลการทดลองตาม flowchart ก็คือ --++ ทำให้ การทดลองต่อไปตามลูกศรด้านขวามือ แล้วเราก็ยังสามารถตัดตัวเลือกออกไปนั้นก็คือ เชื้อ E.coli นั้นเองงง ดังนั้นโอกาสที่เชื้อของรหัส 13R R ของเรา ที่น่าจะเป็นไป ได้คือ เชื้อในกลุ่มของ Klebsiella และ Enterobacter
ผลการทดสอบ IMViC test
ถ้าอยากรู้ว่า เชื้อ 13 R R จะเป็นเชื้อในกลุ่มไหนกันแน่แล้วจะตรงกับผลเฉลยของ อาจารย์หรือเปล่า ในบทความหน้าเราจะมาหาคำตอบกันนะคะ ตอนนี้ต้องขอจบ เพียงเท่านี้ก่อน เกรงว่าจะยาวจนเกินไป แล้วพบกันใหม่ ขอบคุณทุกท่าน สวัสดีค่ะ ^^
โฆษณา