28 ธ.ค. 2020 เวลา 12:30 • นิยาย เรื่องสั้น
The Writer Season 3 Melody in Memory The Series
The Writer Season 3 Melody in Memory The Series
ถาม: The Writer คือ?
ตอบ: เป็นชื่อที่ผมใช้เรียกการรวมตัวของนักเขียนจากเพจต่าง ๆ ที่มาร่วมเขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องกันตามลำดับ ตั้งแต่ต้นจนจบภายใต้ธีมเดียวกัน ซึ่งหนึ่งในเสน่ห์ของการเขียนแบบนี้ก็คือ เราไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าเรื่องราวจะดำเนินไปในทิศทางไหน หรืออย่างไร?
จะว่าไปแล้วความตั้งใจของผมในตอนเริ่มต้นโปรเจกต์จนถึงวันนี้ก็ยังคงเหมือนเดิมนะ อ่ะเท้าความกันสักหน่อย คือตัวผมเองชื่นชอบในการเขียนเรื่องสั้น และนิยายอย่างมากมาย ก็เลยจะพยายามเขียนเรื่อย ๆ เพื่อพัฒนาฝีมือ เพราะผมคิดว่าการเขียนสไตล์นี้ช่วยเพิ่มทักษะด้านนี้ได้ดีมาก ๆ วิธีหนึ่ง
ไม่รู้ใครเป็นไหมเหมือนกันไหม ที่เวลาเจอเรื่องสนุกแล้วอยากบอกต่อ อยากชวนเพื่อน อารมณ์ไม่อยากสนุกอยู่คนเดียวอะ ต้องมีเพื่อนมาร่วมแจม ถึงจะมันส์ เหมือนเที่ยวคนเดียว มันได้ในเรื่องอิสระ แต่เอาจริง ๆ ยังไงมันก็สู้ไปกับเพื่อนไม่ได้นา ฟีลมันต่างกันเยอะ หรือใครจะเถียง!!! 555
แต่เพราะเข้าใจว่า ชอบของเราไม่ได้หมายความว่าชอบของเขา
มาถึงตรงนี้ขอชี้แจงอะไรสักหน่อยนะ ออกตัวไว้ก่อนว่าไม่ได้ดราม่าเน้อ
พร้อมจะอ่านการพล่ามยาว ๆ ของผมกันหรือยัง?
การชวนคนเข้าร่วมกิจกรรมนี้ของผมนั้นจะมีทั้งทางตรง และทางอ้อมนะครับ ทางตรงนี่ไม่ต้องอธิบายให้มากความเนอะ ส่วนอ้อมนี่ก็คือสมาชิกในทีมนี่แหละครับ เที่ยวเร่ไปชวนคนนั้นคนนี้ 555 ก็ไหว้วานกันไป!!!
ที่ผ่านมาทั้ง 2 Season + อีก 1 ที่เปิดตัวอยู่ในตอนนี้ ผมได้ชักชวนหลายคนเข้าร่วม ซึ่งมีทั้งผู้สนใจ และไม่สนใจ (ไม่สะดวกในหลายเหตุผล)
สำหรับคนที่เข้าร่วมผมขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งจากใจกันเลยทีเดียว ผมไม่มีอะไรให้นะ นอกจากมิตรภาพดี ๆ ที่ได้ร่วมงานกัน และประสบการณ์ที่คุณจะได้รับในการร่วมกิจกรรมนี้ (บางคนถามมันเอาไปทำอะไรได้ฟ่ะ!!!)
สำหรับคนที่ไม่เข้าร่วม ผมเข้าใจในเหตุผลนะ ไม่ดราม่าแน่นอนครับ มิตรภาพในฐานะคนเขียน-คนอ่าน คนอ่าน-คนเขียน ระหว่างเราไม่ได้สั่นคลอน หรือหายไปไหนแน่นอน (สัญญาด้วยเกียรติของลูกเสือ)
ถ้าคุณปฏิเสธ ไม่ต้องกังวลครับ ผมจะไม่ถามซ้ำให้รำคาญใจแน่นอน (ไม่มีเร้าหรือเด็ดขาด) เคารพในการตัดสินใจนะครับ แต่ถ้าวันไหนสนใจ แค่บอกกันมา ผมยินดีต้อนรับเสมอ
และถ้าคุณหลวมตัวเข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ พอจบ Season เป็นธรรมเนียมที่ผมจะถามว่าอยากไปต่อไหม อย่าเกรงใจครับ ฟันธงมาได้เลย เอาที่สะดวก
เอาจริง ๆ ผมว่าจะจัดเรื่อย ๆ นะ จนกว่าจะไม่มีคนสนใจเข้าร่วมเขียน ไม่มีคนอ่าน หรือผมลบเพจแล้วเก็บข้าวของหนีไป!!!
ว่าแต่ผมเคยบอกหรือยังว่าเหตุผลที่ผมตัดสินใจสร้าง The Writer ขึ้นมานั้นลึก ๆ นั้นมันคืออะไร?
เพื่อรั้งให้ผมไม่ไปจาก Blockdit ครับ
สารภาพตามตรงว่าหลังจากผู้ติดตามครบ 1,000 คน และการเปลี่ยนแปลงระบบใหม่ทำให้ผมคิดว่าที่นี่ไม่น่าอยู่อีกต่อไป
คิดว่าหลายคนรู้สึกได้ว่ามันไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ ในหลาย ๆ ด้าน
ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าได้ว่าช่วงหลังผมไม่ค่อยเขียนบทความแล้ว มันไม่คุ้มกับความเหนื่อย และเวลาที่เสียไป เมื่อมาเห็นยอดวิว 555
พาณิชย์ศิลป์แว่บเข้ามาในหัว ผมถามตัวเองซ้ำ ๆ หรือว่าจะเดินทางผิด?
เชื่อมั่นว่าทุกคนอยากเป็นที่ยอมรับ หรือสำคัญของใครสักคน อย่าบอกนะว่าคุณสามารถมีความสุขกับการเขียนแล้วไม่มีคนอ่านได้สักคนจริง ๆ
ความจริงก็ไม่ถึงกับไม่มีคนอ่านหรอก แต่มันลดลงอย่างน่าใจหาย ด้วยเวลาการมองเห็นแต่ละโพสต์ของเรานั้นน้อยนิด เหลือเกิน ถ้าไม่ได้รับการบูสต์
แน่นอนว่า ผมย้ำคิดย้ำทำ คิดจะลบเพจนี้อยู่หลายครั้ง!!!
แต่แล้ววันหนึ่งกิจกรรม The Writer ที่คิดขึ้นมาได้ก็เข้ามายับยั้งความคิดที่จะลบเพจของผม
ผมตัดสินใจนำความชอบที่มากที่สุดของตัวเองมาขับเคลื่อนเพื่อให้อยู่ใน Blockdit ต่อไปอีกสักเฮือก!!!
ผมเป็นคนรักษาคำพูด เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่า ถ้าประกาศเริ่ม Season ใหม่ ยังไงก็ทำให้จบ ไม่หนีหายไปไหนอย่างแน่นอน 555
ก็ไม่รู้ว่าจะทำอีกกี่ Season นะ แต่ตราบใดที่ยังมีคนร่วมเขียน ร่วมอ่าน ผมไปต่อแน่นอน
อะครับเปลี่ยนบรรยากาศ
พูดถึงเกณฑ์ที่ผมใช้พิจารณาว่าจะชวนใครมาร่วมกิจกรรม แน่นอนว่าผมเล็งไปที่ “ศักยภาพ” ก่อนครับ คือบางคนนี่แค่เห็นสำนวนการเขียนจะบทความหรืออะไรก็ช่าง ก็รู้ได้เลยว่า “มีของ” แน่นอน ยังไงก็เขียนได้
ซึ่งถ้าไม่มั่นใจว่าจะทำได้ไหม คือคุณต้องลองครับ
ถ้ากลัวว่าจะทำซีรี่ย์พัง อยากจะบอกว่า 2 SS ที่ผ่านมา มีสมาชิกถึง 3 คนที่ไม่เคยผ่านการเขียนเรื่องสั้นมาก่อนเลย แต่กลับทำได้ดีมาก ๆ
แนะนำทริคในการเขียนนะครับ
1. ดู Theme ว่าต้องเขียนเรื่องเกี่ยวกับอะไร แต่ยังไม่ต้องคิดล่วงหน้านะว่าจะเขียนยังไง
2. ดูว่าเราต้องเขียนลำดับที่เท่าไหร่
3. คอยติดตามคนก่อนหน้าเราว่าแต่ละตอนเขาเขียนเรื่องราวออกมาเป็นยังไง
4. เมื่อถึงคิวของเรา แนะนำว่าให้อ่านตอนก่อนหน้าเรา ทุกตอนอีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจที่ไปในทิศทางเดียวกัน
5. เชื่อว่าตัวเองทำได้ และลงมือเขียนตอนของเราด้วยความมั่นใจ
ถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่าลำดับในการเขียน ผมไม่ได้วางไว้ซี้ซั้วนะครับ ในแต่ละจุดจะมีคนที่เขียนเก่งคอยประคองอยู่ และยังไงซะ สุดท้ายผมก็จะเป็นคนปิดเรื่องเอง ก็จะหาทางออกให้ซีรี่ย์มันออกมาดีจนได้ล่ะครับ 555
อืมมม... ถ้าพูดถึงเรื่องชวนไม่ชวน สำหรับใครที่ผมไม่เคยชวนเลย ได้โปรดอย่าคิดว่าไม่สนใจ น้อยใจว่าโดนมองข้าม ฯลฯ เสนอตัวมา บอกเองได้เลยครับว่าสนใจจะเข้าร่วม ผมจะดีใจด้วยซ้ำ
1
เพราะทุกครั้งที่เริ่ม Season ใหม่ ผมจะประกาศรับสมัครเป็นประจำอยู่แล้ว
มาถึงตรงนี้สารภาพว่าบางคนนี่ผมอยากชวนเขามาร่วมด้วยใจจะขาด จะด้วยชอบในสไตล์การเขียน ความเก่งกาจ ฯลฯ แต่ไม่กล้าครับ บอกตรง ๆ ว่าเกรงใจ
ให้เปรียบเทียบก็เหมือนไม่อยากได้ยินคนที่เราแอบชอบ พูดปฏิเสธมั้ง 555 ว่าไปโน้น!!!
อะครับเอารายชื่อไป
คุณบี เพจ ให้เพลงพาไป
คุณธนา เพจ Spirits of Siam
พี่มูฟ เพจ MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย
น้องปาล์ม เพจ ชีวิตต้องไปต่อ
นี่คือตัวอย่าง
ใครชวนมาได้นี่ผมรักตายเลย 555
มีคนเคยให้นิยามว่ากิจกรรมนี่มันคือซาเล้ง (Challenge) ในเวอร์ชั่นการเรื่องสั้น อืม... จะว่าไปก็ใช่นะครับ ผมชอบคำแซวนี้ชะมัด!!!
ถ้าใครนึกภาพไม่ออกว่ากิจกรรมเขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องกันที่ผมพล่ามมานานมันคือ อิหยัง? ก็ไปอ่านโลด!!!
นี่คือตัวอย่างของทั้ง 2 Season ที่ผ่านมาครับ
The Writer Season 1 Don't Forget The Series
The Writer Season 1 Don't Forget The Series
The Writer Season 2 เวลาที่หายไป (Lost Time The Series)
The Writer Season 2 เวลาที่หายไป (Lost Time The Series)
ถาม: ธีมใน Season นี้คือ?
ตอบ: Season นี้ เราจะเล่นในเรื่องเกี่ยวกับ “ท่วงทำนองในความทรงจำ” ครับ (คุณโต๊ะเป็นเจ้าของไอเดีย) โดยจะร่วมกันเขียนเรื่องสั้นที่ต่อเนื่องกันผ่านมุมมองของเพจต่าง ๆ ใน Theme “Melody in memory The Series”
ถาม: The Writer Season 3 มีใครบ้าง?
ตอบ: Season นี้เราได้รับเกียรติจาก 9 เพจที่ทุกท่านรู้จักกันดี ดังนี้ครับ
1. คุณโต๊ะ เพจ เพจนี้... มีแต่เพลง
คุณโต๊ะ เพจ เพจนี้... มีแต่เพลง
2. คุณเฉื่อย เพจ Sloth Holmes
คุณเฉื่อย เพจ Sloth Holmes
3. คุณส้ม เพจ คิดถึงความคิดถึง (Miss you by som)
คุณส้ม เพจ คิดถึงความคิดถึง (Miss you by som)
4. คุณสกาย เพจ เป็ดกัดเต่า
คุณสกาย เพจ เป็ดกัดเต่า
5. คุณกรีน เพจ EveryGreen
คุณกรีน เพจ EveryGreen
6. คุณเอ็กซ์ เพจ 1,000,000 เล่า
คุณเอ็กซ์ เพจ 1,000,000 เล่า
7. คุณเอพริล เพจ ไม่ใช่สิ่งนี้หรอกหรือความสวยงามของชีวิต
คุณเอพริล เพจ ไม่ใช่สิ่งนี้หรอกหรือความสวยงามของชีวิต
8. คุณธีร์ เพจ ธรรมทันธีร์
คุณธีร์ เพจ ธรรมทันธีร์
9. คุณตอย เพจ มากกว่างานเขียน
คุณตอย เพจ มากกว่างานเขียน
โดยจะเขียนเรียงลำดับกันตามที่บอกไว้ข้างต้นครับ
เตรียมตัวให้พร้อม แล้วพบกับ EP.1
โดย คุณโต๊ะ เพจ เพจนี้... มีแต่เพลง
อีกไม่นานเกินรอ
คุณ
คุณครับ
คุณนั่นแหละครับ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
ขอบคุณที่ติดตามอ่านงานของผมมาโดยตลอด
ถือเป็นแรงใจที่สำคัญมาก
รักคุณครับ
โฆษณา