28 ธ.ค. 2020 เวลา 07:03 • ไลฟ์สไตล์
เราเป็นคนที่ตั้งเป้าหมายในทุกๆปี ♥️
Goal 2020
รูปภาพนี้คือเป้าหมายในปี 2020 ของเรา
ระยะเวลาการเดินทางของเราในทุกๆปีจะสอดแทรกสิ่งต่างๆทั้งปัญหา อุปสรรค ความหวัง ประสบการณ์ ความรู้ แง่มุม ความคิด การใช้ชีวิต และอีกมากมาย ซึ่งเรารู้สึกว่าปีนี้เป็นการที่ขาเราได้ก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง เหมือนเราโตขึ้นแบบก้าวกระโดด เรารู้สึกว่ามีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น นิ่งขึ้น บางทีก็รู้สึกว่าเราที่เป็นคนตลกเฮฮา มีอารมณ์ขันตลอดเวลาคนก่อนในปีก่อนๆหายไป แต่พอเรามาทบทวนดูเราก็คิดได้ว่าเราก็คือคนเดิมนี่แหละ ความอารมณ์ขันของเราไม่ได้หายไปไหนแต่แค่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะปีนี้เราเจอกับผู้คนหลากหลาย เริ่มรู้จักกับคนใหม่ๆเยอะมาก และเริ่มเข้าวัยทำงาน ก็ต้องจริงจังมากขึ้น เราจะมาตลกปนฮาที่เวลาอยู่กับคนสนิทตลอดแบบสมัยมัธยมหรือมหาวิทยาลัยไม่ได้
ถึงเวลา Checklist กันแล้ว ว่าปี2020 นี้เราได้ลงมือทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำเร็จไปกี่อย่าง
1.work and travel ที่อเมริกา ✅
เราดำเนินการสัมภาษณ์งานและทำเรื่อง ยื่นทำเอกสารสำเร็จตั้งแต่ปลายปี2019 และเหลือขั้นตอนสุดท้ายคือสัมภาษณ์วีซ่า ซึ่งจะได้ไปหรือไม่ได้ไปก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนนี้และพอต้นปี2020เราก็ได้คิวสัมภาษณ์และในที่สุดก็ผ่าน! พอถึงขั้นตอนนี้ถ้าเป็นปีอื่นๆก็คงเตรียมตัวเก็บกระเป๋าไปเฉิดฉายหาประสบการณ์ที่อเมริกากันแล้วใช่มั้ยคะ? แต่ปีเราเนี่ยดั๊นนนมามีโควิด-19 พอดิบพอดี เพื่อนเราอีกคนที่จะไปเหมือนกันแต่แยกกันไปนะคะ(สมัครไปWATคนละเอเจนซี่)สัมภาษณ์วีซ่าผ่านเหมือนกันแต่ไม่ไปแล้วเพราะโควิด-19ตอนนั้นอเมริกากับจีนพอๆกันเลย ตอนนั้นเราก็คิดหนักเหมือนกัน อาม่าก็เป็นห่วง พ่อเราให้เราตัดสินใจเอง จริงๆเรื่องนี้ทำให้เราได้รู้ว่าจุดที่เราเครียดที่สุดไม่ใช่การที่เราเสียอะไรบางอย่างไปแต่เป็นจุดที่เรากำลังจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่างต่างหาก และเราตัดสินใจที่จะไปด้วยหลายๆเหตุผลซึ่งตอนนั้น เราคิดว่าเราจะยอมรับผลทุกอย่างหลังจากนี้ที่เราได้ตัดสินใจไป และจากการตัดสินใจไปเราคิดว่าเราตัดสินใจไม่ผิดเลย แม้การไปเวิร์คในครั้งนี้จะมีอุปสรรคมาก เกิดอะไรขึ้นหลายๆอย่าง แต่ทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ที่ดีมากๆ เพื่อนที่ไปเวิร์คเป็นของขวัญสำหรับเรา กลับมาเราก็ยังคุย ติดต่อกันอยู่ตลอด เพราะอยู่ที่นู้นเราผ่านอะไรมาด้วยกันมากมาย เป็นประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว
2.ฝึกพัฒนาภาษาอังให้มากขึ้น✅
จริงๆเราเป็นคนที่ไม่ถนัดทางด้านภาษา แต่การไปเวิร์คทำให้เรารู้สึกว่าภาษาไม่ได้ยากถ้าเรามีความพยายาม เรารู้สึกเราได้ทักษะการฟังได้มากขึ้น รู้เรื่องขึ้นแต่การที่จะคิดประโยคยาวๆนั้น เรายังสื่อสารได้ไม่ดีเสียเท่าไหร่ แต่คนที่นู้นเขาไม่ซีเรียสเลย แค่เราพูดออกไปบวกกับภาษากายขอแค่ให้เขาเข้าใจเท่านี้เราก็สื่อสารถึงกันและกันได้แล้ว เรารู้สึกกล้าพูดมากขึ้นเมื่ออยู่ที่นู้นจากที่อยู่ไทยเรายังไม่กล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษ และเรารู้สึกเลยว่ากลับมาไทยเรากล้าแสดงออกมาขึ้นเหมือนซึมซับมาจากที่นู้น และเราขอแนะนำช่องยูทูปที่ฝึกภาษา มีมากมายเลย มีหลากหลาย โดยส่วนตัวเราชอบช่อง Jayy Crane เพราะโดยส่วนตัวเราชอบเปิดโลก ชอบดูพวกท่องเที่ยว และช่องนี้นอกจากเราจะได้ฝึกภาษาที่ใช้ในชีวิตจริงแล้ว เรายังดื่มด่ำไปกับธรรมชาติที่อเมริกา และความน่ารักความหวานของคู่นี้ด้วย
3.ได้งานที่ชอบ ✅❌
จริงๆเราได้ยินมาตลอดว่าส่วนใหญ่แล้วเรียนจบมาไม่ใช่ว่าจะได้ทำงานที่ตรงสาย หรืองานที่เราชอบจริงๆ นั่นเป็นเพราะจังหวะเวลา โอกาส อะไรหลายๆอย่าง เรามีตำแหน่งที่เราอยากทำในใจและมีบริษัทในฝัน เราชอบวัฒนธรรมองค์กรเขามากๆ แต่ในความเป็นจริง เราก็ต้องยอมรับว่าไม่มีใครที่จะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการไปเสียทุกอย่าง ณ วันนี้ที่ตรงนั้นอาจจะไม่ใช่ที่ของเราก็ได้ ปัจจุบันเราได้งานในตำแหน่งที่เราถือว่าโอเคนะ บริษัทก็โอเค พอได้เรียนรู้งานตำแหน่งณ ตอนนี้จริงๆเรารู้สึกเลยว่างานนี้ยังมีอะไรที่เราต้องเรียนรู้อีกมาก เป็นงานที่ท้าทาย ถ้าเราทำได้ในระยะยาวเราสามารถพัฒนาตัวเองไปได้อีก และความรู้เราจะเพิ่มขึ้น คอนเนคชั่นจะเพิ่มมากขึ้น
อนาคตไม่มีอะไรแน่นอน แต่เราก็จะทำปัจจุบันของเราให้ดีที่สุด จะพยายามพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ และเครื่องหมายเช็คลิสต์ด้านบนเราเลยมี2เครื่องหมายเพราะถือว่าให้กลางๆเลือกไม่ถูกว่าให้สำเร็จตามเป้าหรือไม่สำเร็จตามเป้าดี
4.พาพ่อแม่เที่ยวเลี้ยงครอบครัว ❌
ณ ปีนี้เราเพิ่งได้งาน เริ่มเรียนรู้งาน แต่เราตั้งใจว่าเราจะให้เงินเดือนส่วนหนึ่งของเราให้พ่อแม่ทุกๆเดือนเริ่มเดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป ส่วนเรื่องเที่ยวจริงๆทุกๆปลายปีครอบครัวเราไปเที่ยวทริปใหญ่กันปกติ countdown ประจำทุกปีแต่ปีนี้เราอยู่บ้านกัน ไม่ได้ไปไหนเพราะสถานการณ์เช่นนี้เราต้องเซฟกันเองไว้ก่อน อาจจะแค่ไปเลี้ยงร้านอาหารนอกบ้าน หรือทำกับข้าวทานเองที่บ้านกัน ถือจะเป็นปีที่ไม่ได้ไปเที่ยวแต่ขอแค่เรามีกันและกัน อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัวก็เพียงพอแล้ว
5.เที่ยวญี่ปุ่น ❌
เราหลงรักญี่ปุ่นมาก ไปแล้วก็อยากไปอีกเรื่อยๆ ปีนี้จริงๆตั๋วเครื่องบินขากลับจากเมกา แพลนเที่ยวไว้เต็ม เกาหลีด้วย แต่ก็ล่ม เพราะสถานการณ์แบบนี้ต้องซื้อตั๋วใหม่กับสถานทูต เที่ยวที่ไหนไม่ได้กลับมาก็กักตัวใน SQ ต่อตามระเบียบ เสียดายเหมือนกันที่ปีนี้แพลนอะไรไว้แต่ก็ล่มหลายอย่าง แต่ก็ถือว่าเราแก้ไขอะไรไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดีคือสุขภาพกายและใจของเราเอง ครอบครัว และคนที่เรารัก ขอแค่นั้น เรื่องการเงินการเที่ยวถึงจะเสียดายแต่ก็ถ้าเรายังอยู่ก็สามารถหาใหม่ได้
6.ตะลุยคาเฟ่เชียงใหม่ ❌
ไม่ได้ไปค่ะ แต่อยู่ในไทยถ้าเราสามารถไปเมื่อไหร่ก็ได้ รอสถานการณ์ดีขึ้นก่อน แต่อีกทริปที่เเพลนไว้คือกระบี่ ทริปกับเพื่อนๆซึ่งจ่ายตังค่าตั๋วเครื่อง ที่พัก ดำน้ำ กันไปหมดแล้ว แต่พอใกล้จะไปมีข่าวโควิดที่กระบี่ ทริปล่ม เงินคือสลายหายไปกับสายน้ำเลยค่ะ แต่ตอนนี้ก็เริ่มปลงเเล้ว เป็นบทเรียนว่าจะจอง หรือจะตัดสินใจทำอะไรให้ดูให้ดี เราต้องคิดเผื่อสถานการณ์ในอนาคตไว้ด้วย
7.ออมเงินให้มากขึ้น❌
ปีนี้ยังทำไม่ได้ เพราะเราไปเมกาเราก็มีค่าใช้จ่าย นู้นนี่นั่นเยอะไปหมดเหมือนเราคิดว่าโอกาสที่เรามานี้อาจเป็นครั้งแรกครั้งเดียวของเราที่ได้มาประเทศนี้เราไปทั้งทีเลยใช้เต็มที่ที่ทำงานได้เงินมา แต่พอกลับไทยเราก็พยายาม เริ่มประหยัด เริ่มมองอนาคตมากขึ้น ตอนนี้เริ่มวางแผนการเงินและทำรายรับรายจ่ายแล้วค่ะ ถึงเราอาจจะเพิ่งเริ่มแต่เราเชื่อว่าเราทำได้แน่นอน
8.อ่านหนังสือใหม่ๆอย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม ✅
อันนี้ไม่พลาดยิ่งช่วงกักตัว โควิด ช่วงที่เราเพิ่งกลับมายังไม่ได้งานทำให้เราไม่ได้ออกจากบ้านบ่อย เราอ่านหนังสือเป็นประจำ แต่เรามีทริคนะคะใครอยากได้หนังสือครึ่งราคาสามารถเข้ากลุ่มเฟซจะมีกลุ่มแลกเปลี่ยนซื้อขายหนังสือกันลงราคาแบบครึ่งต่อครึ่ง เสมือนเราไปหาหนังมือดีๆราคาถูกได้จากในนั้น หรือถ้าอยากขายก็สามารถขายได้ด้วยค่ะ เป็นอะไรที่ดีมากๆแบ่งปันความรู้กัน บางทีไม่น่าเชื่อว่าหนังสือที่หายากหรือไม่พิมพ์ในปัจจุบันแล้วในกลุ่มนั้นก็ยังมี ถ้าสนใจลองดูกันได้นะคะ
9.ออกจาก safe zone พูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ✅
ตั้งแต่ต้นปียันปลายปี ปีนี่เปิดโลกสุดๆ เจอคนมากหน้าหลายตา รู้สึกว่าเรากล้าเข้าหาคนมากขึ้น เปิดใจมากขึ้น รู้สึกว่าปีนี้เป็นปีที่เรานิ่งขึ้น โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นจริงๆ
10.ให้โอกาสตัวเองเมื่อทำผิดพลาดอะไร อย่ากลัวที่จะทำสิ่งใหม่ๆในอนาคต ✅
เราเป็นคนที่คิดมากกับบางเรื่องนะ แต่เป็นคนที่เปิดโอกาส ไม่เคยปิดกั้นตัวเอง เราพร้อมที่จะปรับตัวเสมอ เราชอบฟัง ชอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชีวิตนี้เราก็มีทำผิดพลาดมาเยอะ และเราให้โอกาสตัวเองเสมอ ที่สำคัญครอบครัวคืออยู่ข้างๆเราเสมอ อะไรที่ไม่ดีก็ตักเตือน สอน เราก็ปรับปรุงตัว เราไม่เคยกลัวที่จะทำสิ่งใหม่ๆหรืออะไรที่แปลกๆใหม่ๆในชีวิต เพราะเราเป็นคนที่ชอบค้นหาอะไรใหม่ๆ รักอิสระ สิ่งหนึ่งที่เรากลัวที่สุดในชีวิตคือการที่ไม่มีครอบครัวอยู่ข้างๆต่างหาก ขอแค่มีครอบครัวอยู่ข้างๆเราก็ไม่กลัวอะไรแล้ว 😊
อีกไม่กี่วันก็จะผ่านสิ้นปีนี้ไปแล้ว
ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ใจดีกับทุกๆคนนะค่า ♥️
โฆษณา