เทคนิคการถ่ายภาพปาร์ตี้กลางคืน (ฉบับ Master Class Athur)
ปกติเวลาถ่ายงานปาร์ตี้ต่างๆ ด้วยความที่สถานที่ส่วนใหญ่มักจะมีแสงค่อนข้างน้อย เราจึงมักจะใช้ไฟแฟลชในการถ่ายภาพเป็นหลัก ซึ่งภาพที่ออกมาคือวัตถุด้านหน้าจะสว่าง ในขณะที่ด้านหลังหรือฉากหลังจะมืด
ซึ่งส่วนตัวผมเองจะไม่ค่อยชอบให้แสงแฟลชแข็งๆ ข้างหลังมืดๆ ดังนั้นงานสไตล์ผมมักจะชอบเน้นเก็บแสงฉากหลัง หรือเรียกว่าเก็บแสงแอมเบียนซ์ด้วยเสมอ
ดังนั้นวิธีเก็บแสงฉากหลังให้สว่างขึ้น ก็คือการดัน ISO ให้สูงขึ้น และปรับชัตเตอร์สปีดให้ต่ำลง แต่พยายามอย่าต่ำกว่าสปีดที่สามารถถือด้วยมือได้ นั่นคือถ้าใช้เลนส์ระยะ 60mm ก็พยายามอย่าใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำกว่า 1/60 ใช้เลนส์ระยะ 30mm ก็ใช้สปีดอย่าต่ำกว่า 1/30 แล้วยิงแฟลชเข้าไปช่วยให้แสดงด้านหน้าสว่าง
แฟลชปัจจุบันส่วนใหญ่มักจะเป็นระบบ E-TTL หรือเป็นระบบออโต้แล้ว เพื่อความสะดวกส่วนใหญ่เรามักใช้โหมด Auto แต่โหมดนี้ก็สามารถสร้างความผิดพลาดได้บ่อยครั้ง ผมเองส่วนใหญ่จึงชอบใช้โหมด Manual เสียมากกว่า
เทคนิคการใช้แฟลชโหมด Manual คือ ให้เราหาค่าแสงความสว่างให้พอดีก่อน ถ้าเราได้ค่าแสงที่ไม่สว่างจนเกินไป หรือพอดีที่เราต้องการแล้ว พยายามรักษาค่ารูรับแสง และรักษาระยะยืนของเรากับวัตถุให้ห่างเท่าเดิมเสมอ เช่น ภาพที่แสงพอดีรูปแรกยืนห่างจากแบบประมาณ 4 เมตร ภาพต่อๆ ไป ก็พยายามรักษาระยะประมาณนี้เอาไว้ แสงจะไม่สว่างมากเกินไป หรือมืดเกินไปนั่นเอง
ลองดูตัวอย่างการใช้ไฟแฟลช ผสมกับแสงฉากหลัง หรือแสงแอมเบียนซ์กันนะครับ ซึ่งเทคนิคนี้นำไปประยุกต์ใช้กับการถ่ายแสงกลางคืนได้สบายมากเลยครับ
ซึ่งในรูปตัวอย่างมีทั้งแบบยิงแฟลช ผสมแสงแอมเบียนซ์ กับไม่ยิงแฟลช ใช้แต่แสงแอมเบียนซ์ในร้านอย่างเดียว ทีนี้ลองมาเดากันครับว่าภาพไหนผมยิงแฟลช ภาพไหนไม่ยิงแฟลชกันครับ 😊
งานนี้ผมได้ไปถ่ายปาร์ตี้ที่ร้าน 1700 Terrace Bar & Restaurant แถวเลียบทางด่วนรามอินทราในวันคริสต์มาสอีฟที่ผ่านมาครับ เป็นร้านชิลๆ นั่งสบายๆ ฟังเพลงไปถ่ายรูปไปเพลินมากๆ ครับ ใครมีโอกาสแวะไปโซนนั้นลองไปทานข้างฟังเพลงกันที่นี่นะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวัง 😊🎊
#เรียนถ่ายภาพ #สอนถ่ายภาพ #เรียนออนไลน์ #เทคนิคการถ่ายภาพ #เทคนิคการใช้แฟลช #1700TerraceBar #คริสต์มาส #ฉลองวันคริสต์มาส #Christmas #พี่เล้งสอนถ่ายภาพ #MasterClassAthur #สอนถ่ายภาพMasterClassAthur #เทคนิคถ่ายภาพกับพี่เล้ง
โฆษณา