30 ธ.ค. 2020 เวลา 01:43 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
"ล่องเรือโดยไม่ใช้แผนที่" อาจจะสนุกกว่าการมีแผนที่ที่แน่นอนในการเดินทาง
สวัสดีเช้าวันพุธครับ ที่เชียงใหม่อากาศกำลังเย็นต้อนรับปีใหม่กันได้ดีเลย
วันนี้ผมจะมาพูดถึงอีกด้านของการตั้งเป้าหมายกันครับ
ก่อนหน้านี้ผมได้ดูซีรีย์เรื่อง Startup ซึ่งเป็นซีรีย์ที่หนุ่มสาวทั้งหลายเดินตามหาฝันของตัวเองด้วยการทำธุรกิจ
Netflix
ซึ่งแน่นอนเลยว่าในเรื่อง ได้สอดแทรกความคิด เทคนิค คำศัพท์ในเชิงธุรกิจเยอะแยะเต็มไปหมด เรียกได้ว่าสายเดฟถึงกับต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียว
ใครที่ชอบซีรีย์แนวนี้ก็ลองไปหาดูได้เลยนะครับ
"แล่นเรือโดยไม่ใช้แผนที่"
ประโยคหมดเด็ดที่พอผมได้ยินแล้วไม่ใช่แค่เพียงสนุกไปกับซีรีย์เท่านั้น มันได้สะท้อนย้อนกลับมาเหมือนเป็นภาพจำของผมในแต่ก่อน
ทำให้ผมนึกขึเนมาว่าสรุปแล้ว ชีวิตของเรามันเป็นแบบไหนกันนะ
ความฝันของเราที่เราตั้งไว้ มันได้มีแบบแผนที่แน่นอนหรือไม่ หรือว่าการล่องเรือตามความฝันที่ว่านั้นมันไม่มีแผนที่ที่แน่นอน
Adobe stock
'เราอาจจะกำลังล่องเรือโดยไม่มีแผนที่' ก็อาจจะใช่ เพราะนั่นมันอาจจะทำให้เราเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
'แล้วถ้าจุดหมายที่เรากำลังแล่นเรือไปหา มันมาถึงไวเกินไป จนเราไม่ได้เก็บเกี่ยวอะไรในระหว่างทางที่ร่องเรือไปเลยล่ะ เราจะพลาดอะไรไปบ้าง'
"ก็อาจจะหลายอย่างเลย"
นั่นสินะ
ผมเคยทะเลาะกับตัวเองด้วยนะครับ หลายครั้งด้วยกับความหมายของประโยคนี้
บางครั้งการแล่นเรือโดยไม่ใช้แผนที่ อาจจะต้องมีความยืดหยุ่นกันบ้าง อาจจะต้องมีหลงทางไปติดเกาะอยู่ที่ไหนสักแห่งบ้าง อาจจะมีช่วงที่เรือรั่วน้ำเข้าเรือ อาจจะมีช่วงที่กัปตันเรือไม่สบาย อาจจะมีช่วงที่ติดมรสุม พายุในกลางทะเล
Pinterest
การมีแผนที่ให้เรือเป็นภาพคร่าวๆไว้ย่อมเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว
แต่เราก็ต้องยอมรับเหมือนกันว่า
การแล่นเรือของเรานั้น อาจจะต้องเสียเวลาไปสักนิด ทะเลาะกับลูกเรือบ้างนิดหน่อย โดยที่เรายังไม่ลืมภาพจุดหมายของเรา ย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญของผู้ทำหน้าที่ควบคุมทุกอย่างบนเรือ อย่าง 'กัปตันเรือ'
1
การแล่นเรือโดยไม่ใช้แผนที่นั้น ย่อมมีความสนุกของมัน มันอาจจะให้ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกับการตามแผนที่ อาจจะสนุกกว่า เศร้ากว่า มีสีสันกว่า
1
กัปตันเรือต้องเป็นผู้ตัดสินใจในเรือลำนั้นว่าจะเลือกแบบไหน เพราะทั้งสองแบบย่อมมีข้อดี ข้อเสียที่ไม่เหมือนกัน
1
เรือของชีวิตเราล่ะครับ ว่าไงคุณกัปตัน :)
ขอบคุณครับ
โฆษณา