30 ธ.ค. 2020 เวลา 05:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
DELTA ทำไมราคาถึงพุ่งได้ขนาดนี้ ?
บทความนี้เขียนเมื่อ 28.12.2020
ราคา หุ้น DELTA ที่สูงขึ้นจนทำให้รู้สึกว่า ด้วยปัจจัยพื้นฐานของ ตัวธุรกิจเปรียบเทียบราคาในตลาดหลักทรัยพ์แล้ว ทำให้คิดว่า “มันมีความน่าสนใจอะไรบางอย่าง”
ปัจจัยสำคัญของ เดลต้า ที่ทำให้ราคาขึ้น
คือเรื่องของการถูกเข้ามาใน SET50
(กรณีคล้ายกับ TESLA ในตอนที่ถูก เข้ามาคำนวณในดัชนี S&P 500 เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้น TESLA พุ่งขึ้นแรง เนื่องจากกองทุนทั้งแบบ Active และ Passive ที่มีดัชนี S&P 500 ที่มีนโยบายลงทุนในS&P 500 ส่งผลให้ 1 เดือนที่ผ่านมาราคาของ หุ้น Tesla ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 42% ) และด้วยความน่าสนใจของธุรกิจที่ทำอยู่มันเป็นเทรนด์ของอนาคต
แต่คำถามคือราคาในตลาดตอนนี้สูงกว่าที่ควรจะเป็นจริง ๆ หรือเปล่า
ชวนทุกคนมาหาคำตอบกันครับ
DELTA ทำไมราคาถึงพุ่งได้ขนาดนี้ ?
=====================
มูลค่าของ เดลต้า
มูลค่าของ เดลต้า
มูลค่าของเดลต้า สูงขึ้งเป็นประวัติการณ์ แซง AOT ตอนนี้เป็นรองแค่ PTT เท่านั้นเองทั้งที่เทียบ งบการเงินระหว่าง PTT และ เดลต้า ค่อนข้างต่างกันมาก
เดลต้า ทำราคา NEW HIGHT ใน้เวลา 10.55 น.  ไปที่ราคา 838/1 หุ้น  ทำให้มูลค่าบริษัทสูงกว่า 1 ล้านล้านบาท
โดยที่ก่อนหน้านี้ เดลต้า ทำหนังสือแจ้งต่อ กลต. ว่าทางบริษัทไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการเพิ่มขึ้นของราคา หุ้น โดยตรง
เดลต้า ทำหนังสือแจ้งต่อ กลต
งบการเงินของ หุ้น เดลต้า ถึงแม้มีกำไรที่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อเทียบกับ บริษัทอย่าง PTT ก็ค่อนข้างที่จะต่างกันอยู่เยอะ โดยที่ ไตรมาสล่าสุดของ เดลต้า มีรายได้อยู่ที่ 45,525.28 ล้านบาท และกำไรอยู่ที่ 5,520.09 ล้านบาท
โดยที่ PPTT มีรายได้ 2,261,039.45 ล้านบาท และกำไร 92,950.60 ล้านบาท
(Source : settrade)
Delta Thai
Delta Thai
ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและส่งออกระบบจัดการกำลังการไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเลคโทรนิค และส่วนที่สำคัญอีกอย่างก็เกี่ยวข้องกับเทรนด์ของพลังงานสะอาดที่เป็นเรื่องของอนาคต
ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อ หุ้น เดลต้า เกี่ยวกับราคาหุ้นคือ
ปัจจัยที่ส่งผล
เดลต้า ถูกนับรวมเข้าไปอยู่ใน SET50 (ปีหน้า)
การถูกนับรวมใน SET50 จะถูกทำให้มีนักลงทุนสถาบัน กองทุน ต่าง ๆ ที่มีนโยบายในการลงทุนใน SET50 ( หุ้น พื้นฐานดี 50 อันดับในไทย) เข้าไปลงทุนโดยอัตโนมัติ
ทำให้หากนักลงทุนลงทุนในเวลาแบบนี้ ก็ยังสามารถขายกองทุนหรือนักลงทุนสถาบันต่าง ๆยังได้อยู่ครับในปีหน้า
*ความเห็น
ซึ่งราคาอาจจะลงแรงมาก ไปคงอยู่ตามปัจจัยพื้นฐานของตัว หุ้น delta นั้นหลังจากปีหน้า ทำให้การขายหลังจากล็อตนักลงทุนสถาบันหมดแล้ว คนที่ขาย เดลต้า ไม่ทันก็อาจจะต้องเสียดายกันยกใหญ่ เพราะด้วยความที่ขึ้นมาสูงมาก
1
โฆษณา