30 ธ.ค. 2020 เวลา 09:29 • การตลาด
ธุรกิจฟาร์มแปลงร่าง (Trans-farmer) Blog 2/3
 
หลายปีที่ผ่านมา ฟาร์มโคนมโชคชัยที่กำลังล้มลุกคลุกคลาน ธุรกิจฟาร์มโคนมที่ติดลบกว่าพันล้านบาท ปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจใหม่แก้เกมธุรกิจด้วยการพลิกการเกษตรธุรกิจหลักของครอบครัว หันมาสู่ธุรกิจการท่องเที่ยวจนปัจจุบันมีกล่าวถึงว่าไปโคราชแล้วไม่เที่ยวฟาร์มโชคชัยเหมือนขาดอัตลักษณ์ของโคราช
คุณโชค บุลกุล เติบโตอย่างแตกต่าง บนพื้นฐานของปัญหาธุรกิจและความยากลำบากจึงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ผสมกับความรู้ด้านธุรกิจการเกษตรจาก Vermont ทำให้เกิดแนวคิดตัดใจขายธุรกิจนมพร้อมดื่ม ซึ่งเป็นธุรกิจที่คู่แข่งมากมายและกำลังจะเป็น Declining Business ของฟาร์มโชคชัย อีกทั้งยังต้องแบกรับต้นทุนกับวัวอย่างมหาศาลเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ธุรกิจขาดทุน
ปัจจุบันกิจการของกลุ่มฟาร์มโชคชัย มีรายได้กว่าปีละ 2,000 ล้านบาท กำไรประมาณ 150 ล้านบาท โดยมีธุรกิจการเกษตร ปศุสัตว์ โรงงานอาหารสัตว์ ธุรกิจผลิตภัณฑ์นมตรามิลค์ ธุรกิจฟาร์มที่มีนักท่องเที่ยวมากถึงปีละ 240,000 คน และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าบนเนื้อที่ 100 ไร่ริมถนนวิภาวดีรังสิตอีกด้วย
คุณโชค ได้ใช้ตนเองเป็นสร้างภาพลักษณ์องค์กร (CEO Branding) โดยนำตนเองเข้าสู่กิจการเพื่อสังคม การให้ความรู้ในองค์กรการศึกษาแก่ผู้คน จนธุรกิจเติบโตและมั่นคง (Continue 2/3)
โฆษณา