30 ธ.ค. 2020 เวลา 10:28 • ปรัชญา
"ถ้าท่านให้ปลาคนไปตัวนึง เค้าจะมีปลากินแค่ครั้งเดียว แต่ถ้าท่านสอนเค้าตกปลา เค้าจะมีปลากินไปตลอดชีวิต"
เช่นกันกับการรับมา
ถ้าเราคอยแต่ให้คนอื่น ทำให้ในทุกๆเรื่อง วันนึงเมื่อคนๆนั้นไม่อยู่แล้ว คุณจะทำยังไง
.
ผมไม่ได้หมายความว่าคุณต้องทำอะไรเองไปสะทุกเรื่อง
.
ที่หมายถึงคือ เรื่องสำคัญที่คุณให้คนอื่นๆทำให้นั้น คุณต้องมีความรู้ ทักษะเกี่ยวกับมันบ้าง เพราะไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอด
วิธีการ คุณอาจจะให้เค้าสอนคุณในเรื่องๆนั้น ว่ามันมีขั้นตอนยังไง ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งคุณจะได้ทำมันเป็น
เช่น ผมเป็นพ่อ ใช้ให้ลูกสั่งของออนไลน์ให้ตลอด เมื่อลูกไม่อยู่หลายวัน ผมอยากได้ของ ผมก็ต้องรอเค้าทุกครั้งไป
.
แต่พอผมให้เค้าสอนวิธีการสั่งของ โอนเงิน ไม่นานผมทำเป็น จากนั้นเค้าจะไปไหนก็ไป ผมไม่จำเป็นต้องรอเค้าอีกแล้วเวลาจะซื้อของออนไลน์
ฉะนั้น "ถ้าจะให้ ให้สอนเค้าตกปลา
ถ้าจะรับ ขอให้เค้าสอนวิธีการตกให้เราด้วย"
โฆษณา