30 ธ.ค. 2020 เวลา 12:15 • ปรัชญา
𝟚 𝟘 𝟚 𝟘 𝕣𝕖𝕧𝕚𝕖𝕨
“บทเรียนชีวิต และข้อคิดหัวใจ ที่ได้จากปี 2020”
• “เราไม่ได้เกิดมาซ้ำใคร” คนเราเกิดมา เติบโตในบริบทที่แตกต่างกัน วิธีคิด วีธีตัดสินใจ วิธีทำ ก็ต่างกัน อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับใคร เพราะเราไม่ได้เกิดมาเหมือนใคร และไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร จงเป็นตัวเอง ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของตัวเอง ก็พอแล้ว
• “เงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต แต่เกือบทุกอย่างในชีวิต ซื้อได้ด้วยเงิน” 💵💶💷💴💸💰
ความสุข หลายๆอย่างก็ซื้อได้ด้วยเงิน จงขยันหาเงิน และจงใช้ชีวิต ให้เป็นชีวิต ซื้อประสบการณ์ ซื้อความสุข
ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง จงอย่าใช้คำว่าพอเพียง มาเป็นข้ออ้างให้ตัวเองขี้เกียจ เรามีสิทธิ์ที่จะฟุ่มเฟือยได้
หากเรามีวินัยมากพอ ที่จะปั่นเงินเข้าคลังของตัวเอง และมีวินัยมากพอ ที่จะแบ่งเก็บเผื่ออนาคต และหากมีวินัยมากพอ ที่จะแบ่งปัน ให้ครอบครัวและคนที่รัก ไปพร้อมๆกัน
• “เพราะแค่ตัวเรา ที่เป็นต้นเหตุของทุกเรื่องราว เพราะแค่เราเลือก ด้วยตัวของเราเอง”
ชีวิตเดินทางมาถึงตรงนี้ได้ ก็เพราะสิ่งที่เราเลือกเอง อย่ามัวแต่กล่าวโทษคนอื่น อย่ามัวแต่กล่าวโทษโชคชะตา จงยอมรับ และอยู่กับมันซะ
• “ไม่มีใคร ปลอบโยนหัวใจเราได้ดี เท่าหัวใจเราปลอบใจเราเอง”
จงอย่าร้องขอ อย่าคาดหวัง อย่าปล่อยให้หัวใจ ไปยึดติดกับคำพูดหรือการกระทำของใคร เชื่อเถอะว่า เราเป็นทุกข์เอง เราเจ็บเอง และเราจะดีขึ้นได้ ก็เพราะแค่ใจเราเอง
• “สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว ล้วนดีเสมอ”
จงมองหาข้อดี ในทุกๆเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา แค่มุมมองที่เปลี่ยนไป มันสร้างความสุข แทนความทุกข์ให้เราอีกหลายกองเลย
• “ 1 สมอง กับ 2 มือ ใช้มันซะ”
ใช้มันให้เป็น แล้วจะรู้ว่า มีแค่นี้ ก็สามารถสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่ได้
• “ขอบคุณตัวเองในทุกๆวัน และบอกตัวเองว่า วันนี้ทำได้ดีละนะ พรุ่งนี้ เรามาเริ่มใหม่กัน”
อย่าโทษตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องอะไร เพราะการโทษตัวเอง มันไม่เคยช่วยอะไร มีแต่จะทำให้บั่นทอนและเสียเวลา
• “อย่าพยายามเปลี่ยนตัวเองเพื่อใคร แต่ให้ปรับตัวเอง เพื่อคนที่เรารัก”
หากเรารักใคร แน่นอนว่า ความเป็นทุกอย่างของตัวเรา มันไม่ใช่สิ่งที่จะเข้ากันได้กับเค้าไปซะหมด อาจจะมีบางมุมของเรา เป็นเข็มคอยทิ่มแทงเค้า ก็ต้องรู้จักฝนเข็มให้มันทื่อ หรือไม่ก็เก็บเข็มนั้นไว้กับตัวเอง ไม่ให้โผล่มาทำร้ายเค้าได้ ลดความเป็นตัวเองลงบ้าง แค่นี้ก็พอที่จะรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาวนะ
• “จงเป็นการฟัง แบบไม่มีเสียงในหัวของตัวเองมาตัดสินเรื่องราว”
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะอะไร หัวหน้า ลูกน้อง แฟน พ่อแม่ ลูก พี่ หรือน้อง ก็ขอให้เป็นการฟัง ฟังด้วยใจจริงๆ ฟังแบบเปิดใจ ฟังแบบไม่ bias แล้วคุณจะเข้าใจ ธรรมชาติของคนมากขึ้น แล้วคุณจะตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น
• “ความเก่งของคุณในวันนี้ มันมีวันหมดอายุ”
ไม่มีใครจะเก่งยืนหนึ่งไปได้ตลอด หากคุณไม่พัฒนาตัวเอง อีกหน่อย ก็จะมีคนเก่งมากกว่าคุณ และก้าวแซงหน้าคุณไป
• “เราทุกคนล้วนรักตัวเอง ไม่แปลกที่เราจะรู้สึกว่า คนนั้นคนนี้เห็นแก่ตัวจัง”
เพราะเราก็คือ 1 ในคนที่เห็นแก่ตัวเหล่านั้น อย่าประเมิณใคร ว่าเป็นอย่างไร หากเราไม่ได้เข้าใจบริบทของอีกฝ่าย มองเห็นได้ แต่อย่าตีความ เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย
• “อยู่กับปัจจุบัน แค่ชั่วขณะนี้”
อย่าเจ็บปวด เพราะเรื่องราวในอดีต อย่าวิตกกังวล กับเรื่องราวที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต แค่มีสติ ทำทุกๆนาทีตรงนี้ ให้ดี มีความสุข ก็พอแล้ว
• “ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้เพราะความบังเอิญ”
จงให้ความสำคัญกับการวางแผน เพราะมันจะทำให้คุณเห็นทางไปถึงเป้าหมาย
• “พรสวรรค์ ไม่สำคัญเท่าการฝึกฝน”
ไม่มีใครเกิดมาแล้วเก่งเลย เราจะทำเรื่องนั้นๆได้ดี เมื่อเราโฟกัส และฝึกฝนมัน จริงอยู่อาจจะมีบางอย่างที่เราทำได้ดี โดยไม่ต้องพยายามมาก แต่เราต้องพยายามมาก ถ้าอยากให้มันออกมาดีเยี่ยม
• “อย่าปล่อยให้ตัวเอง กลายเป็นเป็นคนที่ล้าหลัง”
เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ ติดตามข่าวสารบ้านเมืองบ้าง ฟังข่าวเศรษฐกิจบ้าง ตามข่าวสังคมโลกบ้าง เราจะเป็นคนอย่างไร ขึ้นกับสิ่งที่เราเสพในทุกๆวัน
• “ดูแลตัวเอง ให้ดูดีอยู่เสมอ”
สังคมมักจะตัดสินคุณ ในวินาทีแรกที่ภายนอกก่อนเสมอ ก่อนจะเข้าถึงจิตใจ ก็ต้องมองรูปลักษณ์ บุคลิกเป็นอันดับแรก จงอย่าปล่อยตัวเอง ไม่ต้องสวยหรูดูแพง แต่ควรดูดี ถูกกาละเทศะ เชื่อเถอะ ว่ามันจะดีกับตัวคุณและคนข้างๆ
• “การออกเดินทาง ช่วยให้เรามีมุมมองการใช้ชีวิตบนโลก กว้างขึ้นกว่าเดิม”
อย่าสร้างกะลา มาครอบตัวเอง เพราะมันจะทำให้คุณ มองไม่เห็นโลกภายนอกที่สวยงามเลย อย่าสร้างพันธะ ให้ตัวเองต้องยึดติดกับที่เดิมๆ หรือผู้คนเดิมๆ ก้าวออกมาซะ แล้วจะรู้ว่า โลกนี้มีอะไรอีกมาก ให้เราอยากไขว่คว้า และตื่นเต้นกับมัน
• “เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าที่ตรงนั้นไม่ใช่ เรามีสิทธิ์ที่จะถอยออกมา โดยไม่ต้องหาเหตุผลอะไรเลย”
จงเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง ไม่มีใครจะมารู้ดีเท่าตัวเราเอง ไม่มีทางเลือกไหนถูกหรือผิด มีแค่เราจะเดินยังไงต่อ ก็แค่นั้น
• “เรื่องๆอ้วนๆ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ”
อย่าปล่อยให้ตัวเองอ้วน จงมีวินัย จงฝืนใจ จงพยายามให้มาก เพื่อรักษาหุ่นให้ดี อย่าเข้าข้างตัวเอง ในทางที่ผิด อ้วนแล้ว สุขภาพแย่ๆก็ตามมา ไม่เห็นวันนี้ วันหน้าก็เห็นได้ ความอ้วนคือความเสี่ยง เสี่ยงในเสี่ยงที่เราอาจจะมองข้ามมันไป อ้วนแล้ว ทำให้แก่เร็ว ความมั่นใจก็ลดน้อยลง จะแต่งตัวยังไง ก็ขัดใจ เอาเป็นว่า ควบคุมการกินเถอะ ออกกำลังกายหน่อย ไม่ต้องเป๊ะ แค่ฝืนๆให้ร่างกาย ให้หัวใจได้เบิร์น หาจุดบลานซ์ให้ได้ก็พอ
• “คำพูด คือสิ่งที่เอากลับมาไม่ได้”
คำขอโทษ ไม่อาจจะทดแทนความรู้สึกที่เสียไป จงคิดอย่างระมัดระวังก่อนพูด การบอกว่าตัวเองเป็นคนตรงๆ ไม่ได้หมายความว่า คุณจะพูดอะไรก็ได้ เพราะคำพูดของคุณ อาจจะทำลายความรู้สึกของคนอื่นไปแล้วก็ได้
• “WORK LIFE BALANCE”
ชีวิตที่สุขได้ คือชีวิตที่สมดุล
• “No one is PERFECT”
ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ลองชั่งน้ำหนักดู ว่าระหว่างข้อดีที่มี กับข้อเสียที่มี อันไหน ส่งผลลัพธ์กับเรื่องที่จำเป็นมากกว่ากัน เราทุกคน ไม่ได้เกิดมาเพรียบพร้อมทุกเรื่อง เหตุผลของเรา อาจจะใช้ไม่ได้สำหรับคนอื่นๆ
• “สร้างศรัทธาให้ตัวเอง ก่อนจะให้คนอื่นมาศรัทธาในตัวเรา”
“ศรัทธา” คำนี้ให้ความรู้สึกที่แรงกล้ามากเลยนะ ทั้งในแง่ของการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงจูงใจ สร้างความเชื่อมั่น สังคมใดที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาแล้ว สังคมนั้นจะเปี่ยมไปด้วยขุมพลังแบบไม่มีที่สิ้นสุด
• “จงเป็น Coachy ไม่ใช่ Bossy”
หากคุณเป็นหัวหน้า ที่เอาแต่สั่งอย่างเดียว ลูกน้องก็จะทำตามแค่คำสั่ง เมื่อใดที่ไร้คำสั่ง ทีมก็จบเห่ และคุณก็ต้องเหนื่อยกับการมานั่งสั่งการไปตลอด แต่หากคุณเป็นโค้ช คุณจะเหนื่อยในการสอนให้ทุกคนมีวิธีคิด มีวิธีทำด้วยตัวเอง และหลังจากนั้น คุณก็แค่โค้ช เพื่ออัพเลเวลทีมของคุณต่อไป
• “อย่าลดมาตรฐานของตัวเอง เพียงแค่ว่าอยากกลมกลืน และอยากหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง”
หากคุณค้นพบว่า สังคมที่คุณอยู่มันไม่ตรงตามมาตรฐานของคุณเลย จงอย่าลดมาตรฐานของตนเอง หากคุณมั่นใจ ว่าทางของคุณคือทางที่ใช่ และคุณมีทางเลือกแค่สองทางเท่านั้น 1. ออกมาจากสังคมตรงนั้นซะ และพาตัวเองไปอยู่ในที่ๆเหมาะกับคุณ 2. พยายามผลักดันสังคมที่คุณอยู่ ให้มีมาตรฐานสูงขึ้นโดยวิธีใดๆก็ตาม ที่จะ compromise ที่สุด
• “ความเงียบ หรือการพูดบิดเบือน ไม่ใช่ทางออกของทุกปัญหา”
ทุกปัญหา จะเจอทางแก้ได้ ก็ต่อเมื่อเรากล้าที่จะพูดความจริง กล้าที่จะค้นหารากลึกของปัญหา แก้แล้ว ก็ควรแก้แบบถอนรากถอนโคน ไม่ใช่แก้แบบขอไปที ไม่งั้น คุณก็จะต้องเสียเวลามานั่งแก้ปัญหาเดิมไปชั่วชีวิต
• “ยิ่งคุณบริหารจัดการเวลาชีวิตของคุณดีเท่าไหร่ คุณก็จะก้าวไปไกลได้เร็วเท่านั้น”
จริงอยู่ ทุกคนมีเวลาเท่ากัน ความสุขของแต่ละคนก็ต่างกัน ความสำเร็จในมุมมองของแต่ละคน ก็ต่างกัน แต่ อย่าปล่อยให้เวลาแสนมีค่าของคุณ หายไปโดยเปล่าประโยน์เลย เพราะชีวิตมันสั้น จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจที่หลัง และพูดปลอบใจตัวเองว่า รู้งี้ …
• “เก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเฮงด้วย”
ไม่ใช่คนเก่งทุกคน จะสำเร็จ ดวงใครดวงมัน บุญใครบุญมัน วาสนาใคร วาสนามัน หมั่นทำบุญ สวดมนต์ภาวนาให้เยอะเข้าไว้ กฏแห่งแรงดึงดูด ไว้ใจได้เสมอ
• “ไม่สำคัญว่าเราจะมีอะไร แต่สำคัญว่า เราจะสร้างอะไรจากสิ่งที่มี”
copy คำพูดของนางเอกเรื่อง step up มาตอนนึง คำพูดนี้ มันติดใจมาตลอด หากจะให้นิยามชีวิตตัวเองตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ก็คงเลือกประโยคนี้แหละ เราไม่เคยคิดว่าเราต้องมีอะไร ถึงจะได้อะไร แต่เราคิดตลอดว่า เราต้องทำอะไร ทำยังไงกับสิ่งที่เรามี เพื่อสร้างอะไรๆมาให้ได้ และเราก็เจอคำตอบของคำถามนี้มาตลอดๆๆๆ ยิ่งตอกย้ำให้ตัวเองรู้ว่า ทุกอย่าง เราสร้างได้ ด้วยศรัทธาและพลังของตัวเอง
🌸 Thank you 2 0 2 0 🌸
𝕎𝕒𝕟𝕟𝕚𝕖
𝟛𝟘/𝟙𝟚/𝟚𝟘𝟚𝟘
โฆษณา