31 ธ.ค. 2020 เวลา 08:20 • ปรัชญา
เตือนตัวเอง ณ วันสุดท้ายปี 2563...
“เมื่อกฎแห่งไตรลักษณ์ ยืนยันความเป็นจริงของชีวิต”
365 วันที่ผ่านมาของปีนี้ มีทั้งเหตุการณ์สนุก ตื่นเต้น โศกเศร้า สมหวัง ผิดหวัง คละเคล้า ทั้งเรื่องตนเอง คนใกล้ตัว เพื่อนฝูงพี่น้องที่รู้จัก หรือ แม้แต่คนในสังคมที่เราอาจไม่เคยรู้จัก แต่รับรู้เหตุของเขาผ่านสื่อต่างๆ...
สิ่งเหล่านี้ย้ำให้เห็นว่าในทุกเส้นทางเดินของชีวิตเราไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนแน่นอน ทุกสิ่ง “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” ตามครรลองของกฎแห่งไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นั่นเอง
สิ่งที่คิดว่าเคยเป็นของเรา วันหนึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะความสุข การงาน สุขภาพที่ดี ไม่มีอะไรเลยเป็นของเรา วันนี้อยู่กับเรา พรุ่งนี้อาจหายไปจากเรา
ความสูญเสีย ความผิดหวัง ความทุกข์ที่ไม่อยากเจอยังไงก็ต้องเจอ แต่ก็สอนว่าเมื่อมีทุกข์เราจะปรับตัวกับมันอย่างไร รับมืออย่างไรเสียมากกว่า เพราะทุกปัญหาที่วิ่งเข้ามา มักจะถามหา Solutions จากเราเสมอ
โควิด-19 ที่กำลังระบาดก็เหมือนกัน ถ้าเลี่ยงเสี่ยงไม่ได้ ก็ลดความกลัวแต่เพิ่มความระมัดระวัง และจงใช้ชีวิตให้มีความสุขแบบพอดี ไม่เครียดไป ไม่ประมาทเกินไป ก็น่าจะทำให้ใจเราไม่แย่เกินไปนัก
#หวังว่าปีหน้าจะดีกว่านี้นะ
โฆษณา