31 ธ.ค. 2020 เวลา 08:39 • ไลฟ์สไตล์
2020 ปีแห่งการปรับตัว
ผู้คนทั้งโลก...และเรา ต่างปรับตัวเข้าสู่วิถีชีวิตแบบใหม่ ใส่หน้ากากเข้าหากัน อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ
ถ้านับอายุขัยเฉลี่ยของคนเราเท่ากับ 80 ปี ปีนี้เราอายุ 36 ถือว่าเดินทางมาเกือบครึ่งค่อนชีวิตแล้ว เรียกว่าวัยกลางคนก็ย่อมได้
วัยกลางคน ทำให้เรามองโลกแบบกลางๆ ไม่สุขเกินไป ไม่เศร้าเกินไป บริหารชีวิต บริหารอารมณ์ บริหารความรู้สึกแบบพอดีๆ ไม่มากไป ไม่น้อยไป ถอยห่างออกมาหลายก้าว เพื่อให้เห็นมุมมองในชีวิตที่กว้างขึ้น และเมื่อโลกไม่แคบอย่างเก่า จึงทำให้เราพบว่า...
1. ยามที่เราเป็นเด็กน้อย เราคิดถึงอนาคตด้วยความตื่นเต้น แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น เรากลับคิดถึงความทรงจำที่งดงามในอดีต
2. ผู้คนรอบตัวสอนให้เราแข็งแกร่งขึ้น บางคนเป็นแบบอย่างที่ดี ที่ทำให้เราอยากทำตามและประสบความสำเร็จแบบเค้า บางคนก็เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ที่คอยเตือนเราว่า อย่าไปทำแบบนั้นเหมือนเค้า
3. ตัวเราไม่ได้ดีพอที่จะไปตัดสินชีวิตของคนอื่น คนอื่นก็ไม่ได้ดีพอที่จะมาตัดสินชีวิตของเรา เพราะแต่ละคนผ่านเรื่องราวในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน เรื่องบางเรื่องไม่ควรไปคิดแทนคนอื่น และอย่าให้คนอื่นมาคิดแทนเรา การเคารพในกันและกัน คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนในทุกรูปแบบ
4. ครอบครัวคือหน่วยเล็กๆ ของสังคมที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่มีผลต่อคนเราไปตลอดทั้งชีวิต เราโชคดีที่ครอบครัวของเราดำรงอยู่แบบกลางๆ สอนให้เราทำอะไรอย่างพอดี เราจึงมองโลกอย่างกลางๆ และปล่อยวางสิ่งที่ไม่ใช่สาระสำคัญในชีวิตออกไปได้ พื้นที่ของความสุขในหัวใจจึงยิ่งใหญ่และพร้อมแบ่งปันให้ผู้คนรอบข้างเสมอ
5. จงอย่าโกรธคนที่เกลียดเรา เค้าไม่ผิดเพราะเค้ามีสิทธิ์ที่จะไม่ชอบเรา เราไม่สามารถทำให้ทุกคนถูกใจในตัวเราได้ สิ่งที่เราทำได้คือการให้อภัยเท่านั้น จะได้ไม่สร้างเวรกรรมต่อกันอีก
ปีนี้สิ่งที่ทำแล้วคิดว่ามีความสุขและประสบความสำเร็จที่สุด คือ การทำช่องยูทูบ ตาปีนิ ช่องเล็กๆ ที่ช่วยกันทำสองคน ทำด้วยความอยากทำ อยากเผยแพร่ภาษาเล็กๆ ให้ผ่านหูผู้คนในต่างถิ่นต่างแดนบ้าง สำหรับคนอื่นๆ แล้ว ความสำเร็จอาจจะมาจากยอดวิวที่พุ่งสูง รายได้ที่เป็นกอบเป็นกำ แต่สำหรับเราแล้ว เรามีความสุขกับทุกๆ คอมเมนท์ ที่เป็นกำลังใจจากผู้ติดตามที่มีไม่มาก แต่ทำไมรู้สึกอบอุ่นขนาดนี้นะ
และทั้งหมดทั้งมวล ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปีนี้ เราผ่านพ้นมาได้ด้วยดี เพราะมี Partner ดี... ทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง สิ่งนี้ดีต่อใจจริงๆ
ขอบคุณที่รักกัน ขอบคุณทุกครั้งทีคอยกอดฉัน ในวันที่ปัญหาถาโถมเข้ามาใส่...
ไม่ว่าปีต่อๆ ไปจะมีอะไรผ่านเข้ามา เราก็จะยังคงเป็นคนครึ่งๆ กลางๆ ไม่ขาด ไม่เกินแบบนี้ต่อไป
บันทึกไว้ก่อนเริ่มต้นปีใหม่ 2021
โฆษณา