31 ธ.ค. 2020 เวลา 11:18 • ดนตรี เพลง
[ 5 เพลงฮิตของผม
และเบื้องหลังเรื่องสั้นในปี 2020 ] 🎶
 
วันสุดท้ายของปี มักจะเป็นวันที่ทำให้เราหวนนึกถึงเรื่องราวและการเดินทางของชีวิตที่ผ่านมาตลอด 364 วัน สำหรับผมเอง การเดินทางใน BD ตลอดปีนี้ก็มีเรื่องราวสนุก ๆ มากมาย
1
ในส่วนของงานเขียนก็ได้ทดลองทำในสิ่งที่รู้สึกว่าท้าทาย จากบทความ มาเป็นเรื่องสั้น กลายพันธุ์มาเป็นซีรีส์ ทั้งแนวไซไฟ ไปจนถึงกำเนิดซีรีส์ชมรมศิลป์ และชมรมศิลป์ Special
ซึ่งได้น้องกรีน เพจ EveryGreen ( https://www.blockdit.com/everygreen ) มาร่วมเป็น Partner in crime พาทุกคนไปร่วมผจญภัยกับซายน์และอาร์ต ในโลกจินตนาการของพวกเรา
1
และตลอดเส้นทางของเพจให้เพลงพาไป สิ่งหนึ่งที่มักจะขาดไม่ได้คือเสียงเพลงอันเป็นแรงบันดาลใจในแต่ละเรื่องราวที่นำมาถ่ายทอด ประจวบเหมาะกับที่ Spotify ทำ Wrap up 2020 เพลงที่ฟังบ่อยที่สุดตลอดทั้งปีออกมา
ผลปรากฎว่าแต่ละเพลงที่เป็นหลักไมล์ของผมในปีนี้ ก็มีเรื่องราวที่โลดแล่นอยู่ในเพจทั้งนั้น
ในจำนวน 1,153 ศิลปิน
417 แนวเพลง
ที่ผมฟังใน Spotify มาตลอดทั้งปี
นี่คือ 5 เพลงที่ถูกเล่นซ้ำไปซ้ำมาบ่อยที่สุด
 
แต่ละเพลงมีเรื่องราวเบื้องหลังอย่างไร
ตามผมมาเลยครับ
#5
"Can’t Take My Eyes Off You"
: Frankie Valli (1967)
 
เรื่องราวเพลงรัก 90,000 ไมล์ ของชายผู้หนึ่งที่ปฏิบัติการในอวกาศอันเวิ้งว้าง ภายใต้ภารกิจอันยิ่งใหญ่ คือห้วงคำนึงถึงใครคนหนึ่งที่อยู่บนผืนโลก ในวันที่สำคัญไม่แพ้กันของคนทั้งสอง
 
เรื่องสั้นและเพลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Theme ‘February Love Song’ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งผมได้เขียนไว้เป็นซีรีส์รวม 8 ตอน เรื่องราวในตอนนี้มาจากตอนที่ 3 (แต่ละตอนไม่เกี่ยวข้องกัน)
 
ขึ้นยานอวกาศไปย้อนอ่านเรื่องราวความรัก 90,000 ไมล์ ได้ที่นี่ 👇
#4
"My Jinji"
: Sunset Rollercoaster (2016)
 
มาย จินจิ ในวันฝนพรำ กับเดท 1 วัน ที่ชุมชนหัวตะเข้ เป็นเรื่องราวที่ผมเขียนขึ้นในปลายเดือนสิงหาคม ฝนที่เทลงมาอย่างต่อเนื่องในบรรยากาศทึมเทาของฤดูฝน ชวนให้นึกถึงเพลงที่มีเมโลดี้สวย ๆ ผสมความกรู๊ฟในแบบย้อนยุค 80s
Sunset Rollercoaster กลายเป็นวงอันดับหนึ่งในปี 2020 สำหรับผม นอกจาก My Jinji แล้วยังมีอีกหลายเพลงที่ฟังวนลูปแบบไม่มีเบื่อ
ในวันที่ไม่มีอะไรทำ ปล่อยเวลาให้ไหลไปช้า ๆ กับใครสักคนที่รู้ใจในบรรยากาศแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน
 
ต้มมาม่าร้อน ๆ แล้วย้อนอ่านเรื่องราวในวันฝนพรำ ได้ที่นี่ 👇
#3
"Something About Us"
: Daft Punk (2001)
 
ด้วยเนื้อหาที่น้อยแต่มากและเมโลดี้ที่บาดลึก ทำให้ Something About Us ของ Daft Punk เป็นหนึ่งในเพลงที่ผมชอบมากที่สุด บางครั้งจังหวะเวลาและคนที่ใช่ อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน
หากว่ามีหนทางที่จะเป็นไปได้ มนุษย์เราจะสร้างสรรค์สิ่งใด เพื่อกลับไปสู่ช่วงเวลาที่ได้อยู่กับใครคนหนึ่ง...
เช่นเดียวเรื่องราวของ ฮารุ และ มิราอิ ในเรื่องสั้นแนวทดลองโรแมนติกไซ-ไฟ 6 ตอนจบที่ผมตะลุยเขียนในเดือนพฤษภาคม
เพลงที่นำมาประกอบในซีรีส์นี้จะเป็นแนว electro เน้น beat แบบ digital sound ตามคอนเซปท์ของเรื่อง สำหรับเพลงนี้จะอยู่ในตอนสุดท้ายของซีรีส์ จึงขอหยิบทั้งซีรีส์มาฝากครับ
 
หยิบตั๋วโดยสารแล้วพุ่งทะยานไปกับฮารุและมิราอิ ได้ที่นี่ 👇
#2
"Plastic Love"
: Friday Night Plans (2018)
 
เรื่องของอาการของความรักในโลกออนไลน์ สู่ตัวตนในโลกจริง พรหมลิขิตในยุคไซเบอร์นี้มีจริงหรือเปล่า? ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ ๆ คือการได้พบกับเพลงนี้โดยบังเอิญ หรืออาจจะไม่บังเอิญ…ภายใต้เงื่อนไขและอัลกอริทึ่ม ในเรื่องสั้นกลางเดือนมิถุนายนเรื่องนี้
 
สำหรับเพลง Plastic Love ของ Friday Night Plans ต่างจากต้นฉบับที่มีความเป็น City Pop ของ Mariya Takeuchi (2001) ด้วยความเป็น R&B / Soul ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เพลงนี้ทั้งป๊อปและเท่เกินห้ามใจ รู้อีกทีผมก็ตั้งเพลงนี้ให้วนลูปไปไม่รู้กี่ครั้งซะแล้ว
 
กดค้นหาคนที่ใช่ แล้วให้อัลกอริทึ่มทำงาน ได้ที่นี่ 👇
#1
"Valentine"
: Jessie Ware & Sampha (2012)
 
“It’s like coming home from a long trip
…that is what love is like. It's coming home.”
 
นี่คือคำตอบของตัวเอกในซีรีส์เรื่อง "Orange Is The New Black" เมื่อเธอถูกถามว่าความรักนั้นเปรียบได้กับสิ่งใด ประโยคนี้โดนใจผมมาก เพราะชวนให้นึกถึงประโยคสุดคลาสสิกอย่าง ‘Home is Where the Heart is’
เป็นเรื่องจริงที่ไม่มีที่ไหนสุขเท่าบ้านเรา และการได้อยู่กับคนที่เรารักก็เหมือนกับการได้อยู่บ้าน
 
เรื่องของคนสองคนที่มีสัญญาต่อกัน แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเพียงคำพูดที่ดูเหมือนล้อเล่น แต่นั่นอาจจะเป็นเครื่องนำทางที่พาใครอีกคนกลับมาสู่บ้านที่แท้จริง ในเรื่องสั้นตอนที่ 4 หนึ่งในซีรีส์ ‘February Love Song’ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
 
บอกความในใจ แล้วให้ความรู้สึกนำทางไป ที่นี่ 👇
ครบกันไปแล้วกับ 5 เพลงที่เป็นหลักไมล์ของผมในปีนี้ที่ BD และที่ขาดไม่ได้คือเพื่อน ๆ ทุกคน ขอบคุณที่เดินร่วมทางกันมาตลอดปีนี้นะครับ 💙
แม้ว่าช่วงหลังผมจะเข้ามาน้อยลงบ้างด้วยภารกิจที่ถาโถม แต่ยังนึกถึงทุกคนเสมอ ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันตลอด
 
🎉 Happy New Year 2021 🎉
แล้วพบกันครับ 😊
ปล. ปีหน้ายังเปิดชมรมศิลป์ทั้งแบบธรรมดาและ Special อยู่นะครับ ติดตามกันได้แบบยาว ๆ สไตล์มาช้าแต่มานะ ที่เพจให้เพลงพาไป และเพจ EveryGreen ครับ :)
โฆษณา