วิ่งส่งท้ายปี 2020
ปีนี้ กลายเป็น คนเสพย์ ติดการวิ่งไปแล้ว ครับ ทุกๆ ปี จะ เป็นช่วงเวลาออกไปเที่ยว หรือ นอนดูหนัง Netflix ยาวๆไป แต่ปีนี้ 2020 ผมใช้วันสุดท้ายของปี ไปกับ การท้าทาย ตัวเอง ก้าวข้าม ขีดจำกัดของตัวเอง
ปีนี้ เป็นปีแรกที่ คน อายุ 45+ อย่างผม ตัดสินใจ ออกมาวิ่ง เพื่อให้ร่างกาย ที่ดีกลับมา เพื่อ ให้ อยู่ ดูแลครอบครัวไปได้นานๆ
ผมไม่อยากจะเชื่อตัวเอง เหมือนกันว่า การวิ่ง มันทำให้ผมหลงไหล..
รู้สึก ได้ว่า เรามีอะไรบางอย่างให้ทำ โดยเฉพาะ การท้าทายตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง
ในช่วง 3 เดือนแรกของการวิ่ง แค่วิ่งให้ได้ วันละ 5 กิโล ยังแย่เลย แต่ผม ก็ ลงสมัคร มินิมาราธอน ระยะ 10 กิโล ไว้ 4-5 งาน เพื่อเป็นการกดดันตัวเอง ให้ ซ้อม ไม่เช่นนั้น แล้ว ลงสนามไป ได้ขายหน้าเขาแน่ ผมไม่ได้หวังจะได้ถ้วยหรือเงินรางวัล แค่อยาก จะทำให้รู้สึกว่า เราทำได้
ดีนะ ที่ว่า งานมันเลื่อนกันหมด เพราะ โควิด
โควิด ทำให้ เดือน เมษายน และ พฤษภาคม ผมได้ Work From Home ผมเลยมีเวลา มากขึ้น เพราะไม่ต้องรีบ ตื่นแต่เช้า ไปทำงาน หรือ ต้องขับรถฝ่าการจราจร กลับจากที่ทำงาน เกือบ ชั่วโมง
เวลาที่มากขึ้น ผมนำมันมาใช้ ในการฝึกวิ่ง รอบ หมู่บ้าน ผมนี่แหละ วิ่งทุกวัน วิ่ง เช้าเย็นด้วย ซ้ำ จน มัน Over Training กันไปเลยทีเดียว แต่ พอวิ่งไปสักพัก งานวิ่ง มันเลื่อน ออกไปเรื่อยๆ จนสิ้น ปี
ผม ก็แผ่วไปบ้าง พองานวิ่ง กลับมา ผม ก็ กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง สุดท้าย ปีนี้ผมได้ ลงงานวิ่ง ไป 4 งาน เป็น ระยะ มินิมาราธอน ทั้งหมด ย้อน ดูจากเรื่องเล่าเก่าๆผมได้
สรุป ผลงาน การวิ่งปี 2020
ปีนี้ ผมวิ่งได้ 1,102.33 กิโลเมตร และ ไกลที่สุดที่ทำได้ คือ 15.38 กิโลเมตร ทำได้ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 วันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นี้เลย..
ที่ผ่านมา ผมเคยพยายามจะวิ่ง ให้ได้ ไกลที่สุด ให้ได้นานที่สุด ที่ทำได้ คือ 12 กิโลเมตร วันนี้ ผม ถือว่า เอาชนะตัวเองมาได้อีกระดับ จาก 15 กิโลเมตร วันนี้ มีความแตกต่างกับ 12 กิโลเมตร ตรงที่ ความเหนื่อย ความล้า ของกล้ามเนื้อ วันนี้ ผมทำได้ดีกว่า เมื่อแรกที่หัดวิ่ง ความล้า น้อยลง การฟื้นตัว ดีขึ้น และ เร็วขึ้น ไม่ต้องมานั่ง ประคบ น้ำแข็ง ทายา อะไรให้วุ่นวาย
ร่างกาย ผม กลับมาปกติ อาบน้ำกินข้าวได้
เป็นความหวังไว้ว่า เสาร์แรก ของเดือน มกราคม 2021 นี้ อาทิตย์ถัดไป อีกหนึ่งอาทิตย์ จากนี้ แผนของผม คือ 18 กิโลฯ
เพราะผม กดดันตัวเองไว้ด้วยการสมัครงานวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร วันอาทิตย์ ที่ 31 มกราคม 2021
ไม่ว่า มันจะเลื่อนหรือไม่ไม่สำคัญ ตราบใดที่ผม ยังพอหาที่วิ่งได้ ผมจะซ้อม เพื่อก้าวไปให้ถึง เป้าหมาย ผม ทำตารางซ้อม (ตามคำแนะนำ ของ Huawei Health )
มันจะ สำเร็จ ทันวันแข่งพอดี
ผลของการวิ่ง 15 กิโลในวันนี้ทำให้ผมมีความมั่นใจขึ้นมามากเลย..
สุขสันต์ วันปีใหม่ และ ขอขอบคุณ ท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านนะครับ
ความสำเร็จ ที่ผม ทำในวันนนี้ คือ ปณิธานปีใหม่ เมือ่ต้นปี 2020 ของผม ว่าผมจะเป็นคนที่บ้าออกกำลังกาย ปีนี้เป็นปีแรกที่ผม ทำตาม ปณิธานได้ สำเร็จ
ปีใหม่จากนี้ไป ผมจะ ยังคงวิ่งต่อไป เพราะ ตลอด 1 ปี ผมเห็นแล้วว่า การวิ่ง ทำให้ คนขี้โรค อย่างผม มันฟื้นตัวขึ้นมา พบกับความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างจนคาดไม่ถึง
สวัสดีวันปีใหม่ 2564
โฆษณา