31 ธ.ค. 2020 เวลา 14:53 • ไลฟ์สไตล์
การทำดีไม่ได้ทำให้เราเป็นคนดี การทำดีแค่ทำให้เรารู้สึกดี...
ผมเจอประโยคนี้ในบทสรุปส่งท้ายปีของเพื่อนคนนึงบนหน้าฟีดเฟสบุ๊ค ในวันสิ้นปีที่ผมเพิ่งกลับจากการทำบุญที่วัด
หรือการทำบุญก็ไม่ได้ทำให้เราเป็นคนดี แค่ทำให้เรารู้สึกดีเท่านั้นเหมือนกัน
แล้วที่เราเคยถูกสอนมาตั้งแต่เด็ก ๆ ล่ะ ที่เค้าบอกว่าทุกศาสนาล้วนสอนให้เราเป็นคนดี มันเป็นแบบนั้นจริงมั้ย
ถ้าจำไม่ผิดผมเคยพูดถึงเรื่องคล้าย ๆ กันนี้ใน เอาดีเข้าตัวพอดแคสต์ ตอนที่ 211 - เราจะเป็นคนดีไปทำไม
โดยเนื้อหาในตอนนั้นยกมาจากหนังสือเรื่อง จงยืนหยัดเพื่อฝันของคุณเอง ซึ่งเล่าถึงเหตุการณ์ที่ตัวละครในเรื่องนั้นพยายามตามหาเพื่อนเก่าในอดีตที่เค้ายืมเงินไป เพื่อชำระเรื่องราวที่คอยกวนใจเค้ามาตลอดนับจากวันที่เค้าผิดสัญญาที่จะคืนเงิน
คล้าย ๆ กัน กับเรื่องราวที่ผมเพิ่งอ่านจากหนังสือ “จดหมายจากฆาตกร” ซึ่งเขียนโดยฮิงาชิโนะ เคโงะ ที่เล่าถึงฆาตกรคนนึงที่เฝ้าเขียนจดหมายถึงน้องชายของตัวเองและญาติของหญิงชราที่ถูกเค้าฆ่าตายมาตลอดเวลาหลายปี ทั้งหมดนั้นเพื่อให้ตัวของเค้าเองรู้สึกผิดน้อยลงจากอาชญากรรมที่เค้าได้ก่อขึ้น
การทำดีไม่ได้ทำให้เราเป็นคนดี แค่อาจทำให้เราดูเป็นคนดี ในสายตาคนอื่น เหมือนที่เรามักตัดสินคนอื่นจากสิ่งที่เค้าตั้งใจให้เราเห็น เรามักเชื่อว่าคนที่เข้าวัดเข้าวาน่าจะมีแนวโน้มที่จะเป็นคนดี
แต่การทำดีไม่ได้ทำให้เราเป็นคนดีจริง ๆ เหมือนที่ในความเป็นจริง ศาสนาก็อาจไม่ได้สอนให้เราเป็นคนดี ศาสนาแค่อยากทำให้เรา “พ้นทุกข์”
ผมกลับมานั่งนึกย้อนบทเรียนในวิชาพุทธศาสนาเท่าที่พอจะจำความได้ แล้วก็พบว่าศาสนาไม่เคยสอนให้เราเป็นคนดีเลยจริง ๆ ศาสนาแค่สอนให้เรารู้เท่าทันความทุกข์ รู้เหตุแห่งทุกข์ และหาวิธีดับทุกข์ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ก็คือการที่เรารู้สึกไม่ดี
และความรู้สึกไม่ดีก็มีสาเหตุมาจากหลายสิ่งเหลือเกิน ทั้งการที่อิจฉาที่คนอื่นได้ดี การรู้สึกผิดที่เราเคยคิดร้าย คิดไม่ดี ซ้ำเติมคนอื่นที่ด้อยกว่าเรา ความรู้สึกโกรธ การใช้อารมณ์ชั่ววูบตัดสินปัญหา ทั้งหมดนั้นเป็นการกระทำชั่วขณะเวลาสั้น ที่อาจส่งผลให้ความรู้สึกผิด หรือรู้สึกทุกข์อยู่กับเราไปยาวๆ
 
ศาสนาเลยสอนให้เรารู้เท่าทันและควบคุมอารมณ์และไม่ทำพฤติกรรมทั้งทางกาย วาจา ใจ ที่จะให้เรารู้สึกไม่ดี ไปจนถึงกระทั่งการที่เราทำอะไรบางอย่างที่จะเผื่อแผ่ความสุขไปยังคนรอบข้างอย่างการทำบุญ ให้ทานในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป
ซึ่งทั้งหมดนั้นนำมาซึ่งความสุขความสบายใจ
และนั่นอาจเป็นสาเหตุที่เค้าบอกว่าเมื่อเราทำดีเรามักได้ขึ้นสวรรค์ เพราะสวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ
เมื่อใจเราเป็นสุขทุกที่ก็เป็นสวรรค์ได้ ไม่ต้องรอถึงวันที่เราตาย เพื่อไปเกิดใหม่ในภพหน้า
ปีใหม่นี้คุณรู้สึกดี...บ้างรึยังครับ
โฆษณา