31 ธ.ค. 2020 เวลา 16:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Review ตลาดหุ้น
1.
ตลาดหุ้นไทย หรือ SET index ปิดสิ้นปีที่ 1,449.35 จุด ลดลงจากต้นปี บริเวณ 1,600 จุด ติดลบประมาณ 9 % มองแล้วอาจเป็นผลตอบแทนที่ติดลบนิดเดียว แต่ระหว่างทางถือว่าโหดร้ายมาก
2.
โดยต้นปี หลังจากหลุด 1550 จุด รีบาวน์ขึ้นมาไม่ผ่าน 1550 ก็ไหลยาวโดยได้รับผลกระทบจาก Covid-19 เจอภาวะ Circuit Breaker หลายรอบมาก ตั้งแต่เข้ามาในตลาดหุ้น พึ่งเจอ Circuit Breaker บ่อยขนาดนี้ โดย Set index ลงไปจุดต่ำสุดบริเวณ 970 จุด
1
3.
จากภาวะตลาดหุ้นที่ตกหนัก ตลาดเลยต้องใช้ไม้เด็ดคือ ห้าม Short Sell ที่ฝั่ง Bid กลยุทธ์นี้ถือว่าหยุดการไหลลงของราคาได้เป็นอย่างดี...
หลังจากนั้นตลาดหุ้นก็ปรับตัวขึ้นไปสู่บริเวณ 1450 จุดในช่วงเดือนมิถุนายน
4.
หลังเดือนมิถุนายน ตลาดหุ้นก็ซึมต่อย่อลงไปสู่ระดับ 1,200 จุด จนถึงเดือนพฤศจิกายน หลังจากนั้นก็ปรับตัวขึ้นรวดเดียว 300 จุด ไปสู่ระดับ 1500 จุด
5.
เรียกได้ว่าปีนี้ ตลาดสวิงหรือมีความผันผวนมาก คนที่เทรดสินค้า Leverage อย่าง Future ถ้าไม่มีวินัยที่ดี และผิดทางอาจหมดเนื้อหมดตัวได้
6.
แม้ว่าตลาดจะปรับตัวลง แต่ก็มีหุ้นที่สามารถปรับตัวชนะตลาดได้อย่างสวยงามหลายตัว...
Delta จากต้นปีที่ราคาต่ำสุดประมาณ 30 บาท ขึ้นไปสูงสุด 838 บาท ก่อนปรับตัวลงมาปิดที่ 486 บาท
Singer จากระดับราคาต่ำสุด 3.5 บาท ไปสูจุดสูงสุด 29 บาท
RCL จากระดับราคาต่ำสุด 2 บาท ไปจุดสูงสุด 15 บาท
นอกจากนั้นก็ยังมีหุ้น AS SFLEX ZIGA APURE STA TRUBB SIS JMART JMT COM7 และอีกหลายตัว
7.
หุ้นที่ปรับตัวเด่น แบ่งเป็น 2 แนว หลัก ๆ คือ
หุ้นที่ได้รับประโยชน์จาก Covid-19 และมีผลประกอบการเติบโต อย่าง DELTA SIS SYNEX AS (work from home) STA ( บริษัทลูก STGT ทำถุงมือ) JMT COM7
หุ้น Commodity ที่ปรับตัวตามแนวตรีมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อย่าง RCL TRUBB
เรียกได้ว่าถ้าจับตรีมถูกก็สามารถเทรดปั้นพอร์ตในตลาดได้เหมือนกัน
8.
การจะอยู่รอดในตลาดได้ ไม่ใช่ เป็นการมุ่งที่จะแสวงหากำไร แต่เป็นการเทรดเพื่อที่จะทำอย่างไรให้เราอยู่รอดได้มากกว่า...
หลาย ๆ คนที่ขาดทุนหนัก มีอยู่ไม่กี่เหตุผล เช่น คิดว่าตลาดหุ้นมันง่าย เข้ามาแล้วหวังจะรวยเร็ว สุดท้ายจบไม่สวย
9.
ตลาดหุ้นไม่ใช่ที่ที่เหมาะสมกับทุกคน ถ้าใครคิดที่จะถอยหลังแล้วไปทำอย่างอื่นก็ไม่ผิด หาแนวทางที่ใช่ของเรา คนที่รวยมีอยู่ในทุกสายอาชีพ...
แต่ถ้าใครคิดจะลุยต่อก็ต้องมานั่งแก้ไข เรียนรู้ข้อผิดพลาดที่ผ่านมาในอดีต อะไรที่เราทำพลาดไป ก็อย่าไปทำซ้ำอีก ความผิดพลาดที่เราไม่ได้ทำ ถ้าโอกาสมาอีก เราต้องไม่ควรพลาด...
10.
ปีนี้ว่าตลาดหุ้นโหดแล้ว ปีหน้าคิดว่าก็คงไม่ต่างจากปีนี้....DELTA ที่จะเข้าไปอยู่ใน SET50 แล้วถ้าราคาแกว่งระดับ 100 บาท คนที่เทรด Future เตรียมรับมือความผันผวนตั้งแต่ต้นปี...
ตั้งสติและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
สุดท้ายก่อนที่จะหมดปีนี้ไป ก็ขอให้แฟนเพจ Stockjibjib ทุกท่าน มีความสุข เดินทางปลอดภัย ร่ำรวย มีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดปี 2564
หากมีคำถามอะไรสามารถพิมพ์ใน Comment หรือ ทัก inbox มาได้ครับ
Happy new year 2021
#Stockjbijb
ปล. ฝากผลงานของทางเพจ Stockjibjib Online Course สมัครแล้วเริ่มเรียนได้ทันทีพร้อมเวิร์คช้อปวันแรกที่ตลาดเปิด ราคาเต็ม 12,900 บาท ซึ่งราคาโปรเต็มแล้ว...แต่แอดมินใจดี ให้ราคาโปร 6,900 บาท จำนวน 3 คน สำหรับคนที่ทักมาใน inbox
โฆษณา