21 ก.พ. 2021 เวลา 11:53 • การศึกษา
มารู้จักอิคิดนาหรือตัวกินมดหนามกันค่ะ
ลูกอิคิดนาหรือเรียกว่าพักเกิ้ล
พออ่านชื่อแล้วคงจะนึกภาพไม่ค่อยออกกันใช่มั้ยคะ
อีคิดนา (Echidna) เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธ์ุประจำท้องถิ่นของออสเตรเลีย พบในนิวกินีและออสเตรเลียค่ะ
ความพิเศษของมันอยู่ที่​ว่า​ นอกจากตุ่นปากเป็ดที่เรารู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว​ ก็มีเพียงอิคิดนาที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ออกลูกเป็นไข่เช่นกัน
อีคิดนาใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 22 วัน​และวางไข่ครั้งละหนึ่งฟองเท่านั้น หลังจากวางไข่​แล้ว​แม่อิคิดนาจะเอาไข่ใส่ไว้ในถุงหน้าท้องที่ร่างกายสร้างขึ้นมาในระยะผสมพันธุ์คล้ายของจิงโจ้เพื่อฟักไข่​ ถุงหน้าท้องจะช่วยรักษาอุณหภูมิไว้ไม่ให้​เกิน​ 32​องศาเซลเซียส​ ​และไข่จะอยู่ที่ถุงหน้าท้องนี้ไว้ประมาณ 10 วัน หลังจากนั้นลูกอิคิดนาจึงออกจากไข่และมีขนาด​ไม่เกิน​ 2 เซนติเมตร​ ตัวลูกอิคิดนาเมื่ออกจากไข่จะมีลักษณะใสๆ และมีฟันที่ขากรรไกรบนเพื่อใช้เจาะเปลือกไข่
คลิปวิดิโอตอนเจ้าลูกอิคิดนาออกจากเปลือกไข่
ความแปลกของอิคิดนาอยู่ที่ถึงแม้จะเลี้ยงลูกด้วยน้ำนม​ แต่แม่อิคิดนาไม่มีหัวนม​ (?!?!?)
เอ๊าแล้วจะกินยังไง
ลูกของอิคินาเรียกว่าพักเกิ้ล หลังจากที่พวกมันฟักออกจากไข่แล้ว พักเกิ้ลจะดูดนมจากท่อเล็ก ๆ ที่ฐานนมแม่​
และด้วยลักษณะของตัวที่โปร่งใสตั้งแต่เกิด เวลาที่น้อนอิ่มแล้ว เราสามารถมองเห็นนมแม่ลอยอยู่ในพุงน้อยๆ ของพักเกิ้ลได้เลยค่ะ (ตามคลิปด้านบน​นะคะ) พักเกิ้ลจะกินๆ นอนๆ อาศัยอยู่ในถุงหน้าท้องแม่ประมาณ 45-55 วัน​
หากนึกภาพไม่ออกว่าการกินนมแบบไม่มีหัวนมนี่กินยังไง ให้ดูที่คลิปด้านล่างนี้ค่ะ (บางส่วนของคลิปจะออกตลกๆ หน่อย​ แต่เพราะคลิปนี้เลยทำให้เราอยากรู้จักและไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าอิคิดนามาเล่าให้ชาว Blockdit อ่านกันค่ะ)
ช่วงอายุประมาณ​ 55​ วันนี้ขนหนามของพีกเกิ้ลจะเริ่มขึ้นแล้ว หากอยู่ในท้องแม่ต่อไปก็คงจะทิ่มแม่เลือดสาดกันไป​ข้างนึง​ แม่อีคิดนาก็จะขุดโพรงอนุบาลไว้ให้ลูกอยู่อาศัยแทน แล้วตัวเองก็จะออกไปหาอาหารแล้วกลับมาให้นมเด็กๆ ทุก​ 5 วัน จนกระทั่งพวกมันอายุประมาณ 7 เดือน
เรียกได้ว่า​ช่วง​ 7​ เดือนนี้แม่อิคิดนาก็จะง่วนหาอาหารให้ทั้งตัวเองและลูกเลยค่ะ
เบบี๋อิคิดนาในสวนสัตว์ทารองกา ออสเตรเลีย/ ที่มา: ข่าวสด
มารู้จักกับอิคิดนากันซักหน่อย
อิคิดนามีลักษณะคล้ายเม่นตัวเล็กๆ​​แต่ไม่ได้อยู่ในตระกูลเดียวกันนะคะ (อิคิดนาจะอยู่ในตระกูลใกล้กันกับตุ่นปากเป็ด) จมูกอิคิดนาจะเรียวยาวเหมือนตัวกินมด ขนจะมีลักษณะหยาบและเป็นหนามปกคลุมทั้งตัวอันเนื่องมาจากวิวัฒนาการเพื่อการป้องกันตัว​ เมื่อโตเต็มวัยตัวอิคิดนาจะยาวราวๆ 30 เซนติเมตร​ และมีอายุยืนยาวถึงกว่า 40 ปี
อิคิดนามีขาสั้นแข็งแรงและอุ้งเล็บใหญ่ไว้สำหรับขุดดิน ฉีกท่อนไม้​ ขุดจอมปลวก​ รังมด หนอน​หรือแ​มลงต่างๆ ขาสั้นๆ ของอิคิดนาทำให้เวลาเดินจึงดูตุ้มตุ้ยแต่ว่ายน้ำเก่งมากเพราะสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษที่มีลักษณะคล้ายตุ่นปากเป็ด​
อิคิดนาตาไว จมูกไว​ ปากของอิคิดนาจะเล็กและเรียว อิคิดนามีประสาทรับกลิ่นที่ดีมากเพื่อใช้ในการหาอาหาร เวลาหาอาหารก็จะคล้ายตัวกินมดคือจะใช้ลิ้นยาวที่มีลักษณะเหนียวๆ กวาดเข้าไปในรูของแมลง รังมด และจอมปลวก​ก่อนจะบดเข้ากับเพดานปากก่อนกลืน
อิคิดนามีนิสัยที่ขี้กลัว เมื่อถูกคุกคามจากสัตว์อื่นก็จะเลือกขดตัวเป็นก้อนกลมเพื่อป้องกันตัวเองจากศัตรูค่ะ
ขดเป็นก้อนเลยค่ะ
ปืดท้ายด้วยน้องอิคิดนาในสวนสัตว์ทารองกา​ ออสเตรเลีย​ค่ะ
โฆษณา