2 ม.ค. 2021 เวลา 06:57 • ธุรกิจ
รีวิวชีวิต ปี2020 ของชีวิตที่ผ่านมา 1 ปี กับเป้าหมายที่เราเคยบอกว่าอยากมี เงินในบัญชี 7 หลัก🤔🤔
จะบอกว่าตอนนี้ในบัญชีมีแค่ 3 หลัก 555+
แต่อย่างน้อยๆปีนี้ก็สอนอะไรเราหลายอย่างนะ
• เราเริ่มต้นด้วยการลองขายน้ำหอมยี่ห้อหนึ่ง
มันก็เป็นเงินเล็กๆน้อยๆนะ แต่ก็พอมาต่อชีวิตให้เราได้เดือนต่อเดือน
ตอนแรกตันมากเลยนะแบบพอลุงทุนไป เสร็จแล้วโควิดก็มา ตลาดนัดเราก็เลยไปขายไม่ได้แล้วโคตรเศร้าเลยตอนนั้น คิดว่าที่ลงทุนไปแล้วจะศูนย์รึป่าว 🥺🥺
แต่ก็คิดขึ้นได้ว่ามีช่องทางออนไลน์นี่หน่า เราก็เลยลองลงในช้อปปี้ดู ผ่านไป 2 เดือนมีคนเข้ามาซื้อคนแรกจำได้เลยตอนนี้ดีใจม๊ากกก 🥰🥰
เดือนหนึ่งก็ขายได้ไม่มากนะ ประมาณ 10 ขวดได้ แต่ก็คือพอให้เราได้มีรายรับเข้ามาบ้างนอกจากเงินเดือน 🤑🤑
• พอช่วงกลางปี ได้ลองไปช่วยพี่ที่ทำงานด้วยกัน โดยเป็นลูกมือร้านน้ำนมเหนียว ช่วงเย็นหลังเลิกงาน และเสาร์อาทิตย์
ถือว่าเป็นประสบการณ์ด้านการค้าขายอีกด้านหนึ่ง สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ คือ การที่เราจะเริ่มลงทุกธุรกิจอะไรบางอย่างเราควรมีการทำการตลาดให้คนแถวนั้นรู้จัก นอกจากการหาตลาดที่ทำเลดีแล้วต้องมีการวางแผนเรื่องการลงทุน ทั้งการจดบันทึกรายรับจ่ายในแต่ละวัน เพื่อเป็นการวางแผนต่อไปในอนาคต
เพราะว่าตอนที่เราไปช่วยพี่เขาทำร้านก็คือเป็นมือใหม่กันทั้งคู่ ขายแรกๆก็ช้าๆ เงอะงะๆกว่าจะทำเสร็จแต่ละแก้ว แต่พอขายไปทุกวัน ก็เปรียบเหมือนการฝึกฝน ทำให้เรามีความชำนาญมากขึ้น ระยะเวลารอแต่ละแก้วก็ลดลง แถมขายแรกๆก็ไม่ได้จดอะไรไว้เลย ก็เลยมีปัญหาว่าสรุปขายแล้วได้กำไรไหม เป็นที่มาของการจดรายรับจ่ายแต่ละวัน 😂😂 (ก่อนเราจะเก่งก็ผ่านการโง่มาก่อนนะบอกเลย 555+) ช่วงแรกนะขายดีมากกน่าจะเป็นเพราะว่าเป็นสิ่งใหม่ คนก็เลยอยากลอง พอสักช่วงเวลาหนึ่งร้านก็เริ่มอยู่ตัว เราจึงไม่ต้องเป็นลูกมือให้พี่เขาแล้ว แต่เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่าธุรกิจถ้าอยากให้ประสบความสำเร็จต้องมีสิ่งใหม่ๆ หรือสิ่งที่น่าสนใจอยู่เสมอเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า
1
• หลังจากหยุดร้านน้ำสักพัก เราก็เริ่มคุยกับเพื่อนว่าจะลองมาขาย แซนวิช 🥪 กันไหม
เราก็ได้ลงทุนด้วยกันนะ ได้ขายกันจริงๆด้วยนะ แต่ขายกันได้แค่ 1 ครั้ง 55+ แต่ด้วยเวลาที่ไม่ค่อยตรงกันก็เลยไม่ได้ขายกันอีกเลย แต่ตลาดตรงนั้นที่เราไปขายกันก็ดีอยู่นะ เพราะเป็นหน้าโรงงานและก็ไม่มีร้านไหนขายแซนวิช ครั้งแรกก็ได้กำไรมาพอควรนะ (ถือว่าหาประสบการณ์แล้วกันนะ) 😂
• และปลายเดือนมีคนมาชวนเข้าไปในธุรกิจตัวแทนประกันชีวิตบริษัทหนึ่ง คือเราเองสามารถสอบผ่านจนได้เป็นตัวแทนสำเร็จ ดีใจนะที่ทำได้ แต่ประเด็นต่อมาคือเราต้องมีลูกค้าถึงจะมีรายได้แล้วตัวเองเป็นคนที่ไม่ค่อยกล้าพูดกล้าชวนใคร
นี่ถือเป็นเรื่องที่เราท้าทายในปี 2021 เลยนะ
เพราะจะเป็นการที่ตัวเองจะข้ามออกจาก comport zone ของตัวเอง (หนึ่งในเป้าหมายของปีนี้) 😆😆
• อีกเรื่องหนึ่งคือตอนนี้กำลังเรียนรู้เรื่องการลงทุน (หุ้น)
จบแล้วกับชีวิต 1 ปีของฉัน
ผ่านมาหลายอย่างเหมือนกันนะเนี่ยย
ปีนี้ขอให้เก็บเงินได้มากกว่าปี 2020 นะ 💪✌️🔥
เราได้ลองฟังพอดแคสต่างๆที่เป็ความรู้ในเรื่องของการเงินต่างๆ ปีนี้จะนำมาความรู้ที่ได้มาลองทำดู เริ่มจากการเริ่มจดรายรับ-จ่ายในแต่ละวันเพื่อดูค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก เพราะเงินตอนนี้มีใช้เดือนชนเดือนไม่มีเงินเก็บเลย สู้ค่ะ
โฆษณา