3 ม.ค. 2021 เวลา 21:20 • ถ่ายภาพ
เรื่องของ ความกลัว ความเจ็บปวด ที่อยู่คู่เราจนลงโลง (Ver. ขอบคุณโควิด)
ผมได้ถ่ายรูปนี้ไว้เมื่อ ประมาณปี 2011-2012 ไม่แน่ใจ ในไทม์ไลน์ ซึ่งเป็นสุสาน ไกล้ๆ Elmhurst ในรัฐ NYC ในช่วงเวลานั้น ผมได้มีโอกาสไปใช้ชีวิต ไกล้ๆบริเวณนี้ และเพิ่งหัดถ่ายรูป ผมครุ่นคิด เกี่ยวกับ ความตาย การพลัดพราก และสถานที่สงบ มันเป็นคอนเซ็ปต์ภาพถ่าย
กลับมาว่ากันที่ความกลัว เราทุกคน หลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน อยู่ที่ใคร กลัว อะไร แบบไหนนั้นไม่เหมือนกัน
กลัวตาย กลัวเสียหน้า กลัวล้มเหลว กลัวเรียนไม่จบ กลัวคนนินทา กลัวคนหักหลัง กลัวการเข้าสังคม กลัวความรัก มีอีกมากมายเหลืือเกิน
ใช่อยู่เราทุกคนแตกต่างกัน แต่ลอง ค่อยๆ คุยกับตัวเองอย่าง ละมุนละม่อมดูสิ จะเห็นได้ว่า จริงๆแล้ว ความกลัว มีต้นตออยู่ จุดเดียว และคาดว่า น่าจะคล้ายๆกันด้วย นั่นคือ
เราต่างคิดเสมอ ว่าเราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล
1
ผมเคยเป็นแบบนั้น มันเป็นช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต ที่ผมได้เรียนรู้ ตนเอง
ส่วนเรื่อง ความเจ็บปวด ที่จะอยู่คู่กับเราไปจนตาย ผมมองว่ามันเหมือน เงา
ผมเฝ้ามอง เรียนรู้ ในเรื่องราว ของความเจ็บปวด ในทุกๆเเง่มุม ไม่ว่าจะเป็น ความรัก การงาน การเมือง การเงิน ปฏิสัมพันธ์คนรอบกาย สุขภาพกาย สุขภาพจิต
ที่ผ่านเข้ามา และเขาก็จากไป
แล้วก็ มาใหม่ ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่แทบจะไม่ซ้ำกันเลย แล้วก็จากไปอีก
และจากผลการทดลองที่ เฝ้าดู ซ้ำๆ ค่อยๆหมั่น สังเกต
ก็เห็นว่า เขาวนมาเป็น ลูป เหมือนอยากจะมาสอนอะไรเรา ซึ่งตอนนี้ ผมก็ยังคงเรียนรู้ และทุกครั้งที่เขาวนกลับมา ผมก็ยังเฝ้าดู และขอบคุณเสมอๆ
เชื่อเถอะครับ ว่าทุกๆความเจ็บปวด มันมักมีความรู้ และความสวยงาม ติดกับมันมาเสมอ
1
ก่อนจากกันนั้น จุดเดียว กราบขอบพระคุณแฟนานุแฟนว่า
รัก จุดเดียว ไม่ต้องมากครับ
รักน้อยๆ🎙️ แต่ขอให้รักนานๆ🤣
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา