3 ม.ค. 2021 เวลา 07:33 • การตลาด
ตำแหน่งงาน Digital Marketing ต่างกันอย่างไร ตำแหน่งไหนที่ใช่เรา❗️❓
📲 ในยุคที่ชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่ถูกผูกติดอยู่กับอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นในด้านของการสื่อสาร การค้นหาข้อมูล การซื้อขายสินค้า หรือแม้กระทั่งการใช้บริการต่าง ๆ ก็เรียกได้ว่าแทบจะอยู่บนโลกออนไลน์ทั้งหมด ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจจึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตำแหน่งงานด้านดิจิทัลนั้นกลายเป็นที่ต้องการอย่างมาก และมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน
2
📲 ซึ่งก็คงทำให้หลาย ๆ คนมีสนใจ และอยากที่จะทำงานในสายงานนี้
แต่ด้วยตำแหน่งที่มีหลายหลายเหลือเกินจนบางครั้งก็ทำให้เกิดความสับสนว่าแต่ละตำแหน่งนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร❓
📲 วันนี้ทางทีมงาน The Digital Work จึงอยากพาทุกคนมารู้จักกับตำแหน่งที่น่าสนใจงานในสาย Digital Marketing ว่าแต่ละตำแหน่งนั้นมีความเเตกต่างกันอย่างไร และมีตำแหน่งบ้างไหนที่เหมาะกับเรา? มาดูกันเลย 👀
🟠 Content Creator
1
📝 ตำแหน่งงานนี้มีหน้าที่ในการวางแผนและสร้างสรรค์ Content บนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook, Instagram, Twitter, Youtube หรือ Web Blog ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งงานที่มีความสำคัญมาก ๆ สำหรับธุรกิจ เพราะ Content ในช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้นี่แหล่ะจะเป็นสิ่งที่ช่วยในการสร้างการรับรู้และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กับธุรกิจ
2
📝 ซึ่งสำหรับในตำแหน่งงานนี้คุณสมบัติที่สำคัญก็คือ จะต้องมีทักษะในการเขียน และเรียบเรียงเนื้อหาให้อ่านง่ายและน่าสนใจ นอกจากนี้ยังต้องคอยอัปเดตข่าวสารและเทรนด์ต่าง ๆ อยู่สม่ำเสมอ เพราะความสนใจของผู้คนเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา Content Creator จึงต้องตามเทรนด์ให้ทันเพื่อที่จะสามารถสร้าง Content ให้ตรงความสนใจกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงเวลาได้
🟠 Digital Marketing Strategist
📈 ตำแหน่งนี้ถือว่าเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญและความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะในตำแหน่ง Digital Marketing Strategist นี้มีหน้าที่ที่จะต้องนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนกลยุทธ์ให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นแผนการตลาดออนไลน์ การสร้างแคมเปญต่าง ๆ รวมไปถึงการกำหนดระยะเวลา และงบประมาณในการทำแต่ละกลยุทธ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนั้นยังต้องคอยติดตามผลและวัดประสิทธิภาพในการดำเนินงานเพื่อนำไปพัฒนาในแผนกลยุทธ์ต่อ ๆ ไปอีกด้วย
2
📈 ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับตำแหน่งนี้ก็คือ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการตลาด ต้องติดตามเทรนด์ พฤติกรรมของลูกค้าและคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นยังต้องมีทักษะในการวิเคราะห์และวางแผนโดยสามารถนำข้อมูลที่มีมาประยุกต์ใช้กับเครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของธุรกิจ
🟠 Social Media Specialist
👨‍👧‍👦 ในยุคปัจจุบันนี้ที่การใช้ Social Media กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของผู้คนส่วนใหญ่ไปแล้ว สื่อ Social Media จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยส่งสินค้าและบริการของเราไปหากลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นทุก ๆ องค์กรจึงจำเป็นต้องมีคนที่คอยดูแลในด้าน Social Media เพื่อที่จะ ช่วยธุรกิจในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและสร้างการรับรู้ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย โดยหน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้ก็คือการเป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยของเพจ คอยตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ของลูกค้า รวมถึงการดูแลเรื่องยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย
1
👨‍👧‍👦 และสำหรับคุณสมบัติที่สำคัญของตำแหน่ง Social Media Specialist ก็คือจะต้องมีความเข้าใจในสินค้าและบริการของธุรกิจเป็นอย่างดีเพื่อที่จะสามารถตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ของลูกค้าได้ ต้องมีความ Active คอยเช็คสื่อ Social Media อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังต้องมีความเข้าใจในการยิงโฆษณาและความสามารถในการวิเคราะห์ Insight ของสื่อ Social Media ด้วย
🟠 SEO Specialist
🖥 SEO หรือ Search Engine Optimization คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นในด้านของเนื้อหา ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ หรือโครงสร้างต่าง ๆ บนเว็บไซต์ก็ตาม โดยมีจุดประสงค์ในการสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดผู้เข้าชม และสร้างโอกาสในการขายสินค้า ซึ่งสำหรับในตำแหน่ง SEO Specialist นั้นมีหน้าที่ที่จะต้องคอยวางแผน และพัฒนาเพื่อทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ในหน้าแสดงผลการค้นหา (Search Result Page) นั่นเอง
🖥 และคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับตำแหน่งนี้แน่นอนว่าจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน SEO และนอกจากนั้นยังต้องมีทักษะในการวิเคราะห์ เพราะการที่เราจะสามารถพัฒนาเว็บไซต์ให้ติดอันดับได้นั้นจำเป็นจะต้องรู้ทั้งพฤติกรรมของคู่แข่ง ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และเทรนด์ในแต่ละช่วงเวลาเพื่อที่จะนำสิ่งเหล่านี้มาช่วยในการเลือกใช้ Keyword เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้านั่นเอง
🟠 Data Analytics
🔠 สำหรับคนที่รักในการทำงานสาย Data ตำแหน่ง Data Analytics ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะในตำแหน่งนี้มีหน้าที่ที่จะต้องคอยศึกษาข้อมูลต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของอุตสาหกรรม คู่แข่ง หรือลูกค้า และนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อส่งต่อไปยังฝ่ายอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งตำแหน่งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการช่วยจัดทำแผนการธุรกิจต่าง ๆ เพราะการที่จะสามารถวางแผนธุรกิจให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้นั้น เราจะต้องรู้ข้อมูลของทั้งอุตสาหกรรม กลุ่มเป้าหมายและคู่แข่งให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดในการพัฒนาแผนธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
🔠 และแน่นอนว่าผู้ที่จะสามารถทำตำแหน่ง Data Analytics ได้นั้นจะต้องมีความรู้ในการใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงต้องสามารถตีความและแปลผลข้อมูลหรือสถิติจากเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้ฝ่ายอื่น ๆ สามารถนำข้อมูลนี้ไปต่อยอดและพัฒนาต่อไปได้
🟠 Website Design & Development
📱 อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราก็คือ การออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงาม ใช้งานง่ายและทันยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา และทำให้รู้สึกอยากกลับมาอีกใช้งานครั้ง Website Design & Development จึงเป็นอีกตำแหน่งที่มีสำคัญมากที่ทุก ๆ องค์กรจำเป็นต้องมีเพราะเพียงแค่มีเว็บไซต์ที่ดีก็สามารถช่วยให้ธุรกิจปิดการขายได้อย่างง่ายดายแล้ว
1
📱 และสำหรับใครที่สนใจในด้านการออกแบบและการเขียนโปรแกรม ตำแหน่ง Website Developer ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียวเพราะคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับตำแหน่งนี้ก็คือ ต้องมีทักษะและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเว็บไซต์ให้ออกมาสวยงามน่าใช้งาน สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้อีกหนึ่งทักษะที่ขาดไม่ได้เลยก็คือต้องมีความรู้ความเข้าใจในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น Java Script, UX/UI หรือ CCS เป็นต้น
หลังจากที่ได้รู้จักกับตำแหน่งงานที่น่าสนใจในสายงานด้าน digital Marketing กันแล้ว ทุกคนก็คงจะรู้มากขึ้นว่าตัวเองมีความสนใจหรือเหมาะที่จะทำตำแหน่งงานไหน อย่างไรก็ตามหลาย ๆ ตำแหน่งงานในสาย Digital Marketing ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนสายนี้มาโดยตรงเท่านั้น เพียงแค่ฝึกฝนและพร้อมเปิดใจที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาก็สามารถเข้าทำในสายงานนี้ได้แล้ว
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อมูลที่ควรรู้ก่อนเริ่มต้นก้าวสู่สายงานดิจิทัลเท่านั้น
สำหรับใครที่สนใจอยากพัฒนาทักษะ เพิ่มความถนัดด้าน Digital Marketing และต้องการรู้เคล็ดลับเพิ่มเติมในสายงานนี้ ก็สามารถกดติดตาม Blockdit ของ The DIgital Work เพื่อไม่ให้พลาดเคล็ดลับดี ๆ แบบนี้ได้เลย!
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา