3 ม.ค. 2021 เวลา 07:48 • การตลาด
10 เหตุผลสำคัญที่สุด ที่ทำให้ผู้ประกอบการล้มเหลว
.
1.) สินค้าหรือบริการทางธุรกิจดีมาก เรียกว่าตัวเองดีเด่น แซงทางโค้งได้ง่าย ๆ พูดเต็มปากว่าแตกต่าง และโดดเด่น แต่การตลาดห่วยแตกจนน่าประหลาดใจ
1
2.) ไม่คำนึงถึงคำว่า "การตลาด" ใช้การตลาดไม่ทันการ ไม่เหมาะเจาะ หรือไม่ใช้เลย ทั้ง ๆ ที่มันคือส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ ที่พวกคุณจะต้องพึงให้ความสำคัญกันทุกคน
3.) ไม่มีแผน ไม่มีวิสัยทัศน์ เป้าหมาย เหตุผล หรือจุดหมายการทำธุรกิจเลยสักนิด สักแต่ทำ และไม่วางแผนรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น (วางแผนเผื่อล้มเหลวอีกทอดก็ไม่มี)
4.) อ่านพื้นที่ที่ตัวเองทำการตลาดอยู่ไม่ขาด ไร้ความเชี่ยวชาญ ไม่รอบคอบ พยายามทำให้ถูกใจทุกคน ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังโดดลงเหวอยู่
5.) วางแผน ริเริ่ม วางไอเดีย ให้ความสำคัญ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ไม่ถูกต้อง ตกยุค และไม่ใฝ่หาความรู้ใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมที่กำลังเปลี่ยนไป รวมถึงวัฒนธรรมขององค์กรอ่อนแอ ไม่ได้เรื่อง พยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะคิดว่าทำได้ แทนที่จะหาคนอื่น หรือจัดจ้างคนนอกมาทำงานหนักสมอง ไม่ก็หาเครื่องจักรมาช่วย
6.) ทุ่มเทเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป ยกตัวอย่างเช่น ทำเว็บไซต์โคตรเด็ด โคตรดี แต่บริการกาก แอปพลิเคชั่นไก่ สินค้ากระจอก ชอบโยนเงินลงในหลุมดำ และคิดเสมอว่ามันจะต้องกลับมา ไม่ก็ผลตอบแทนดี เหอะ!
7.) บุคลากรภายในองค์กรนั้น สรรหาแต่คนเก่ง ๆ มากเกินไป ถ้าคนที่ทำธุรกิจจริง ๆ เขาจะรู้ว่าคนเก่งเยอะเกินไปจะไม่ดี เว้นแต่พวกทัศนคติดี ๆ เปิดใจ ให้ความสนใจกับคนอื่น อยู่กับคนอื่นได้
8.) ไร้ความแตกต่าง โดดเด่น พยายามทำอย่างที่คนอื่นเขาก็ทำ ๆ กันอย่างพวก SMEs ทั้งหลายที่ปากบอกว่าอยากมีธุรกิจส่วนตัว โอเคดี แต่ช่วยใช้สมองด้วยครับ การทำธุรกิจล้มเหลวตอนนี้ กับล้มเหลวอีก 5 ปีมันต่างกัน อย่าโลกสวย
9.) ประเมินเวลา และเงินทุนของการทำธุรกิจต่ำเกินกว่าความเป็นจริง ไม่รอบคอบ ไม่คิดให้ดี ไอ้แบบนี้น่าตีที่สุด จงอย่าลืมว่า การทำธุรกิจมีคนผิดพลาดเป็นสิบ ร้อยครัง เพื่อวางแผน ทดลอง ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า และความต้องการ
10.) คุณคิดว่ามาอ่านโพสต์นี้ เพื่อให้ได้เหตุผลครบทุกข้อหรอ? อย่ามาตลกกับผม รีบไปดูซะว่าทำไม ตัวเองถึงล้มเหลว หาเหตุผลข้อที่ 10 ให้ได้ และมาบอกผมว่ามันคืออะไร พื้นที่ของเรา เราให้คุณค้นพบตัวเอง ไม่ใช่แม่นกที่จะป้อนอาหารตลอด...ไป‼ ทำหน้าที่ซะ‼
หน้าที่ของเรา ไม่ได้ให้วิธีการกับคุณอย่างสุภาพอ่อนโยน เหมือนปลอบคนล้มเหลว ซึ่งนั้นมีอยู่หลายคน ดังนั้นไปหาพวกเขาได้ เราไม่แคร์ เพราะผมแคร์คนที่เข้าใจตัวเอง ที่รู้ว่าตัวเองผิด และอยากรู้ว่าทำไมถึงล้มเหลวได้ เพื่อพยายามหากลวิธีรักษาชีวิตตัวเอง เรามาปรับแง่คิด ทัศนคติ การทำการตลาดของคุณ ไม่พอใจ ไม่ว่า แต่อย่าพาลใส่คนอื่นละกัน
โฆษณา